+Aa-
    Zalo

    Những ngày chống dịch khẩn trương ở miền biên viễn

    • DSPL
    ĐS&PL Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng các chiến sĩ Bộ đội biên phòng Nghệ An vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19.

    Mặc dù có nhiều khó khăn nhưng các chiến sĩ Bộ đội biên phòng Nghệ An vẫn thực hiện tốt nhiệm vụ “kép” quản lý, bảo vệ biên giới và phòng, chống dịch Covid-19.

    Ăn Tết biên giới, trực chiến 24/24h

    Những ngày cuối năm Canh Tý, trong khi nhà nhà đang hân hoan chuẩn bị đón mùa xuân mới thì tại các chốt trên tuyến biên giới Tây Nghệ An đang căng mình với công tác tuần tra, kiểm soát dọc tuyến biên giới vừa bảo đảm an ninh biên giới quốc gia vừa lo phòng, chống dịch Covid-19.

    Có những lúc nhiệt độ giảm còn 2 độ C nhưng các chiến sĩ vẫn khắc phục khó khăn hoàn thành tốt nhiệm vụ.

    Trung tá Trịnh Văn Quế – Chính trị viên đồn Biên phòng Cửa khẩu quốc tế Nậm Cắn (huyện Kỳ Sơn, Nghệ An) - chia sẻ: “Chúng tôi xác định việc phòng, chống dịch Covid-19 thì lực lượng biên phòng phải là bức tường thành, tiền đồn ngăn chặn hiểm nguy.

    Vì vậy, thời gian qua, đồn đã triển khai toàn diện, đồng bộ, quyết liệt các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 ở mức cao nhất, với 100% quân số tham gia, theo đúng thông điệp 5K của bộ Y tế: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo”.

    Theo Trung tá Quế, đơn vị đã lập 6 chốt phòng, chống dịch Covid-19 trên các đường mòn biên giới theo quyết định của Bộ Chỉ huy Bộ đội Biên phòng tỉnh. Các chiến sĩ luôn tổ chức tuần tra, kiểm soát chặt chẽ khu vực biên giới do đồn phụ trách với quyết tâm cao nhất.

    Ngoài ra, đồn còn đẩy mạnh công tác phối hợp với các cấp, ngành của huyện, xã trong tuyên truyền, vận động nhân dân, đến từng bản, từng hộ, từng người dân trên địa bàn tham gia phòng, chống dịch bằng nhiều hình thức và phương pháp khác nhau. Các hình thức tuyên truyền thông qua các buổi họp dân, hệ thống loa phóng thanh, mạng xã hội, tuyên truyền lưu động và cá biệt. Đồn sử dụng ngôn ngữ tiếng phổ thông, tiếng Thái, Mông và Khơ mú để mọi người dân có thể nghe, hiểu và thực hiện đúng hướng dẫn, chỉ đạo.

    Nhờ đẩy mạnh công tác tuyên truyền, vận động nên người dân đã đồng tình ủng hộ cao, cung cấp cho đơn vị 45 nguồn tin về các trường hợp xuất, nhập cảnh trái phép.

    “Không ít cán bộ, chiến sĩ đã gác lại việc riêng, tham gia trực chốt phòng, chống dịch như hoãn cưới, vợ sinh con, bố mẹ, vợ con ốm đau đi viện nhưng không thể về... Bình yên của bà con nhân dân được đổi bằng những vất vả, gian nan của bộ đội biên phòng. Nhưng đó cũng chính là động lực để cán bộ, chiến sĩ toàn lực lượng quyết tâm nêu cao khẩu hiệu “Đồn là nhà, biên giới là quê hương”, Trung tá Quế nói.

    212 chiến sĩ biên phòng xung phong lên biên giới chống dịch

    Đại tá Lê Như Cương - Bí thư Đảng ủy, Chính ủy Bộ đội biên phòng tỉnh - cho biết, Nghệ An có hơn 468km đường biên giới, với 27 xã thuộc 6 huyện có đường biên giới tiếp giáp với 3 tỉnh của nước bạn Lào.

    Với 1 cửa khẩu quốc tế, 1 cửa khẩu chính, 3 cửa khẩu phụ, 4 lối mở và rất nhiều đường mòn qua lại hai bên biên giới đã đặt ra nhiều thách thức, khó khăn cho lực lượng Bộ đội biên phòng, các địa phương trong kiểm tra, kiểm soát người qua lại và phòng, chống dịch Covid-19. Nhất là thời gian càng gần Tết, thời tiết lạnh bất thường, kèm mưa lạnh khiến công tác tuần tra, kiểm soát của các lực lượng càng trở nên khó khăn, vất vả.

    Việc tuần tra, kiểm soát 24/24h tại các điểm chốt.

    “Chính vì vậy, ngay từ đầu năm, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh đã chỉ đạo triển khai lực lượng chốt chặn ở tất cả các cửa khẩu, đường mòn, lối mở, vừa phòng, chống tội phạm, vừa ngăn chặn di, dịch cư và nhập cảnh trái pháp luật. Vì vậy, hầu hết các trường hợp nhập cảnh trái phép qua các đường mòn, lối mở đều được lực lượng phát hiện kịp thời, đưa vào khu cách ly tập trung hoặc xử lý theo quy định”, Đại tá Cương nói.

    Từ đầu năm 2020 đến nay, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng đã chỉ đạo các đơn vị trên tuyến biên giới đất liền phối hợp các lực lượng địa phương lập 67 tổ, chốt cố định và cơ động với quân số hơn 500 người; cử 50 chiến sĩ làm nhiệm vụ ở các khu cách ly hơn 5.000 công dân.

    Song song với đó, lực lượng Bộ đội biên phòng cũng chủ trì, phối hợp phát hiện, bắt giữ 80 vụ, 161 đối tượng nhập cảnh trái phép. Trong đó, khởi tố 3 vụ, 4 đối tượng có hành vi tổ chức môi giới, đưa người vượt biên trái pháp luật; xử phạt vi phạm hành chính 71 vụ, 121 đối tượng với số tiền hơn 400 triệu đồng. Đối với những trường hợp vi phạm có tính chất nghiêm trọng khi bị phát hiện sẽ bị truy tố trước pháp luật như trường hợp Lầu Bá Chù ở xã Nậm Cắn.

    Tính đến nay, Bộ đội biên phòng Nghệ An đã làm thủ tục nhập cảnh, bàn giao 5.776 người cho cơ quan chức năng tổ chức cách ly phòng, chống dịch Covid- 19. Quá trình thực hiện nhiệm vụ, các đơn vị đã phát hiện 98 vụ/183 đối tượng nhập cảnh trái phép.

    Đặc biệt, trong dịp Tết Tân Sửu 2021, có 212 cán bộ Bộ đội biên phòng Nghệ An tình nguyện xung phong trực, đón Tết tại các tổ, chốt làm nhiệm vụ bảo vệ biên giới, kiểm soát xuất, nhập cảnh trái phép phòng, chống dịch Covid-19.

    “Chúng tôi ghi nhận, đánh giá cao tinh thần tự nguyện, xung phong của các cán bộ chiến sĩ, chấp nhận đón Tết nơi biên giới để chung tay cùng đồng đội chống dịch, giữ bình yên cho nhân dân”, Đại tá Cương nói.

    Chia sẻ khó khăn với lực lượng phòng dịch vùng biên giới, lãnh đạo, tổ chức đoàn thể các cấp thường xuyên thăm hỏi, động viên Bộ đội biên phòng Nghệ An.

    “Ngoài việc thăm hỏi, tặng quà, để động viên lực lượng đang bám trụ tại các tổ chốt phòng, chống dịch Covid-19 ở khu vực biên giới, Bộ Chỉ huy Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An đã điều động đội tuyên truyền văn hóa lên biểu diễn văn hóa, văn nghệ tại các chốt biên giới. Đồng thời, chú trọng bảo đảm đời sống vật chất, tinh thần cho cán bộ, chiến sĩ trực tiếp thực hiện nhiệm vụ ở các tổ, chốt”, Thượng tá Hồ Quyết Thắng - Phó Chỉ huy trưởng, Tham mưu trưởng Bộ đội biên phòng tỉnh Nghệ An.

    Ngọc Anh

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Chủ Nhật (9)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-ngay-chong-dich-khan-truong-o-mien-bien-vien-a357513.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan