+Aa-
    Zalo

    Những phong tục Giáng sinh kỳ quái nhất thế giới mà rất ít người biết

    ĐS&PL Nhiều nơi trên thế giới có phong tục đón Giáng sinh vô cùng đặc biệt và kỳ lạ, khiến nhiều người không khỏi bất ngờ.

    Nhật Bản

    Ông già Noel ở Nhật Bản được gọi là Santa Kurohsu, có một mắt ở sau gáy để quan sát những đứa trẻ hư. Bánh Noel ở đây thường được làm từ bọt biển, kem và dâu tây.

    Người dân gửi cho nhau những tấm thiệp màu trắng tượng trưng cho sự trong sạch trong dịp Noel. Theo quan niệm của người Nhật, màu đỏ chỉ được sử dụng để viết những tờ cáo phó.

    Món ăn truyền thống dịp Giáng sinh của người Nhật không phải là gà tây mà là gà rán KFC. Vào dịp lễ này, các cửa hàng KFC ở Nhật hoạt động hết công suất, người dân thường đặt cả xô gà rán để ăn cùng gia đình.

    Vùng Catalonia (Tây Ban Nha)

    Giống như nhiều quốc gia khác, người dân vùng Catalonia của Tây Ban Nha mua cây thông, trang trí nhà cửa để đón Giáng sinh ngay từ đầu tháng 12. Bên cạnh những món đồ trang trí đẹp mắt, người dân còn mua thêm bức tượng có tạo hình người đàn ông đang đại tiện. Bức tượng này được gọi là Caganer.

    Có người cho rằng bức tượng Caganer đại diện cho sự bình đẳng trong cuộc sống, có điều tốt đẹp thì cũng có điều thô thiển xấu xí. Một số người lại giải thích rằng trong văn hóa dân gian Tây Ban Nha, người nông dân sẽ phải chịu một vụ mùa không tốt và vận rủi nếu không đặt một tượng caganer giữa khung cảnh giáng sinh tuyệt đẹp.

    nhung phong tuc don giang sinh ky quai nhat the gioi ma rat it nguoi biet

    Một phong tục khác của người dân vùng này là đón Giáng sinh bên một khúc gỗ được trang trí như các nhân vật trong phim hoạt hình với chiếc mũ xinh xắn, miệng cười tươi, thay vì cây thông Noel thường thấy.

    Các nhân vật bằng khúc gỗ sẽ được chuẩn bị trước Giáng sinh khoảng 2 tuần. Trong khoảng thời gian từ lúc đó tới Giáng sinh, nhân vật này sẽ được chăm sóc đặc biệt với khẩu phần ăn từ bánh kẹo, trái cây.

    Vào đêm Giáng sinh, các thành viên trong gia đình sẽ dùng gậy đập mạnh vào khúc gỗ để nó nhả ra những gì đã được cho ăn trước đó, đồng thời cùng nhau hát bài hát mừng Giáng sinh. Mọi người tin rằng việc này sẽ giúp giải trừ những điều xui xẻo.

    Venezuela

    Quốc gia này bắt đầu đón Giáng sinh từ ngày 16/12 bằng một nghi lễ lúc sáng sớm được gọi là Misa de Aguinaldo. Mọi người đến dự nghi lễ này bằng cách trượt patin. Các đường phố bị chặn tới 8h để đảm bảo an toàn cho những người trượt patin.

    Slovakia

    Theo phong tục đón Giáng sinh tại Slovakia, người đàn ông có tiếng nói lớn nhất trong nhà sẽ hất một thìa bánh loksa lên trần nhà. Bánh bám vào trần nhà càng lâu thì gia đình sẽ càng gặp nhiều điều may mắn.

    Cộng hòa Czech

    Vào dịp Giáng sinh, các cô gái còn độc thân ở Công hòa Czech sẽ đứng quay lưng về phía cổng nhà, sau đó ném giày qua vai. Họ tin rằng việc đó sẽ dự đoán được đường tình duyên của mình trong năm tới.

    Nếu giày quay mũi vào cửa thì năm tới họ sẽ tìm được nửa kia của mình. Trái lại, nếu giày quay gót vào cửa thì họ sẽ tiếp tục một năm cô đơn lẻ bóng.

    nhung phong tuc don giang sinh ky quai nhat the gioi ma rat it nguoi biet4

    Áo và Đức

    Hai quốc gia này có phong tục dọa trẻ con bằng cách mặc trang phục ác quỷ Krampus và đi qua đi lại ngoài đường để dọa những đứa trẻ có tên trong danh sách đen của ông già Noel. Theo tuyền thuyết, ác quỷ Krampus là người anh em song sinh đối lập với ông già Noel, có nhiệm vụ “bắt cóc” những đứa trẻ hư và “ăn thịt” chúng trong đêm Giáng sinh.

    Ba Lan

    Ở Ba Lan, sau khi ngôi sao đầu tiên xuất hiện trên bầu trời đêm 24/12, các thành viên trong gia đình sẽ ngồi vào bàn và bắt đầu bữa tiệc. Tiệc đêm Giáng sinh được gọi là Wigilia, thường có 12 món, tượng trương cho 12 tháng trong năm, cũng tượng trưng cho 12 thánh tông đồ của chúa Giê-su.

    Người Ba Lan còn có phong tục chia “bánh thánh” rất quan trọng và ý nghĩa. Đây là thời điểm tha thứ, bỏ qua cho nhau những hiềm khách, điều không vừa ý trong quá khứ. Thông thường, chủ nhà sẽ chia bánh cho mọi người có mặt, họ xin lỗi nhau và chúc nhau những lời chúc tốt đẹp.

    Một phong tục độc đáo khác ở Ba Lan là dành chỗ trống trong bàn ăn trong đêm tiệc Giáng sinh. Người ta không rõ phong tục này có từ bao giờ những nó đã trở thành một phần không thể thiếu trong văn hoá của người Ba Lan. Dành chỗ trống trong bàn ăn cũng là dịp để mọi người nhớ đến những người thân không thể tham dự buổi tiệc hoặc tưởng nhớ đến những người quá cố trong gia đình.

    Na Uy

    Ở Na Uy, người dân sẽ không quét nhà vào đêm trước Giáng sinh. Theo quan niệm xưa, mọi cây chổi đều được giấu kín, đề phòng phù thủy và các linh hồn ma quỷ đánh cắp.

    nhung phong tuc don giang sinh ky quai nhat the gioi ma rat it nguoi biet1

    Phần Lan

    Người dân Phần Lan tin rằng vào đêm Giáng sinh, người chết sẽ lên giường của họ để nghỉ ngơi. Do đó, trong vào ngày này, họ thường ngủ trên sàn nhà.

    Người Phần Lan cũng đi tảo mộ vào dịp Giáng sinh để tưởng nhớ người đã khuất, Mọi người thường chuẩn bị các bữa ăn cho người đã khuất, cùng nhau thắp nến tại phần mộ tổ tiên ở nghĩa trang.

    Thụy Điển

    Đúng 15h ngày Giáng sinh, các gia đình Thụy Điển sẽ quây quần trước màn hình TV để xem “Vịt Donald và những người bạn” cũng như một số bộ phim hoạt hình ngộ nghĩnh khác. Người dân Thụy Điển xem đi xem lại chương rình này mỗi năm, luôn háo hức chờ đợi và chưa bao giờ cảm thấy nhàm chán.

    nhung phong tuc don giang sinh ky quai nhat the gioi ma rat it nguoi biet2

    Thị trấn nhỏ Gavle của Thụy Điển lại có phong tục đón Giáng sinh vô cùng độc lạ. Hàng năm, cứ vào dịp Giáng sinh, người dân nơi đây lại làm một con dê bằng rơm cao 12m, sau đó dùng nhiều cách để phá hủy nó như thiêu cháy, đâm ô tô hay dùng máy bay để trộm. Truyền thống này bắt đầu từ năm 1966, được coi như một nghi thức chào đón năm mới.

    Greenland

    Greenland có một số món ăn rất kỳ lạ vào dịp Giáng sinh như Mattak hay Kiviak. Được biết, Mattak là da cá voi có một dải mỡ bên trong, còn Kiviak là món ăn làm từ xác của một loại chim biển bọc trong da hải cẩu và để phân hủy hoàn toàn trong vòng 7 tháng.

    Latvia

    Người dân Latvia có một phong tục kỳ lạ là những diễn viên kịch câm sẽ đeo mặt nạ theo thứ hạng được sắp xếp, thường gặp nhất là mặt nạ gấu, ngựa, dê, dân gipxi, buồn cười hơn nữa là mặt nạ giả thây ma để đi dạo và diễn kịch câm.

    nhung phong tuc don giang sinh ky quai nhat the gioi ma rat it nguoi biet3

    Ukraine

    Tại Ukraine, người dân dùng mạng nhện để trang trí cho cây thông Noel. Mọi người cho rằng ai nhìn thất mạng nhện trên cây thông Noel đầu tiên vào buổi sáng ngày Giáng sinh thì sẽ gặp may mắn, nhiều điều tốt lành, hạnh phúc trong cả năm sắp tới. Theo quan niệm của người dân Ukraine, việc phủ mạng nhện lên cây thông sẽ giúp gia đình sung túc, làm ăn phát tài.

    Nam Phi

    Người dân ở Nam Phi thường sẽ ăn một món ăn đặc biệt và không dành cho người yếu tim, đó là sâu bướm chiên giòn.

    Vào Giáng sinh, trẻ em Nam Phi sẽ được nghe kể câu chuyện về cậu bé Danny không nghe lời bà, ăn những chiếc bánh để dành cho ông già Noel. Vì chuyện này, bà cậu bé đã giết chết cậu và hồn ma cậu bé ám ảnh các ngôi nhà dịp Giáng Sinh.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-phong-tuc-giang-sinh-ky-quai-nhat-the-gioi-ma-rat-it-nguoi-biet-a521769.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan