+Aa-
    Zalo

    NSƯT Hoài Linh: "Có nên đánh đổi sự nghiệp 30 năm lấy 13 tỷ đồng?"

    • DSPL
    ĐS&PL NSƯT Hoài Linh đã lên tiếng về vụ việc bị tố "ăn chặn" hơn 13 tỷ đồng ủng hộ đồng bào miền Trung cách đây 6 tháng.

    Thời gian gần đây, cộng đồng mạng xôn xao thông tin Hoài Linh chưa công bố kế hoạch giải ngân sau hơn nửa năm quyên góp tiền từ thiện cứu trợ miền Trung gặp thiên tai kể từ tháng 11/2020. Nhiều người đề nghị danh hài minh bạch chuyện sử dụng số tiền anh đang giữ.

    Đến tối ngày 24/5, NSƯT Hoài Linh đã chính thức lên tiếng giải thích về số tiền hơn 13 tỷ đồng quyên góp cho đồng bào miền Trung và khẳng định mình không biển thủ số tiền này. Nam danh hài cho biết anh cần phải lên tiếng đính chính vụ việc để không gây ra những hiểu lầm và nghi vấn không đáng có.

    nsut hoai linh co nen danh doi su nghiep 30 nam lay hon 13 ty dong2
    nsut hoai linh co nen danh doi su nghiep 30 nam lay hon 13 ty dong3
    nsut hoai linh co nen danh doi su nghiep 30 nam lay hon 13 ty dong4
    Nghệ sĩ Hoài Linh đăng tải thư cảm ơn từ các chính quyền địa phương. 

    Anh cho biết thời gian qua đã liên hệ với nhiều địa phương và hỗ trợ người dân miền Trung. Cùng với đó là nhiều hình ảnh các giấy tờ cùng thư cảm ơn từ chính quyền. Sau khi cộng trừ khoản lãi ngân hàng cũng như các khoan đã chi, số tiền hiện còn hơn 13,7 tỷ đồng. Nam danh hài khẳng định, sắp tới anh sẽ một lần nữa báo cáo với khán giả với đầy đủ chứng từ.

    Nói về những ồn ào cho rằng mình "ăn chặn" tiền từ thiện, danh hài cho rằng: "Ông bà ta có câu: mua danh ba vạn, bán danh ba đồng. Có người thắc mắc số tiền này tôi có biển thủ không. Nếu lấy sự nghiệp 30 năm để đánh đổi số tiền đồng, liệu tôi có nên không?", anh nói. Nghệ sĩ cũng gửi lời xin lỗi người miền Trung vì số tiền đến với họ muộn hơn dự kiến.

    nsut hoai linh co nen danh doi su nghiep 30 nam lay hon 13 ty dong1
    Nam danh hài tiết lộ số tiền hiện tại trong tài khoản là hơn 13,7 tỷ đồng. 

    Cuối video, Hoài Linh cũng gửi lời xin lỗi người dân miền Trung vì số tiền từ thiện này đến muộn hơn dự kiến ban đầu. "Tôi hy vọng dịch sớm ổn định để có điều kiện thực hiện lời hứa là trao tận tay số tiền này đến bà con", anh nói.

    nsut hoai linh co nen danh doi su nghiep 30 nam lay hon 13 ty dong
    NSƯT Hoài Linh.

    Trao đổi với PV Đời sống & Pháp luật về việc nghệ sĩ Hoài Linh "giữ hơn 14 tỷ đồng tiền từ thiện ủng hộ đồng bào thiệt hại vì lũ lụt trong suốt 6 tháng", luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc công ty Luật Cán Cân Việt cho biết: “Xét về khía cạnh là người hâm mộ, tôi khó có thể chấp nhận lí do NSƯT Hoài Linh đưa ra. Bởi lẽ, thời điểm anh kêu gọi là giúp đỡ đồng bào miền Trung trong lúc khó khăn nhất, cái đói, cái rét bủa vây.

    Tài sản của bà con thì mất trắng nên việc giúp đỡ họ ngay thật sự là cấp thiết. Bản thân người ủng hộ cũng mong muốn Hoài Linh chuyển số tiền đó đến tay đồng bào trong thời điểm người dân đang oằn mình với thiên tai bão lũ. Hơn ai hết, Hoài Linh là người hiểu điều đó nhất. Tuy nhiên, vì lí do dịch COVID-19 mà Hoài Linh hoãn đến tận bây giờ, liệu có hợp lý?”.

    Dưới góc độ pháp lý, luật sư Kiên cho rằng, việc chưa chuyển hơn 14 tỷ đồn tiền từ thiện miền Trung đã vi phạm Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ.

    Luật sư Kiên phân tích, theo Nghị định số 64/2008/NĐ-CP của Chính phủ, về vận động, tiếp nhận, phân phối và sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ nhân dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hoả hoạn, sự cố nghiêm trọng, các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo, việc phân phối hàng, tiền cứu trợ không quá 20 ngày. Cụ thể, Khoản 3, Điều 7 của Nghị định này nêu rõ: Thời gian phân phối tiền, hàng cứu trợ được thực hiện ngay trong quá trình vận động đóng góp và kết thúc chậm nhất không quá 20 ngày, kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp. Chỉ riêng cứu trợ phục hồi và tái thiết được hỗ trợ từ nguồn vận động đóng góp của Hội Chữ thập đỏ thì thời gian thực hiện có thể kéo dài đến một năm.

    “Như vậy, Nghị định 64 quy định rõ việc phân phối tiền, hàng cứu trợ không quá 20 ngày kể từ ngày kết thúc thời gian vận động đóng góp, trong khi nghệ sĩ Hoài Linh đã đóng tài khoản gây quỹ ủng hộ đồng bào miền Trung từ tháng 11/2020. Và thời điểm hiện tại đã là 24/5, Hoài Linh lên tiếng khẳng định số tiền hơn 14 tỷ đồng vẫn nằm trong tài khoản riêng của mình”, luật sư Kiên nhấn mạnh.

    Nói về việc người vi phạm nghị định sẽ bị xử lý ra sao, luật sư Kiên cho biết, khi các tổ chức, cá nhân huy động, quản lý và phân phối sử dụng tiền, hàng cứu trợ trái với quy định tại Nghị định này thì tùy theo mức độ vi phạm sẽ bị xử lý hành chính hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật.

    Bích Thảo(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nsut-hoai-linh-co-nen-danh-doi-su-nghiep-30-nam-lay-13-ty-dong-a501653.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan