+Aa-
    Zalo

    Nữ sinh 20 tuổi bị suy buồng trứng sớm, có thể bị vô sinh chỉ vì thói quen đa số chị em đều mắc phải

    • DSPL
    ĐS&PL Nghe bác sĩ thông báo có thể vô sinh suốt đời vì bị suy buồng trứng sớm, cô nữ sinh mới 20 tuổi chỉ biết ôm mẹ khóc trong tuyệt vọng.

    Nghe bác sĩ thông báo có thể vô sinh suốt đời vì bị suy buồng trứng sớm, cô nữ sinh mới 20 tuổi chỉ biết ôm mẹ khóc trong tuyệt vọng.

    Nữ sinh tuyệt vọng khi biết bị suy buồng trứng sớm khi mới 20 tuổi. Ảnh minh họa

    Gần đây, bác sĩ Mao Tăng Huy, giám đốc khoa sản của một bệnh viện ở thành phố Trường Sa, tỉnh Hồ Nam, Trung Quốc, chia sẻ rằng bà từng tiếp nhận 5 bệnh nhân độ tuổi học đại học trong một ngày.

    Đáng chú ý, 3 cô gái trong đó được chẩn đoán mắc bệnh suy buồng trứng sớm và đều có đặc điểm chung là thức khuya chơi điện thoại trong thời gian dài.

    Như trường hợp của Tiểu Quyên, 20 tuổi, là sinh viên một trường đại học địa phương. Hai năm trước, cô đắm chìm trong một trò chơi trên điện thoại di động và thường xuyên thức khuya để chơi game với bạn, thậm chí chơi đến 2-3h sáng là chuyện bình thường.

    Tuy nhiên, nửa năm trở lại đây, Tiểu Quyên thấy mình luôn bị mất ngủ, ra mồ hôi trộm, kinh nguyệt không đều nên cô đã năn nỉ mẹ đi cùng đến bệnh viện để khám

    Sau khi thực hiện các công đoạn kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán Tiểu Quyên bị suy buồng trứng sớm, có thể vô sinh cả đời. Nghe kết quả, hai mẹ con chỉ biết ôm nhau khóc nức nở trong tuyệt vọng.

    Suy buồng trứng sớm là tình trạng ngừng hoạt động chức năng buồng trứng ở những phụ nữ sau tuổi dậy thì và trước 40 tuổi.

    Bác sĩ Mao cho biết, độ tuổi bệnh nhân bị suy buồng trứng sớm đang ngày càng trẻ hóa, điều này liên quan nhiều đến việc thức khuya trong thời gian dài.

    Cơ thể con người tiết ra nhiều hormone nhất vào ban đêm, từ 22h-23h là thời gian cao điểm để cơ thể tiết ra hormone tăng trưởng, có lợi cho việc phục hồi các chức năng của cơ thể, trong đó có chức năng buồng trứng.

    Do đó, thức khuya có thể làm gián đoạn quá trình phục hồi chức năng buồng trứng và nếu cứ diễn ra như vậy sẽ dẫn đến suy buồng trứng sớm.

    Thói quen thức khuya có thể khiến phụ nữ bị suy buồng trứng sớm. Ảnh minh họa

    Còn rất nhiều nguyên nhân khác dẫn đến suy buồng trứng sớm như giảm cân quá mức.

    Giảm cân quá mức khiến lượng chất béo bên trong cơ thể bị giảm nhanh dẫn đến ảnh hưởng tới lượng estrogen trong cơ thể, rối loạn kinh nguyệt, tắt kinh, buồng trứng bị suy sớm.

    Áp lực quá lớn về tinh thần cũng có thể bị suy buồng trứng sớm. Phụ nữ nếu rơi vào tình trạng căng thẳng quá mức, lâu dần có thể làm rối loạn chức năng thần kinh thực vật, ảnh hưởng đến sự điều tiết nội tiết trong cơ thể, làm suy giảm chức năng buồng trứng sớm, giảm hormone estrogen khiến cho thời kỳ mãn kinh đến sớm hơn.

    Thói quen sống không lành mạnh như lạm dụng chất kích thích, hút thuốc lá, uống rượu bia, cũng là nguyên nhân gây bệnh.

    Ngoài ra, suy buồng trứng sớm còn có thể do nhiễm virus gây bệnh như virus herpes simplex (HSV).

    Quá áp lực và căng thẳng là điều không tốt đối với phụ nữ. Ảnh minh họa

    Một số dấu hiệu điển hình có thể nhận biết bệnh suy buồng trứng sớm như: Kinh nguyệt không đều trong nhiều năm, mấy tháng mới có một lần, kinh nguyệt ít, thậm chí không có kinh. Kèm theo nhiều triệu chứng tương tự mãn kinh như: dễ bốc hỏa, ra mồ hôi về đêm, dễ kích động, giảm ham muốn tình dục, khô âm đạo...

    Để có thể thể bảo vệ công năng công năng của buồng trứng, đảm bảo dinh dưỡng là điều không thể thiếu. Ngoài việc đảm bảo đủ lượng chất đạm, chất béo và các chất dinh dưỡng cần thiết, cũng cần nói không với chất kích thích, thuốc lá và rượu bia.

    Đồng thời cần duy trì giờ giấc sinh hoạt khoa học. Ngoài tác hại về da khiến chúng ta nhanh bị lão hóa, thức khuya còn gây suy giảm chức năng buồng trứng đối với những chị em ngủ muộn trong thời gian dài, ngủ không đủ giấc hoặc chất lượng giấc ngủ kém.

    Phái nữ hãy duy trì một thời gian biểu khoa học và đi ngủ trước 23h, điều này rất quan trọng để bảo vệ chức năng buồng trứng.

    Ngoài ra, chăm chỉ vận động, duy trì trạng thái tâm lý thoải mái cũng là những cách bảo vệ chức năng buồng trứng hiệu quả.

    Hoa Vũ (Theo Sohu)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nu-sinh-20-tuoi-bi-suy-buong-trung-som-co-the-bi-vo-sinh-chi-vi-thoi-quen-da-so-chi-em-deu-mac-phai-a353951.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan