Ông chủ Công ty Mạnh Đức – doanh nghiệp “trùm” dự án BT ở Từ Sơn là ai?


Thứ 2, 31/05/2021 | 08:00


Xuất phát điểm là một doanh nghiệp nhỏ lập ra để kinh doanh, buôn bán tre, nứa, gỗ cây và gỗ chế biến, tuy nhiên, vài năm trở lại đây, Công ty Mạnh Đức bỗng trở thành chủ “ông trùm” lĩnh vực BT tại Từ Sơn.

Loạt dự án BT về tay Mạnh Đức

Năm 2016, Công ty Mạnh Đức (TNHH) được chọn làm chủ đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ (từ TL.295B đến QL.1A mới) đoạn qua trung tâm thị xã Từ Sơn, theo hình thức hợp đồng Xây dựng - Chuyển giao (BT), với tổng mức đầu tư là 370 tỷ đồng.

Đổi lại, Công ty Mạnh Đức đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt 8,2 ha đất tại phường Tân Hồng để làm Khu nhà ở và dịch vụ thương mại tổng hợp với tổng mức đầu tư khoảng 107,372 tỷ đồng. Chưa dừng lại ở đó, qua hình thức BT, Công ty Mạnh Đức đã được UBND tỉnh Bắc Ninh phê duyệt hàng loạt các dự án đất vàng khác.

Cụ thể, ngày 19/1/2018, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh Nguyễn Hữu Thành ký Quyết định số 34/QĐ-UBND giao đất cho Công ty Mạnh Đức (TNHH) thuê để xây dựng Khu thương mại, dịch vụ tổng hợp tạo vốn đối ứng cho dự án đầu tư xây dựng cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ và đầu tư xây dựng một số công trình trên địa bàn thị xã Từ Sơn theo hình thức hợp đồng BT. Theo quyết định, có 1.325,7m2 đất thương mại dịch vụ được giao cho Công ty Mạnh Đức thuê để xây dựng trung tâm thương mại, dịch vụ tổng hợp để tạo vốn đối ứng.

Đến ngày 6/3/2020, UBND tỉnh Bắc Ninh ra Quyết định số 72/QĐ-UBND về việc giao 82.018 m2 đất cho Công ty Mạnh Đức để xây dựng khu nhà ở tại phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn tạo vốn đối ứng cho dự án xây dựng cải tạo, nâng cấp đường Lý Thái Tổ (đoạn từ tỉnh lộ 295B đến QL1A mới) trung tâm thị xã Từ Sơn theo hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT).

Ngay đến việc xây dựng trường tiểu học cũng được thực hiện theo hình thức BT và Công ty Mạnh Đức chính là đơn vị được giao dự án. Cụ thể, ngày 12/11/2019, ông Nguyễn Hữu Thành tiếp tục ký quyết định số 763/QĐ-UBND về việc giao đất cho Công ty Mạnh Đức quản lý để xây dựng Trường Tiểu học Tân Hồng 2 theo hình thức BT tại thị xã Từ Sơn. Công ty Mạnh Đức được giao 7630m2 đất để xây dựng trường học.

Chưa dừng lại ở đó, ngày 17/8/2020, ông Nguyễn Hữu Thành, Phó chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh đã giao hơn 4.000 m2 tại phường Đồng Kỵ cho Công ty Mạnh Đức để xây dựng nâng cấp đường vành đai từ khu phố Tư đi khu phố Nghè.

Đến ngày 9/12/2020, bà Nguyễn Hương Giang - Chủ tịch UBND tỉnh Bắc Ninh lại ký quyết định chấp thuận cho Mạnh Đức thực hiện dự án đầu tư xây dựng cải tạo hồ Đại Đình và nâng cấp đường chợ Lã, phường Tân Hồng.

Sang năm 2021, Công ty Mạnh Đức lại được chọn làm nhà đầu tư dự án xây dựng và kinh doanh cơ sở hạ tầng khu công nghiệp Quế Võ III, phân khu 2 tại Bắc Ninh. Theo đó, dự án này được thực hiện tại xã Việt Hùng, xã Phù Lương và xã Quế Tân, huyện Quế Võ, tỉnh Bắc Ninh với quy mô hơn 208 ha. Tổng vốn đầu tư dự án là 2.779 tỷ đồng trong đó vốn chủ sở hữu của nhà đầu tư là 430 tỷ đồng.

Kinh doanh - Ông chủ Công ty Mạnh Đức – doanh nghiệp “trùm” dự án BT ở Từ Sơn là ai?
Công ty TNHH Mạnh Đức có trụ sở tại phường Tân Hồng, thị xã Từ Sơn, tỉnh Bắc Ninh.

Ông chủ Mạnh Đức là ai?

Việc một doanh nghiệp từ kinh doanh, buôn bán tre, nứa, gỗ cây và gỗ chế biến trở thành “ông trùm” của loạt dự án BT khiến dư luận không khỏi đặt dấu hỏi về ông chủ đứng sau.

Theo tìm hiểu của PV, Công ty Mạnh Đức được thành lập vào tháng 2/2002, với hai cổ đông sang lập là Nguyễn Thế Mạnh (87,5%) và Nguyễn Thị Thành (12,5%), ông Nguyễn Thế Mạnh làm người đại diện pháp luật.

Ban đầu, doanh nghiệp này có  ngành nghề kinh doanh là bán buôn tre, nứa, gỗ cây và gỗ chế biến, sau đó mới bổ sung ngành nghề đầu tư, xây dựng...và liên tục được chỉ định, giao các dự án lớn tại tỉnh Bắc Ninh.

Tính đến ngày 9/6/2020, Công ty Mạnh Đức đã nâng vốn điều lệ từ 368 tỷ đồng lên mức 518 tỷ đồng. Việc nâng vốn này là động thái để doanh nghiệp đáp ứng nhu cầu vốn theo quy định cho loạt dự án đang và sẽ triển khai.

Ngoài Công ty Mạnh Đức, ông Nguyễn Thế Mạnh còn là đại diện của loạt doanh nghiệp khác như: Công ty cổ phần Thời đại M.S.C, Công ty BT Mạnh Đức và Công ty BT Tân Hồng.

Theo thông tin đăng ký kinh doanh, Công ty Thời Đại M.S.C được thành lập từ năm 2008, có trụ sở tại Khu công nghiệp Đại đồng - Hoàn Sơn (huyện Tiên Du, tỉnh Bắc Ninh). Tính đến tháng 7/2015, doanh nghiệp này có vốn điều lệ hơn 80,9 tỷ đồng, được sở hữu bởi 3 cổ đông tổ chức. Trong đó, cổ đông lớn nhất đang nắm giữ 40% vốn của Công ty Thời đại M.S.C là Công ty Mạnh Đức. Cổ đông lớn thứ 2 đang sở hữu 35% là Công ty TNHH Xây dựng Thịnh Cường, và 25% còn lại do Công ty Trà Mi (TNHH) nắm giữ.

Về Công ty BT Mạnh Đức và Tân Hồng, hai doanh nghiệp này lần lượt được thành lập các năm 2016 và 2020. Các doanh nghiệp này được Công ty Mạnh Đức lập ra với mục đích thực hiện các dự án BT mà chính quyền tỉnh Bắc Ninh giao cho doanh nghiệp của ông Nguyễn Thế Mạnh làm chủ đầu tư.

Hiếu Nguyễn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ong-chu-cong-ty-manh-duc-doanh-nghiep-trum-du-an-bt-o-tu-son-la-ai-a502053.html