Những lưu ý khi lái xe trên đường cao tốc về quê ăn Tết


Thứ 4, 18/02/2015 | 01:09


(ĐSPL) - Với những hiểu biết cơ bản và kinh nghiệm quan trọng này, việc lái xe về quê ăn tết trên đường cao tốc sẽ an toàn và giảm được rất nhiều nguy cơ tai nạn.

(ĐSPL) - Với những hiểu biết cơ bản và kinh nghiệm quan trọng này, việc lái xe về quê ăn tết trên đường cao tốc sẽ an toàn và giảm được rất nhiều nguy cơ tai nạn.


Kiểm tra xe

Trước khi di chuyển vào đường cao tốc, kiểm tra để chắc chắn phanh, đèn pha, đèn tín hiệu, vô-lăng, hộp số và tất cả những bộ phận khác của xe hoạt động ổn định.

Để chắc chắn hãy mang xe đi kiểm tra tổng thể và bảo dưỡng nếu cần thiết. Đường cao tốc là nơi dễ xảy ra những sự cố nhất bởi xe hoạt động ở cường độ cao, trạm bảo dưỡng hay dừng chân giữa đường lại rất hạn chế.

Dây an toàn

Đảm bảo chắc chắn mọi người trên xe đều đeo dây an toàn trong suốt hành trình, kể cả hàng ghế sau. Đi đường thường thì có thể chỉ cần hàng ghế trước đeo dây là đủ. Nhưng đi cao tốc thì phải cẩn thận hơn, nhỡ có va chạm thì có khả năng xe sẽ lộn santo, do vậy dây an toàn đúng là an toàn số 1.

Khoảng cách an toàn

Tốt nhất học cách đếm để giữ khoảng cách 3 giây trên đường cao tốc (quy tắc 3 giây). Nếu trời mưa đường ướt thì tăng thêm 4 giây hoặc 5 giây.

Quy tắc 3 giây như sau: bạn hãy nhân vận tốc của xe với 3 rồi chia cho 10 - kết quả chính là số mét khoảng cách tối thiểu bạn cần giữ giữa xe của bạn và xe phía trước.

Ví dụ, bạn đang đi với vận tốc 60km/h. Vậy bạn cần giữ khoảng cách tối thiểu với xe phía trước là 60 x 3/10 = 18m. Tương tự, nếu bạn đi 80km/h thì bạn cần giữ khoảng cách an toàn ít nhất là 24m.

Quan sát kĩ khi chuyển làn

Muốn chuyển làn thành công trước hết cần tuân thủ luật giao thông, chỉ chuyển làn ở nơi có vạch kẻ đường cho phép chuyển làn. Khi chuyển làn, điều tối quan trọng là phải bật xi-nhan.

Trước khi chuyển làn đường, bạn nên nhìn vào tất cả các kính chiếu hậu và xoay đầu qua vai để kiểm tra các xe xung quanh. Nên nhớ là khi xoay đầu như vậy, bạn chỉ cần nhìn liếc qua chứ đừng nhìn quá chăm chú, bởi vì bạn có thể đâm vào xe phía trước.


Khi đang chạy trên cao tốc, đối với các lái mới nên tập cho mình thói quen sẵn sàng chuyển làn. Bởi lẽ, hầu hết lái mới sẽ chưa bắt ngay tốc độ cao nhất ở làn ngoài cùng, do đó sẽ có xe phía sau xin vượt.

Luôn quan sát và nhường đường nếu quan sát làn bên cạnh đủ điều kiện để chuyển sang. Ngoài quan sát gương chiếu hậu, bật xi-nhan thì quay nhanh đầu quan sát vùng điểm mù không thấy trong gương cũng là việc làm cần thiết cho lái mới.

Giảm tốc

Giảm tốc phù hợp, đặc biệt ở những khúc đường cong, chỗ đông xe, cho dù ở làn khác. Cao tốc cũng có đoạn đường cong hoặc đôi khi xe đông, hoặc bên lề có gì đó... Nói chung khi điều kiện không bình thường thì ta cần giảm tốc phù hợp. Có thể chỉ cần giảm từ 100 km/h xuống 80, 70 km/h.

Một lưu ý nữa là nhiều người có thói quen lái xe nhấn mạnh ga vượt qua xe trước mặt rồi bất ngờ thả ga giảm tốc vì cho rằng đã vượt được là an toàn. Điều này là sai lầm, ít nhất tài xế cần duy trì tốc độ bằng với xe đã vượt để đảm bảo khoảng cách an toàn.

Xác định trước điểm dừng nghỉ

Trên đường cao tốc thường có những đoạn dừng nghỉ cho xe gặp sự cố hoặc người mệt mỏi muốn nghỉ ngơi. Bạn không nên đột ngột tạt đầu loạt xe ở làn sát lề đường để đến nơi dừng chân. Cần định hình vị trí từ trước, sau đó xi-nhan rồi dần chuyển vào làn thích hợp nhất gần với nơi dừng chân.

Ra khỏi cao tốc

Cũng giống như khi vào cao tốc, khi ra khỏi cao tốc, lái xe cần chú ý quan sát biển báo để chuyển dần từ làn ngoài cùng vào làn trong, giảm về tốc độ phù hợp, sử dụng xi-nhan báo hiệu khi chuyển làn và nhập vào đường dẫn ra khỏi cao tốc.

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nhung-luu-y-khi-lai-xe-tren-duong-cao-toc-ve-que-an-tet-a84431.html