+Aa-
    Zalo

    Pfizer bị bác bỏ kế hoạch tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19

    • DSPL
    ĐS&PL Cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ đã bác bỏ kế hoạch tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer.

    Ngày 17/9 (giờ địa phương), ủy ban cố vấn của cục Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) đã bác bỏ kế hoạch tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 của hãng Pfizer cho công chúng. Tuy nhiên, FDA khuyến cáo rằng nên tiêm chủng cho những người từ 65 tuổi trở lên và những người có nguy cơ mắc các bệnh tiềm ẩn cao.

    pfizer bi bac bo ke hoach tiem mui tang cuong vaccine ngua covid 19 01
    Kế hoạch tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer không được phê duyệt. Ảnh: Reuters

    Theo đó, ủy ban Cố vấn về Vaccine và Sinh phẩm của FDA đã xem xét dữ liệu do Pfizer đệ trình về các mũi tiêm tăng cường của hãng, cuối cùng ủy bản đã bác bỏ kế hoạch này với tỷ lệ phiếu bầu 16 - 2.

    Các thành viên ủy ban bày tỏ nghi ngờ về tính an toàn của mũi tiêm tăng cường cho thanh niên và thanh thiếu niên, đồng thời phàn nàn với việc thiếu dữ liệu về tính an toàn và hiệu quả lâu dài của mũi tiêm tăng cường.

    Tuy nhiên, trong vòng bỏ phiếu thứ hai diễn ra sau đó, các chuyên gia nhất trí rằng người cao tuổi và những người dễ bị tổn thương nên được tiêm nhắc lại sau 6 tháng kể từ khi họ được tiêm chủng đầy đủ vaccine Pfizer.

    Theo báo cáo, Pfizer tuyên bố trong dữ liệu gửi cho FDA rằng khả năng miễn dịch của công chúng sẽ suy yếu trong khoảng 6 tháng sau khi tiêm hai liều vaccine đầy đủ và khả năng miễn dịch có thể được phục hồi bằng cách tiêm mũi vaccine thứ 3 vào tháng thứ 6-8.

    Tuy nhiên, Klaus, Phó giám đốc văn phòng Nghiên cứu và Đánh giá vaccine của FDA, đã chỉ ra tại cuộc họp cùng ngày rằng dữ liệu mà Pfizer sử dụng vẫn chưa được các chuyên gia xét duyệt.

    Cullila, một chuyên gia về bệnh truyền nhiễm tại trung tâm Quốc gia về Tiến bộ Khoa học Dịch thuật Mỹ, cũng chỉ ra rằng, nghiên cứu để tiêm hỗ trợ mũi tăng phụ thuộc phần lớn vào việc đo lường các kháng thể mà chưa xem xét đến các khía cạnh quan trọng khác của phản ứng miễn dịch. Tuy nhiên, Cullila nói thêm: "Điều này (mũi tăng cường) là hoàn toàn cần thiết cho các nhóm nguy cơ cao".

    Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ cũng có kế hoạch tổ chức một cuộc họp hai ngày vào tuần tới để thảo luận riêng về việc tiêm mũi tăng cường.

    Chính quyền Tổng thống Joe Biden hồi tháng 8 đã thông báo rằng, họ hy vọng sẽ cung cấp cho công chúng mũi tiêm tăng cường vaccine ngừa COVID-19 sớm nhất là vào ngày 20/9.

    Tuy nhiên, vì mũi tiêm tăng cường vẫn chưa được FDA phê duyệt, đồng thời kế hoạch này đã bị một số nhà khoa học và chuyên gia y tế chỉ trích, những người cho rằng dữ liệu do các quan chức y tế liên bang trích dẫn là "không đủ thuyết phục và còn quá sớm" để bao phủ mũi tiêm tăng cường.

    Mỹ hiện vẫn là quốc gia chịu ảnh hưởng nặng nề nhất do đại dịch COVID-19 với gần 42,8 triệu ca nhiễm và hơn 4,69 triệu trường hợp tử vong được ghi nhận.

    Hoa Vũ (Theo China News)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pfizer-bi-bac-bo-ke-hoach-tiem-mui-tang-cuong-vaccine-ngua-covid-19-a513583.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan