+Aa-
    Zalo

    PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu: Tiêm vaccine cho trẻ dưới 12 tuổi phải nghiên cứu, không vội

    ĐS&PL PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc bệnh viện đại học Y Hà Nội đã có trao đổi xung quanh kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em.

    Sáng 25/10, bên hành lang Quốc hội, PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu, Giám đốc bệnh viện đại học Y Hà Nội (ĐBQH Đoàn Bình Định) đã có trao đổi xung quanh kế hoạch tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ em đang được bộ Y tế và một số địa phương đưa ra.

    Trả lời trên Tri Thức Trực Tuyến về việc triển khai tiêm vaccine COVID-19 cho trẻ nên thực hiện như thế nào, PGS.TS, bác sĩ Nguyễn Lân Hiếu cho biết, trên thế giới hiện nay, việc tiêm vaccine cho trẻ 12-18 tuổi đã thống nhất, có bằng chứng khoa học rõ ràng, có tính an toàn và hiệu quả.

    Nhưng dưới 12 tuổi vẫn phải nghiên cứu, chúng ta cũng không vội. Từ thực tiễn chống dịch ở Bình Dương tôi thấy tỷ lệ trẻ dưới 12 tuổi bị nặng rất ít, còn học sinh THPT khả năng mắc tương đương người trên 18 tuổi.

    Lộ trình tiêm vaccine cho trẻ dưới 18 tuổi là cần thiết nhưng khi triển khai phải dựa trên yếu tố khoa học và điều kiện điều kiện xã hội.

    "Khi chúng ta đã tiêm đủ cho các đối tượng được ưu tiên theo hướng dẫn thì nên tính đến tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho những người trẻ, mà trước hết là đối tượng từ 16 đến 18 tuổi, tức là học sinh cấp THPT", bác sĩ Hiếu cho hay.

    Lý do là những người ở độ tuổi này có nguy cơ mắc bệnh và bệnh nặng tương đương người trên 18 tuổi. Nếu có thể thì tiêm trước cho học sinh cấp THPT để cho các cháu sớm đi học trở lại, chuẩn bị cho kỳ thi quan trọng cuối cấp.

    Với học sinh cấp THCS, tức là từ 12 tuổi trở lên, nên ưu tiên tiêm cho những đối tượng có yếu tố nguy cơ như bị bệnh béo phì hoặc có bệnh nền. Những trẻ khác thì nên tiêm theo đặc tính, yêu cầu và nguyện vọng của gia đình, đồng ý tiêm thì mới tiêm.

    pgs ts nguyen lan hieu chi sau khi tiem xong moi nen mo cua truong hoc tro lai dspl 1
    PGS.TS Nguyễn Lân Hiếu nêu quan điểm về tiêm vaccine cho trẻ em. Ảnh: Tổ Quốc

    "Cái khó chủ yếu chưa kịp mua vaccine. Chúng ta đã đàm phán, triển khai mua nhưng không phải là cứ nói là được, mà việc này hoàn toàn phụ thuộc nhà cung cấp", Tri Thức Trực Tuyến dẫn lời ông Hiếu nói.

    Bộ Y tế có lẽ cũng đã có lộ trình, nhưng nếu tuyên bố kế hoạch cụ thể ra mà vaccine chưa về sẽ khó thực hiện được, đặc biệt là một số địa phương vẫn thiếu vaccine cho những đối tượng ưu tiên.

    Thời điểm này, khi chưa có kế hoạch rõ về việc tiêm vaccine thì vẫn nên duy trì việc học trực tuyến. Với những nơi là vùng xanh, học trực tuyến khó khăn hoặc không thể học trực tuyến thì nên đi học tại trường.

    Với cấp THPT, chỉ sau khi tiêm xong mới nên mở cửa trường học. Cấp THCS sẽ tùy tình hình, nếu số lượng tiêm phủ đạt 60-70% thì có thể cho toàn bộ học sinh trở lại trường.

    Lý do về việc chưa nên đi học trở lại khi chưa triển khai tiêm vaccine là để đảm bảo tính thống nhất cho các cháu trong việc học tập ở từng giai đoạn nhất định.

    Trả lời trên Tuổi Trẻ Online về việc một số địa phương thừa vaccine Pfizer mong muốn tiêm cho đối tượng 16-18 tuổi, ông Hiếu cho rằng, những địa phương thừa vaccine Pfizer, nếu triển khai là rất tốt, tôi nghĩ sẽ khả thi.

    Địa phương có thể gửi công văn tới bộ Y tế về việc này nhưng có thể sẽ phân bổ lại vaccine cho các địa phương khác.

    "Tôi cũng cho rằng chưa nên tiêm mũi thứ 3 trong năm nay. Theo tôi, cần đẩy nhanh độ phủ vắc xin với 2 mũi trong đó mũi thứ 2 có tác dụng ít nhất trong 6 tháng", Tuổi Trẻ Online dẫn lời bác sĩ Hiếu nói.

    Theo Giám đốc bệnh viện đại học Y hà Nội, có thể chỉ tính tiêm vaccine tăng cường cho những trường hợp đặc biệt như suy giảm miễn dịch, ở địa bàn đặc biệt.

    Thủy Tiên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pgsts-nguyen-lan-hieu-tiem-vaccine-cho-tre-duoi-12-tuoi-phai-nghien-cuu-khong-voi-a517223.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan