Phá nhóm cho vay nặng lãi do ông trùm "Tòng" cầm đầu ở Hà Nội: Mỗi ngày giao dịch 1-2 tỷ


Thứ 3, 13/07/2021 | 19:26


Cùng sự kiện

Lực lượng CSHS Công an TP.Hà Nội vừa triệt phá ổ nhóm tín dụng đen, tổ chức đánh bạc quy mô lớn do ông trùm Nguyễn Văn Thuận tức "Tòng" cầm đầu.

Ngày 13/7, lãnh đạo Phòng Cảnh sát hình sự (CSHS) Công an TP.Hà Nội cho biết, cơ quan CSĐT đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can đối với Nguyễn Văn Thuận tức “Tòng” (SN 1987, trú tại huyện Thanh Trì, Hà Nội) cùng đồng phạm để điều tra về hành vi cho vay lãi nặng trong giao dịch dân sự và đánh bạc.

An ninh - Hình sự - Phá nhóm cho vay nặng lãi do ông trùm 'Tòng' cầm đầu ở Hà Nội: Mỗi ngày giao dịch 1-2 tỷ
Ông trùm Nguyễn Văn Thuận tức “Tòng” cầm đầu đường dây cho vay nặng lãi quy mô lớn ở Hà Nội. Ảnh: Tiền Phong

Kết quả điều tra, công an cho hay, từ năm 2018, Thuận mở một cửa hàng cầm đồ tại cổng công ty nước giải khát ở xã Duyên Thái, huyện Thường Tín.

Bên ngoài treo biển cửa hàng cầm đồ, nhưng thực chất hoạt động chính là kinh doanh dịch vụ hỗ trợ tài chính, cho vay nặng lãi đối với những ai có nhu cầu, bức bách về tiền bạc. Trung bình những ai đến vay tiền, Thuận đều lấy lãi suất từ 3.000 - 5.000 đồng/ triệu/ ngày.

Để phục vụ cho việc vay nợ cũng như thu hồi tiền vay từ phía các đối tượng nợ, Thuận đã thuê Nguyễn Văn Dũng (SN 1993), Nguyễn Huy Hùng (SN 1995) cùng ở huyện Thường Tín và trả lương cho các đối tượng từ 5 triệu đến 10 triệu đồng/ tháng. Nhiệm vụ của Dũng và Hùng là tìm kiếm khách vay tiền.

Khi có khách đến vay tiền, hai đối tượng trên ghi sổ sách, xác minh nhân thân, lai lịch của người vay nợ, từ đó “trói” người vay bằng những hợp đồng vay nợ đã soạn sẵn. Từ khâu giao tiền đến thu nợ, lãi, gốc của khách vay đều được Thuận chỉ đạo đàn em thực hiện.

Địa bàn hoạt động của ổ nhóm trên ban đầu ở huyện Thường Tín, sau đó lan dần ra huyện Thanh Trì và quận Hoàng Mai.

Bên cạnh đó, ông trùm "Tòng" còn nhận các tài khoản chơi cá độ bóng đá và chơi số đề của Nguyễn Anh Tú (SN 1991, ở quận Hai Bà Trưng, Hà Nội) và thỏa thuận Thuận sẽ theo 75%, Tú theo 3% tổng số tiền thắng thua của tài khoản. Tiền hoa hồng Thuận sẽ được hưởng.

Sau khi nhận tài khoản số lô, đề và cá độ bóng đá, Thuận đã chia ra thành các trang nhỏ và giao cho khách chơi cá độ.

Tú còn giao trang cá độ bóng đá cho Bùi Việt Dũng (SN 1971 ở phường Ngọc Khánh, quận Ba Đình) để tổ chức đánh bạc. Tú thuê và trả lương cho đàn em và giao cho đối tượng này trực tiếp thanh toán tiền thắng, thua với Thuận, Dũng cũng như các khách chơi bạc. Các đối tượng mở một tài khoản thanh toán tại một cửa hàng vàng trên phố Bùi Thị Xuân.

Sau khi xem kết quả các trận bóng thắng thua trong những trang cá độ bóng đá này, Tú sẽ báo cho "đàn em" mã tiền thắng, thua của từng đối tượng đánh bạc và từ đó liên hệ với cửa hàng vàng để cung cấp mã tiền từng khách chơi bạc để khách chơi tự đến thanh toán tiền thắng thua với nhân viên cửa hàng vàng.

Công an xác định, trung bình mỗi ngày, các đối tượng tổ chức đánh bạc với số tiền từ 1-2 tỷ đồng.

Từ lời khai của các đối tượng, bước đầu, công an xác định lượng tiền đánh bạc, tổ chức đánh bạc của ổ nhóm trên mỗi tháng khoảng 30 - 60 tỷ đồng.

Hiện, vụ việc đang được công an tiếp tục điều tra mở rộng.

Thủy Tiên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/pha-nhom-cho-vay-nang-lai-do-ong-trum-tong-cam-dau-o-ha-noi-moi-ngay-giao-dich-1-2-ty-a506995.html