+Aa-
    Zalo

    Phân tích mới trong hai thử nghiệm lâm sàng Pha III của AZD7442 trên nhóm dân số nguy cơ cao cho thấy hiệu quả mạnh mẽ và khả năng phòng ngừa lâu dài

    • DSPL
    ĐS&PL Sáu tháng theo dõi của thử nghiệm về khả năng phòng ngừa cho thấy AZD7442 giúp giảm 83% nguy cơ mắc COVID-19 có triệu chứng, không ghi nhận trường hợp bệnh nặng hoặc tử vong nào trong nhóm sử dụng AZD7442

    Thử nghiệm riêng về điều trị cho thấy nguy cơ tiến triển thành COVID-19 nghiêm trọng hoặc tử vong giảm 88% khi được điều trị trong vòng ba ngày kể từ khi triệu chứng khởi phát

    Dữ liệu mới từ thử nghiệm phòng ngừa PROVENT và thử nghiệm điều trị ngoại trú TACKLE pha III đều cho thấy AZD7442 - liệu pháp bộ đôi kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài (LAAB) có hiệu quả mạnh mẽ chỉ sau một lần tiêm bắp (IM) duy nhất. 

    Trong một phân tích của thử nghiệm PROVENT vẫn đang được tiến hành, đánh giá trên trung vị sáu tháng theo dõi trên các tình nguyện viên tham gia cho thấy, một liều AZD7442 hàm lượng 300 mg tiêm bắp làm giảm nguy cơ mắc bệnh COVID-19 có triệu chứng tới 83% so với giả dược.

    Có khoảng 2% dân số toàn cầu được xếp vào nhóm có nguy cơ cao không thể tạo ra phản ứng miễn dịch đầy đủ với vắc xin COVID-19. Họ bao gồm những người bị ung thư máu hoặc các bệnh ung thư khác đang được điều trị bằng hóa trị liệu, bệnh nhân đang lọc máu, những người đang dùng thuốc chống thải ghép sau khi cấy ghép tạng hoặc những người đang dùng thuốc ức chế miễn dịch cho các bệnh như đa xơ cứng và viêm khớp dạng thấp.

    Thử nghiệm AZD7442 PROVENT là thử nghiệm Pha III đầu tiên được thiết kế để đánh giá việc sử dụng kháng thể đơn dòng trong dự phòng trước phơi nhiễm COVID-19 có triệu chứng. Thử nghiệm này chủ đích thu tuyển những người tham gia thuộc nhóm đối tượng nguy cơ cao và bị suy giảm miễn dịch. Hơn 75% số người tham gia thử nghiệm PROVENT có sẵn các bệnh đồng mắc tại thời điểm đánh giá ban đầu khiến họ thuộc nhóm nguy cơ mắc COVID-19 nặng nếu họ nhiễm bệnh, bao gồm cả những người bị suy giảm miễn dịch và có thể không có đáp ứng miễn dịch đầy đủ sau tiêm ngừa.

    Kết quả phân tích sơ bộ lẫn phân tích sau sáu tháng cho thấy không có trường hợp bệnh nặng hoặc tử vong do COVID-19 nào được ghi nhận ở những người được phòng ngừa với AZD7442. Trong nhóm giả dược, có thêm hai ca mắc COVID-19 nặng tại thời điểm đánh giá sáu tháng, nâng tổng số thành năm ca COVID-19 nặng và hai ca tử vong liên quan đến COVID-19.

    Một phân tích thăm dò của thử nghiệm điều trị ngoại trú TACKLE trên những bệnh nhân mắc COVID-19 từ nhẹ đến trung bình, cho thấy một liều AZD7442 600mg tiêm bắp làm giảm nguy cơ tiến triển thành COVID-19 nặng hoặc tử vong (do bất kỳ nguyên nhân nào) tới 88% so với giả dược ở những bệnh nhân đã có triệu chứng trong ba ngày hoặc ít hơn tại thời điểm điều trị. 90% người tham gia thử nghiệm TACKLE đều thuộc nhóm đối tượng có nguy cơ bệnh trở nặng nếu họ bị nhiễm COVID-19, bao gồm những người có bệnh đồng mắc.

    Ở cả hai thử nghiệm PROVENT và TACKLE, AZD7442 nhìn chung được dung nạp tốt. Không có biến cố ngoại ý mới nào được ghi nhận trong phân tích sáu tháng của thử nghiệm PROVENT.

    Ông Hugh Montgomery, Giáo sư chuyên ngành Hồi sức tích cực tại Đại học University College London, Vương quốc Anh và là nghiên cứu viên chính của AZD7442, cho biết: “Những kết quả đầy thuyết phục này khiến tôi tự tin rằng liệu pháp bộ đôi kháng thể đơn dòng có tác dụng kéo dài này sẽ cung cấp được sự bảo vệ lâu dài vô cùng cần thiết cho nhóm bệnh nhân dễ bị tổn thương, để họ sớm được quay lại cuộc sống bình thường. Điều quan trọng là sau sáu tháng, mặc cho sự gia tăng của biến thể Delta, hiệu quả bảo vệ của liệu pháp vẫn được duy trì ở những người tham gia có nguy cơ cao và có khả năng không tạo ra phản ứng miễn dịch đầy đủ với vắc xin.”

    Ông Mene Pangalos, Phó Chủ tịch điều hành Nghiên cứu & Phát triển Dược phẩm Sinh học tại AstraZeneca, cho biết: “AZD7442 là liệu pháp kháng thể có tác dụng kéo dài duy nhất với dữ liệu Pha III chứng minh được hiệu quả cả trong tác dụng phòng ngừa trước phơi nhiễm lẫn điều trị COVID-19 chỉ với một liều đơn. Những dữ liệu mới này bổ sung cho những bằng chứng ngày một nhiều ủng hộ tiềm năng của AZD7442 trong việc tạo ra sự khác biệt đáng kể trong phòng ngừa và điều trị COVID-19. Chúng tôi đang tiến hành các hồ sơ phê duyệt cho liệu pháp này trên toàn thế giới, với mong muốn cung cấp thêm một loại vũ khí quan trọng mới nhằm đẩy lùi vi rút SARS-CoV-2 một cách sớm nhất có thể.” 

    Toàn bộ kết quả từ thử nghiệm PROVENT và TACKLE sẽ được đệ trình để xuất bản trong một tạp chí y khoa được bình duyệt, và dự kiến được trình bày tại hội thảo y khoa sắp tới. 

    Vào ngày 5 tháng 10 năm 2021, AstraZeneca thông báo đã gửi đề nghị đến Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Hoa Kỳ (FDA) về việc Cấp phép Sử dụng Khẩn cấp cho AZD7442 để phòng ngừa COVID-19.

    AstraZeneca đã đồng ý cung ứng cho Chính phủ Mỹ 700.000 liều AZD7442 nếu được FDA Cấp phép Sử dụng Khẩn cấp, bên cạnh những thỏa thuận cung ứng cho các quốc gia khác.

    Thử nghiệm PROVENT

    PROVENT là thử nghiệm Pha III, ngẫu nhiên, mù đôi, đối chứng với giả dược, đa trung tâm, với mục đích đánh giá tính an toàn và hiệu quả của một liều AZD7442 300mg tiêm đường bắp so với giả dược để ngăn ngừa COVID-19 ở những người tham gia ban đầu chưa bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2. Thử nghiệm được thực hiện tại 87 địa điểm ở Hoa Kỳ, Anh, Tây Ban Nha, Pháp và Bỉ. 5.197 người tham gia được phân nhóm ngẫu nhiên theo tỷ lệ 2:1, chia thành nhóm 3460 người (n = 3460) được tiêm 1 liều 300mg AZD7442 (gồm 2 mũi tiêm bắp riêng biệt và được tiêm tuần tự) và nhóm 1.737 người còn lại (n = 1.737) được tiêm tương tự với giả dược nước muối.

    Phân tích sơ bộ đã được công bố vào ngày 20/08/2021 dựa trên 5.172 người tham gia, thời điểm khóa dữ liệu để phân tích là ngày 09/05/2021. Tiêu chí chính đánh giá hiệu lực là ca triệu chứng đầu tiên dương tính với SARS-CoV-2 dựa trên xét nghiệm RT-PCR, xảy ra sau liều tiêm vào trước ngày thứ 183 trong thử nghiệm. Đánh giá sáu tháng được dựa trên 4.991 người tham gia, thời điểm khóa dữ liệu là ngày 29/08/2021. Các đối tượng tham gia sẽ tiếp tục được theo dõi trong 15 tháng. Những người tham gia chọn rời khỏi thử nghiệm PROVENT tại bất kỳ thời điểm nào để tiêm phòng sẽ không được bao gồm trong phân tích hiệu lực sơ cấp và phân tích sáu tháng.

    Những người tham gia đều là người lớn từ 18 tuổi trở lên và được hưởng lợi từ tác dụng phòng ngừa của liệu pháp bộ đôi kháng thế đơn dòng tác dụng kéo dài này. Đây là những người được xác định là có nguy cơ nhiễm bệnh gia tăng do đáp ứng không đầy đủ với tiêm chủng chủ động (những người được dự đoán có phản ứng kém với vắc xin hoặc không dung nạp vắc xin) hoặc có nguy cơ cao bị nhiễm vi rút SARS-CoV-2, bao gồm cả những người có địa điểm sinh sống hoặc có hoàn cảnh khiến họ có nguy cơ phơi nhiễm cao với vi rút SARS-CoV-2. Những người tham gia tại thời điểm sàng lọc đều chưa được tiêm chủng và có xét nghiệm huyết thanh âm tính với SARS-CoV-2.

    Khoảng 43% người tham gia thuộc nhóm từ 60 tuổi trở lên. Ngoài ra, hơn 75% có các bệnh đồng mắc tại thời điểm đánh giá đầu vào và các đặc điểm khác có liên quan đến tăng nguy cơ mắc COVID-19 nghiêm trọng nếu họ bị nhiễm bệnh, bao gồm những người bị bệnh suy giảm miễn dịch hoặc đang dùng thuốc ức chế miễn dịch, tiểu đường, béo phì nặng hoặc bệnh tim, bệnh phổi tắc nghẽn mạn tính, thận mãn tính và bệnh gan mãn tính.

    AstraZeneca đang xúc tiến hồ sơ của liệu pháp này trên toàn cầu về khả năng cho phép sử dụng khẩn cấp hoặc phê duyệt có điều kiện cho AZD7442 trong cả phòng ngừa và điều trị.

    Thử nghiệm TACKLE

    TACKLE là thử nghiệm pha III, ngẫu nhiên, mù đôi, đối chứng với giả dược, đa trung tâm, với mục đích đánh giá tính an toàn và hiệu quả của một liều AZD7442 600mg tiêm bắp duy nhất so với tiêm giả dược để điều trị COVID-19 cho bệnh nhân ngoại trú. 903 người tham gia được phân nhóm ngẫu nhiên (1:1). Trong đó, nhóm 452 người (n = 452) nhận một liều tiêm AZD7442 và nhóm 451 người (n = 451) nhận 1 liều tiêm giả dược nước muối, được thực hiện qua đường tiêm bắp, với hai lần tiêm riêng biệt và tuần tự. Phân tích sơ bộ được công bố vào ngày 11/10/2021.

    Những người tham gia là người lớn từ 18 tuổi trở lên, nhiễm COVID-19 ở mức độ nhẹ đến trung bình, không phải nhập viện, và có triệu chứng trong bảy ngày hoặc ít hơn. Những người tham gia có kết quả xét nghiệm khẳng định đã nhiễm SARS-CoV-2, thông qua xét nghiệm phân tử (kháng nguyên hoặc axit nucleic) từ bất kỳ mẫu đường hô hấp nào (ví dụ như dịch hầu họng, mũi họng, phết mũi hoặc nước bọt). Mẫu được thu thập không quá ba ngày trước ngày đầu tiên của thử nghiệm. 

    Tiêu chí chính đánh giá hiệu lực là tổ hợp của trường hợp mắc COVID-19 nghiêm trọng hoặc tử vong do bất kỳ nguyên nhân nào cho đến ngày thứ 29. Các đối tượng người tham gia sẽ tiếp tục được theo dõi trong 15 tháng.

    Khoảng 13% người tham gia từ 65 tuổi trở lên. Ngoài ra, 90% người tham gia có bệnh đồng mắc ở thời điểm đánh giá đầu vào và các đặc điểm khác khiến họ có nguy cơ cao tiến triển thành COVID-19 nghiêm trọng, bao gồm ung thư, tiểu đường, béo phì, bệnh phổi mãn tính hoặc hen suyễn, bệnh tim mạch hoặc suy giảm miễn dịch.

    AZD7442 

    AZD7442 là sự kết hợp của hai kháng thể đơn dòng tác dụng kéo dài (LAABs) - tixagevimab (AZD8895) và cilgavimab (AZD1061) - có nguồn gốc từ tế bào B được hiến tặng bởi bệnh nhân phục hồi sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2. Được phát hiện bởi Trung tâm Y tế Đại học Vanderbilt và được cấp phép cho AstraZeneca vào tháng 6 năm 2020, các kháng thể đơn dòng có nguồn gốc từ người liên kết với các vị trí riêng biệt trên protein gai SARS-CoV-2 và được AstraZeneca tối ưu hóa với khả năng kéo dài thời gian bán thải và giảm liên kết giữa thụ thể Fc và bổ thể C1q. Thời gian bán thải kéo dài gấp 3 lần so với các kháng thể thông thường và có đủ khả năng bảo vệ khỏi COVID-19 lên đến 12 tháng sau một lần sử dụng; dữ liệu từ thử nghiệm PROVENT pha III cho thấy khả năng bảo vệ kéo dài ít nhất sáu tháng, với thử nghiệm pha I cho thấy hiệu giá kháng thể trung hòa cao trong ít nhất chín tháng.Việc giảm gắn kết thụ thể Fc nhằm mục đích giảm thiểu nguy cơ tăng cường phụ thuộc vào kháng thể của bệnh - hiện tượng trong đó các kháng thể đặc hiệu với vi rút thúc đẩy, thay vì ức chế, lây nhiễm và/hoặc bệnh tật.

    Trong thử nghiệm ACTIV-3 của Viện Y tế Quốc gia Hoa Kỳ và một thử nghiệm điều trị nhập viện phối hợp, AZD7442 cũng đang được nghiên cứu như một phương pháp điều trị tiềm năng cho bệnh nhân COVID-19 nhập viện. 

    AZD7442 đang được phát triển với sự hỗ trợ của Chính phủ Mỹ, bao gồm các quỹ liên bang từ Bộ Y tế và Dịch vụ Nhân sinh; Văn phòng Trợ lý Bộ trưởng Chuẩn bị và Ứng phó; Cơ quan Nghiên cứu và Phát triển Tiên tiến Y sinh hợp tác với Bộ Quốc phòng; Văn phòng Điều hành Chương trình Chung về Phòng thủ Hóa học, Sinh học, Phóng xạ và Hạt nhân, theo Hợp đồng số W911QY-21-9-0001.

    Trong các thí nghiệm tiền lâm sàng, dữ liệu cho thấy các LAAB có thể ngăn chặn sự liên kết của vi rút SARS-CoV-2 với các tế bào vật chủ và bảo vệ chống lại sự lây nhiễm trong các mô hình tế bào và động vật gây bệnh. Các phát hiện bổ sung trong phòng thí nghiệm chứng minh AZD7442 trung hòa được các biến thể virus SARS-CoV-2 mới xuất hiện gần đây, bao gồm cả biến thể Delta và Mu.

    Theo các điều khoản của thỏa thuận cấp phép với Vanderbilt, AstraZeneca sẽ trả tiền bản quyền một chữ số cho doanh thu thuần trong tương lai.

    AstraZeneca

    AstraZeneca (LSE/STO/Nasdaq: AZN) là công ty dược phẩm sinh học toàn cầu với chuyên môn trong lĩnh vực phát minh, phát triển và thương mại hóa các loại thuốc đặc trị trong ba lĩnh vực chính: Ung thư, Bệnh hiếm gặp và Dược phẩm sinh học, trong đó bao gồm Tim mạch, Thận & Chuyển hóa; và Hô hấp & Miễn dịch. Đặt trụ sở tại Cambridge, Vương quốc Anh, AstraZeneca hoạt động tại hơn 100 quốc gia và các loại thuốc tiên tiến của Công ty hiện được sử dụng bởi hàng triệu bệnh nhân trên toàn thế giới. Để biết thêm thông tin, vui lòng truy cập trang web www.astrazeneca.com và tài khoản Twitter @AstraZeneca.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-tich-moi-trong-hai-thu-nghiem-lam-sang-pha-iii-cua-azd7442-tren-nhom-dan-so-nguy-co-cao-cho-thay-hieu-qua-manh-me-va-kha-nang-phong-ngua-lau-dai-a520412.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.