+Aa-
    Zalo

    Phản ứng của Mỹ sau khi ông Putin rút Nga khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở

    • DSPL
    ĐS&PL Sau khi Nga có động thái muốn rút lui khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở thì Mỹ lại tuyên bố khả năng quay lại hiệp ước này với các đồng minh.
    phan ung cua my sau khi ong putin rut nga khoi hiep uoc bau troi mo 01
    Thủ tướng Nga Vladimir Putin muốn rút khỏi Hiệp ước Bầu trởi Mở. Ảnh minh họa

    Ngày 11/5 (giờ địa phương), Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đệ trình lên Duma Quốc gia một dự luật về việc Nga rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở. Ông Putin đã chỉ định Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Sergei Ryabkov làm đại diện chính thức cho mình khi Quốc hội Liên bang xem xét dự luật này.

    Theo AFP, sau khi phía Nga muốn rút Hiệp ước Bầu trời Mở thì Mỹ tuyên bố sẽ xem xét lại khả năng quay lại hiệp ước này với các đồng minh.

    "Chúng tôi chưa đưa ra quyết định tương lai về sự tham gia của Mỹ trong Hiệp ước Bầu trời Mở. Chúng tôi đang tích cực xem xét các vấn đề liên quan đến hiệp ước này", phát ngôn viên bộ Ngoại giao Mỹ Ned Price, nói.

    "Việc Nga tiếp tục không tuân thủ hiệp ước là một trong những yếu tố chúng tôi sẽ phải xem xét. Chúng tôi khuyến khích Nga thực hiện các bước để trở lại tuân thủ hiệp ước", ông Price cho hay.

    Hiệp ước Bầu trời Mở được ký kết năm 1992 và có hiệu lực từ năm 2002, trở thành một trong những biện pháp xây dựng lòng tin ở châu Âu sau Chiến tranh Lạnh. Nó cho phép 34 quốc gia thành viên, trong đó có Nga và Mỹ, thực hiện các chuyến bay giám sát trong không phận của nhau, công khai thu thập thông tin về các lực lượng và hoạt động quân sự của nhau theo các hạn ngạch bay đã được thống nhất từ trước.

    Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở hồi tháng 11/2020 sau khi chính quyền Tổng thống Donald Trump cáo buộc Nga vi phạm các thỏa thuận cho phép hai cường quốc và đồng minh của họ giám sát không phận của nhau.

    Đến giữa tháng 1 vừa qua, Nga cũng đưa ra những tuyên bố sẽ rời khỏi Hiệp ước Bầu trời Mở, khi cho rằng không có bất kỳ sự tiến bộ nào xảy ra đối với hiệp ước này sau khi Mỹ quyết định rút.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-cua-my-sau-khi-ong-putin-rut-nga-khoi-hiep-uoc-bau-troi-mo-a500249.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan