+Aa-
    Zalo

    Phản ứng gay gắt của Tổng thống Trump khi Iran tuyên bố tăng mức làm giàu uranium

    • DSPL
    ĐS&PL Tổng thống Donald Trump đã đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh khi Iran tuyên bố có kế hoạch bắt đầu làm giàu uranium trên mức cho phép 3,67%.

    Tổng thống Donald Trump đã đưa ra lời cảnh báo sắc lạnh khi Iran tuyên bố có kế hoạch bắt đầu làm giàu uranium trên mức cho phép 3,67%.

    Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: Times of Israel

    "Iran nên cẩn trọng về việc làm giàu uranium vì một lý do. Tôi sẽ không nói cho các bạn biết lý do đó là gì. Nhưng nó không tốt đẹp. Họ nên cẩn trọng", Tổng thống Mỹ Donald Trump trả lời phỏng vấn của báo giới khi đi công tác tại thành phố Morristown, bang New Jersey vào ngày 7/7.

    Cùng với đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng khẳng định Iran sẽ phải gánh chịu thêm các các lệnh trừng phạt vì hành động vi phạm giới hạn làm giàu urani, được Tehran tuyên bố trước đó cùng ngày. Tuyên bố trên Twitter của ông Pompeo nhấn mạnh việc Tehran mở rộng chương trình hạt nhân sẽ khiến nước này chịu sự cô lập và trừng phạt.

    Cảnh báo trên được đưa ra trong bối cảnh trước đó vài giờ, Iran đã tuyên bố có kế hoạch bắt đầu làm giàu uranium trên mức cho phép 3,67% được đưa ra trong Kế hoạch hành động toàn diện chung (JCPOA) - ký bởi Iran và nhóm P5+1 (Mỹ, Anh, Pháp, Nga, Trung Quốc và Đức) hồi năm 2015.

    Tuy nhiên, ngay sau đó, Iran tuyên bố vẫn "có thể đảo ngược" các biện pháp thu hẹp cam kết của Tehran đối với thỏa thuận hạt nhân nếu các nước châu Âu tham gia ký kết hoàn thành những nghĩa vụ đã cam kết.

    Căng thẳng giữa Washington và Tehran leo thang kể từ khi Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố rút khỏi JCPOA hồi tháng 5/2018. Động thái của Iran được cho là nhằm đáp trả việc Anh, Trung Quốc, Pháp, Đức và Nga, 5 nước còn lại trong thỏa thuận, không thể giúp họ thoát khỏi các lệnh trừng phạt của Mỹ.

    Bộ Ngoại giao Anh đã kêu gọi Iran “dừng ngay lập tức và đảo ngược mọi hoạt động không đúng với cam kết” tại thỏa thuận hạt nhân. Đức và Liên minh châu Âu (EU) cũng lên tiếng phản đối Iran.

    Mộc Miên(Theo Times of Israel)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/phan-ung-gay-gat-cua-tong-thong-trump-khi-iran-tuyen-bo-tang-muc-lam-giau-uranium-a283220.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan