13 năm tù cho chủ tiệm vàng lừa đảo chiếm đoạt hàng tỷ đồng


Chủ nhật, 22/03/2020 | 06:45


Do nợ nần ngân hàng tiền cho con đi du học, Nguyễn Vinh Kỳ nghĩ ra cách để lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Do nợ nần ngân hàng tiền cho con đi du học, Nguyễn Vinh Kỳ nghĩ ra cách để lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Người đàn ông khoe mình có 4 đứa con ở nước ngoài và “nổ” có thể làm thủ tục để đi du học. Tin lời Kỳ, nhiều người đã nộp tiền để người thân được đi du học. Số tiền người đàn ông này chiếm đoạt lên tới hàng tỷ đồng. Mức án Kỳ phải nhận 13 năm tù giam về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Lừa đảo hàng tỷ đồng

Mới đây, TAND tỉnh Nghệ An vừa mở phiên tòa hình sự sơ thẩm xét xử Nguyễn Vinh Kỳ (68 tuổi), trú tại thị trấn Nam Đàn, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Tại phiên tòa, người đàn ông này thừa nhận mọi hành vi phạm tội của mình. Bị cáo cho biết do nợ ngân hàng 600 triệu đồng nên đã nghĩ ra cách lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo tìm hiểu, người đàn ông này từng có thời gian kinh doanh cửa hàng vàng bạc và thợ kim hoàn nên khá uy tín tại địa phương. Đến giữa năm 2018, do nợ tiền ngân hàng và làm ăn thua lỗ nên Kỳ nảy sinh ý định lừa đưa người đi du học, du lịch nước ngoài để chiếm đoạt tài sản của người khác.

Nguyễn Vinh Kỳ cho các nạn nhân biết mình có 4 đứa con đang đi du học ở Mỹ, Canada, đồng thời “khoe” giấy Thị thực - visa Canada của mình và con gái. Để “con mồi” tin tưởng, người đàn ông này còn tìm hiểu thủ tục đi du học, du lịch để biết khi tư vấn.

Với những lời ngon ngọt nhiều nạn nhân đã “mắc bẫy” của người đàn ông này. Chỉ trong vòng 3 tháng từ tháng 7/2018 đến tháng 10/2018, Kỳ đã lừa đảo, chiếm đoạt của 3 bị hại với tổng số tiền hơn 1,8 tỷ đồng.

Cụ thể, vào tháng 7/2018, sau khi nghe thông tin Kỳ làm được thủ tục đi du học nên chị Lê Thị X., trú tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An đến nhờ người đàn ông này làm thủ tục đi du học Canada cho cháu gái Trần Thị A (SN 2004). Nguyễn Vinh Kỳ đồng ý với mức giá 400 triệu đồng, kèm theo hồ sơ. Sau khi làm thủ tục cho cháu A., chị X. tiếp tục nhờ Kỳ làm thủ tục cho ba người nữa. Tổng số tiền chị X. chuyển cho Kỳ để lo thủ tục đi du học với số tiền hơn 1,2 tỷ đồng.

Vào tháng 9/2018, vợ chồng chị X. đến nhà Kỳ để đưa giấy lý lịch tư pháp. Do biết anh Dương Văn N. và Ngô Xuân Tr. đều (SN 1982), trú tại huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An có nhu cầu đi Úc để làm ăn nên chị X. hỏi Kỳ.

Mặc dù không có khả năng đưa người đi nước ngoài nhưng Kỳ vẫn đồng ý gặp anh N. và anh Tr. tại quán cà phê để trao đổi.

Tại quán cà phê, Kỳ nói mình có 4 người con đi du học, có thị thực – visa Canada. Người đàn ông này cho biết, chi phí để đi du lịch ở Úc là 400 triệu đồng và phải nộp trước số tiền 300 triệu đồng, kèm hồ sơ.

Tin tưởng Kỳ, anh Tr. và anh N. đã đưa cho người đàn ông này mỗi người 300 triệu đồng. Đến thời hạn, không thấy kết quả đi du học và du lịch như Kỳ đã cam kết nên đã yêu cầu trả tiền nhưng không được chấp nhận.

Ngày 24/7/2019, chị X. đã làm đơn tố cáo lên công an về hành vi lừa đảo của Kỳ. Biết không thể thoát tội, Nguyễn Vinh Kỳ đã ra đầu thú khai nhận toàn hành vi phạm tội của mình.

Cái kết phải nhận

Tại phiên tòa, các bị hại yêu cầu Nguyễn Vinh Kỳ phải trả lại toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt. Để lo được số tiền nộp cho Kỳ làm thủ tục đi du học và du lịch họ phải vay mượn ngân hàng, bạn bè, thậm chí là vay nóng. Vì vậy suốt 2 năm qua họ vừa đợi để được đi du học và du lịch vùa phải kiếm tiền để trả nợ ngân hàng.

“Tin tưởng ông Nguyễn Vinh Kỳ nên tôi mới kết nối lo cho mấy cháu đi du học. Tin tưởng ông ấy có 4 người con đi du học ở nước ngoài nên tôi mới nói cho con cháu chạy đi. Không ngờ ông này lại lừa đảo như thế này. Chúng tôi yêu cầu ông Kỳ phải trả toàn bộ số tiền đã chiếm đoạt”, chị X. nói.

Anh N. và anh Tr. cũng bỏ hết công việc để chờ ngày được đi lao động ở Úc. Để có đủ số tiền 300 triệu đồng nộp cho bị cáo Kỳ, anh N. cũng vay mượn khắp nơi. Người ta cũng đang đến siết nợ anh. Những nạn nhân trong vụ án này cho biết, nếu Kỳ trả lại toàn bộ số tiền trên thì sẽ không tố cáo Kỳ ra pháp luật.

Nguyễn Vinh Kỳ cho biết dùng 600 triệu đồng vào việc trả nợ tiền vay ngân hàng cho các con đi du học. Số tiền còn lại, người đàn ông này không lý giải sử dụng với mục đích gì. Điều này khiến cho nhiều bị hại bức xúc. Được biết, sau khi bị tố cáo gia đình bị cáo đã trả lại cho chị X. 180 triệu đồng và trả cho anh N., anh Tr. mỗi người 50 triệu đồng.

Có mặt tại phiên tòa, vợ và đứa con của Kỳ cũng đã gửi lời xin lỗi các bị hại. Con trai của Kỳ cho biết, mấy đứa em của mình đi bằng đường du học nên không kiếm được tiền bao nhiêu. Số tiền bố chiếm đoạt quá lớn khiến mấy đứa con không có đủ tiền để gửi về.

“Tôi hứa sẽ bảo các em làm và gửi tiền về để trả lại cho các bị hại. Mong các bị hại xin giảm nhẹ hình phạt cho bố tôi bởi ông cũng đã già rồi”, người con trai của Kỳ cho biết.

HĐXX tuyên phạt Nguyễn Vinh Kỳ 13 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Về phần dân sự, HĐXX buộc bị cáo phải trả lại cho các bị hại hơn 1,5 tỷ đồng. Đối với vợ của Kỳ và những người liên quan đến việc nhận tiền và viết giấy nhận tiền nhưng không biết việc người đàn ông này lừa đảo nên không phải chịu trách nhiệm.

Qua vụ án này, cơ quan chức năng khuyến cáo những người có nhu cầu đi XKLĐ thì nên tìm đến những cá nhân, tổ chức được Nhà nước cấp phép, tránh bị lừa đảo như các nạn nhân trên.

Hà Hằng

Bài viết đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật Chủ nhật số 12

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/13-nam-tu-cho-chu-tiem-vang-lua-dao-chiem-doat-hang-ty-dong-a316265.html