2 công an giúp con nuôi của Đường "Nhuệ" cùng "đàn em" thoát tội bị xử lý ra sao?


Thứ 4, 04/11/2020 | 09:07


Liên quan đến vụ 2 cán bộ công an giúp con nuôi của Đường "Nhuệ" thoát tội, luật sư Nhân cho rằng, cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ hành vi của các bị can....

Liên quan đến vụ 2 cán bộ công an giúp con nuôi của Đường "Nhuệ" và "đàn em" thoát tội, luật sư Nhân cho rằng, cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ hành vi của các bị can để xem xét có hay không sự câu kết chặt chẽ có tính chất đồng phạm giữa những người cùng thực hiện tội phạm.

Mới đây, cơ quan điều tra Viện kiểm sát nhân dân (VKSND) tối cao đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi có dấu hiệu tội phạm "Làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc" liên quan đến vụ "đàn em" của con nuôi Đường "Nhuệ" chém người trọng thương nhưng không bị khởi tố để điều tra theo quy định.

Cụ thể, 2 người bị khởi tố, bắt tạm giam là Nguyễn Bằng Giang (SN 1981) và Hoàng Hồng Hạnh (SN 1978), đều là cán bộ Công an huyện Vũ Thư (tỉnh Thái Bình).

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ án, trả lời PV Đời Sống & Pháp Luật, Luật sư Hoàng Đỗ Thanh Nhân (Đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng) cho biết, tại chương XXIV Các tội xâm phạm hoạt động tư pháp Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017 quy định về “Tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc” theo Điều 375. Theo đó, người có nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động tư pháp có hành vi “thêm, bớt, sửa đổi, đánh tráo, hủy hoặc làm hư hỏng tài liệu, vật chứng của vụ án, vụ việc hoặc bằng thủ đoạn khác nhằm làm sai lệch nội dung vụ án, vụ việc” sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội nêu trên.

Tiến "trắng" là con nuôi cưng, cánh tay phải đắc lực của Đường "Nhuệ". Ảnh: Tuổi Trẻ

"Theo quy định của pháp luật “người có nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động tư pháp” bao gồm Điều tra viên, Kiểm sát viên, Thẩm phán, Hội thẩm, Thư ký Tòa án, người khác có nhiệm vụ, quyền hạn trong hoạt động tư pháp. Tại thời điểm vụ việc xảy ra, cả hai bị can Nguyễn Bằng Giang và Hoàng Hồng Hạnh đều giữ các chức vụ cán bộ điều tra Công an huyện Vũ Thư.

Theo thông tin ban đầu, các bị can nêu trên trong quá trình giải quyết vụ việc cố ý gây thương tích mà Tiến “trắng” (con nuôi của Đường "Nhuệ") cùng đồng bọn gây ra đã không tiến hành thủ tục trưng cầu giám định bắt buộc đối với thương tích của anh T.N.H (bị hại). Đồng thời Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự kể trên đã xâm hại nghiêm trọng đến quyền lợi hợp pháp của anh T.N.H. Do đó, hành vi của các bị can có dấu hiệu cấu thành tội “Tội làm sai lệch hồ sơ vụ án, vụ việc”", luật sư Nhân nhấn mạnh.

Theo luật sư Nhân, từ những phân tích ở trên, các bị can có thể bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định tại khoản 1 Điều 375 Bộ luật hình sự 2015 sửa đổi bổ sung năm 2017, theo đó người phạm tội có thể bị phạt tù 01 năm đến 05 năm.

Đặc biệt, luật sư Nhân cho rằng, cơ quan chức năng cần phải điều tra làm rõ hành vi của các bị can để xem xét có hay không sự câu kết chặt chẽ có tính chất đồng phạm giữa những người cùng thực hiện tội phạm hoặc hành vi của các bị can có thể dẫn đến việc giải quyết vụ án, vụ việc bị sai lệch để xác định đúng trách nhiệm hình sự của các bị can theo khoản 2 Điều 375 BLHS với mức hình phạt từ 05 năm đến 10 năm.

Nếu vụ việc cố ý gây thương tích mà anh T.N.H là bị hại đủ yếu tố cấu thành tội phạm thì các bị can trong vụ án này phải bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo khoản 3 Điều 375 BLHS vì đã dẫn đến việc bỏ lọt tội phạm hoặc người phạm tội và phải chịu mức hình phạt từ 10 năm đến 15 năm.

Ngoài những mức hình phạt chính như nêu trên, các bị can trong vụ án này còn phải chịu mức hình phạt bổ sung là “bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm làm công việc nhất định từ 01 năm đến 05 năm” theo khoản 4 Điều 375 BLHS.

Luật sư Nhân cũng cho rằng, cơ quan có thẩm quyền cần mở rộng điều tra làm rõ trách nhiệm của các cá nhân có thẩm quyền khác tại cơ quan tiến hành tố tụng huyện Vũ Thư để tránh bỏ lọt tội phạm.

Vào tháng 4/2018, Bùi Mạnh Tiến (25 tuổi, biệt danh Tiến "trắng", trú tại huyện Vũ Thư, là con nuôi của Đường “Nhuệ”) và Phạm Văn Sáng đến nhà anh T.N.H. (lái xe ôtô khách tuyến Vũ Thư, Thái Bình - Hà Nội) yêu cầu anh H. mỗi tháng đưa 3 triệu đồng và chỉ được đón khách sau 15 giờ hằng ngày, tuy nhiên anh H. không đồng ý

Đến tối 22/5/2018, Sáng, Tiến và Hoàng Văn Phi, Nguyễn Tuấn Long kéo đến nhà anh H.. Tại đây, Sáng dùng dao chém nhiều nhát làm anh H. bị đứt cơ, gân 2 tay và 2 chân.

Sau sự việc, Đường “Nhuệ” đến nhà anh H. đưa ra mức bồi thường 130 triệu đồng và yêu cầu anh H. không đi giám định thương tích để không xử lý hình sự vụ việc. Do lo sợ đến tính mạng nên nạn nhân đã có đơn đề nghị cơ quan chức năng không đi giám định.

Đến 22/7/2018, Cơ quan CSĐT Công an huyện Vũ Thư ra quyết định không khởi tố vụ án hình sự kể trên.

Hoàng Yên

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/2-cong-an-giup-con-nuoi-cua-duong-nhue-cung-dan-em-thoat-toi-bi-xu-ly-ra-sao-a344898.html