Án chung thân cho kẻ chủ mưu tra tấn đàn em đến chết ở Lâm Đồng


Thứ 7, 28/12/2019 | 12:42


Cùng sự kiện

Thấy anh Th. vắng nhà suốt 3 ngày, liên lạc bằng điện thoại cũng không được, gia đình anh lo lắng, trình báo với cơ quan chức năng.

Thấy anh Th. vắng nhà suốt 3 ngày, liên lạc bằng điện thoại cũng không được, gia đình anh lo lắng, trình báo với cơ quan chức năng. Qua trinh sát, công an phát hiện nhiều dấu hiệu khả nghi từ một nhóm con nghiện nên tập trung truy xét theo hướng này, và manh mối về một vụ án mạng khiến dư luận xôn xao dần lộ diện...

Trần Quang Hiển và đồng bọn lĩnh án cho hành vi của mình.

Giết đàn em vì nghi được tặng sâm “dỏm”

Anh Nguyễn Đức Th. (32 tuổi, trú xã Đam B’ri, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng) đã có vợ nhưng sống ly thân. Do bị nghiện nên anh Th. hay ra ngoài sống với nhóm bạn nghiện của mình. Một ngày, anh Th. bỏ đi đâu không rõ, đã 3 ngày rồi không về nhà nên người thân đã trình báo sự việc với công an.

Quá trình điều tra, trinh sát Công an TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng phát hiện manh mối quan trọng tại một căn nhà của Trần Quang Hiển (40 tuổi, trú phường Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc) trong ngày 6/12/2018 có xảy ra một vụ tra tấn, đánh đập người. Tuy nhiên, nhà Hiển luôn trong tình trạng cửa đóng then cài, khó xâm nhập.

Một nguồn tin khác tiết lộ, vào sáng 7/12, đối tượng Phan Thanh Nguyên (50 tuổi, trú phường Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc) điều khiển chiếc ô tô Zace 7 chỗ cùng Hiển và Trịnh Thị Ngọc (18 tuổi, bạn gái của Hiển) rời khỏi căn nhà của Hiển. Từ đây, cơ quan điều tra đã triệu tập Phan Thanh Nguyên đến làm việc.

Tại cơ quan công an, nghi can có những lời khai mâu thuẫn, quanh co về khoảng thời gian bất minh của mình vào các ngày 7 và 8/12. Được động viên, cuối cùng, Nguyên khai có tham gia vào việc chở một tử thi đi phi tang tại xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận nhưng do bị ép buộc. Từ lời khai của Nguyên, công an đã tìm ra vị trí nhóm tội phạm phi tang xác nạn nhân. Bằng các biện pháp nghiệp vụ, công an xác định anh Th. chính là nạn nhân xấu số.

Tiếp tục điều tra, cơ quan điều tra xác minh các mối quan hệ của Thọ và phát hiện Nguyễn Vũ Vạn (32 tuổi, ở xã Lộc Thanh, TP.Bảo Lộc) cũng là con nghiện và có nhiều biểu hiện liên quan đến cái chết của anh Th.. Vào sáng 9/12, lệnh bắt tạm giam đối với Vạn được thực hiện. Từ lời khai của Vạn, trong các ngày 10 và 11/12/2018, lần lượt 6 đối tượng khác bị bắt, trong đó có tên Hiển và Trịnh Thị Ngọc.

Cơ quan điều tra xác định, Trần Quang Hiển là kẻ chủ mưu gây ra cái chết cho anh Th.. Hiển là đối tượng nghiện nặng, đã có vợ con nhưng ly hôn 6 năm trước. Căn nhà, nơi tra tấn anh Th., là do Hiển xây dựng trên phần đất cha mẹ để lại cho mình. Căn nhà này luôn đóng cửa, gắn camera, lắp bóng đèn sáng trước sân. Bên trong, Hiển và nhóm đàn em của mình thường tụ tập sử dụng ma túy.

Anh Th. (nạn nhân của vụ án) cũng là một đàn em của Hiển. Một ngày, anh Th. mang một gói sâm đến tặng cho “đại ca” với lời quảng cáo bổ thận tráng dương, tăng cường chức năng sinh lý. Tuy nhiên khi dùng, Hiển không thấy có tác dụng nên nghi ngờ, kèm với việc nghe được lời đàm tiếu từ nhóm đàn em rằng Th. đang có mối quan hệ mờ ám với bạn gái 18 tuổi của Hiển là Trịnh Thị Ngọc. Và việc Th. tặng sâm “dỏm” cho mình là để Hiển yếu sinh lý, nhằm “léng phéng” với bạn gái của Hiển. Cay cú, Hiển quyết định dạy cho Th. một “bài học”.

Ngày 6/12/2018, Trần Quang Hiển gọi Th. tới nhà riêng trên đường Nguyễn Văn Cừ, phường Lộc Sơn, TP.Bảo Lộc, tỉnh Lâm Đồng. Vào 15h cùng ngày, anh Th. mượn xe máy của người quen chạy đến nhà Hiển. Lúc này, trong nhà, ngoài Hiển còn có các đối tượng Lê Hoàng Anh Tuấn (36 tuổi, ở xã Lộc Châu, TP. Bảo Lộc); Lê Đăng Quý (28 tuổi, ở phường 2, TP. Bảo Lộc) và Ngọc. Th. vừa vào phòng khách thì Hiển từ phòng ngủ đi ra, cầm gậy cao su đánh liên tiếp nhiều cái vào đầu, người anh Th.. Vừa đánh, Hiển vừa tra khảo về việc anh Th. có quan hệ tình cảm với Ngọc nhưng Th. không thừa nhận.

Bị cáo Tuấn sau đó lấy gậy cao su từ Hiển, bắt anh Th. ngồi xếp bằng dưới nền nhà, vòng 2 tay ra phía sau, đạp vào ngực và đánh anh Th. liên tiếp vào đầu, ngực. Quý cũng đánh. Quá trình 3 đối tượng này đánh nạn nhân Th., Ngọc chứng kiến, nhưng không can ngăn. Sau đó, anh Th. xin nước uống và gục ở cửa bếp.

Đến 19h cùng ngày, Hầu Phương Dương (27 tuổi, ở xã Lộc Thanh, TP. Bảo Lộc); Chu Đình Đạt (27 tuổi, ở xã Lộc An, huyện Bảo Lâm, tỉnh Lâm Đồng) đến nhà Hiển và Hiển kể chuyện anh Th. có quan hệ với Ngọc khiến Hiển rất cay cú. Hắn tiếp tục cầm gậy cao su đánh anh Th.. Vạn cũng đánh nạn nhân. Dương định đánh tiếp, nhưng Hiển ngăn cản. Anh Th. lại xin xuống bếp uống nước và nằm gục tại đó.

Bị nhiều đối tượng đánh nên anh Th. bị chấn thương ngực kín, giập hai lá phổi, xuất huyết, tụ máu trong mô phổi làm phù phổi dẫn tới suy hô hấp và tử vong vào 22h cùng ngày. Phát hiện anh Th. đã chết nên Hiển cùng các đối tượng bàn cách giải quyết bằng cách chở thi thể ném phi tang tại đèo Đaguri (thuộc xã Đa Mi, huyện Hàm Thuận Bắc, Bình Thuận). Hiển lấy ra một bao tải lớn rồi chúng cùng bỏ xác nạn nhân vào trong, dùng áo mưa cuốn quanh bao tải.

Ngày hôm sau, Hiển thuê Phan Thành Nguyên dùng ô tô chở đi Phan Thiết - Bình Thuận. Lúc khiêng bao tải đựng xác anh Th. lên xe, Hiển nói là đồ đạc đem theo. Khi đến khu vực đèo Daguri, thuộc địa phận huyện Hàm Thuận Bắc, tỉnh Bình Thuận, Hiển yêu cầu Nguyên dừng xe rồi đẩy xác anh Th. xuống vực sâu. Lúc này, Nguyên mới biết bên trong bao tải là xác người nhưng vì sợ Hiển nên không dám lên tiếng.

Trở về nhà, cảm thấy áy náy với nạn nhân, hôm sau, Nguyên lấy xe máy một mình trở lại khu vực vứt xác nạn nhân với ý định đặt nạn nhân ở vị trí tử tế. Khi tìm được xác nạn nhân, Nguyên di chuyển bao chứa xác nạn nhân ra vị trí cao ráo, vì trước đó do vội và sợ hãi nên cùng Hiển vứt lại khu vực rãnh nước. Nguyên dùng tay bới đất, nhặt đá chèn xung quanh chiếc bao tải. Nguyên cũng không dám tố cáo hành vi của Hiển vì sợ bị trả thù...

Trả giá

Một ngày giữa tháng 12/2019, TAND tỉnh Lâm Đồng đưa nhóm đối tượng liên quan đến cái chết của anh Th. ra xét xử. Trong đó, bị cáo Trần Quang Hiển bị xét xử về tội Giết người và Tàng trữ trái phép chất ma túy; Lê Hoàng Anh Tuấn bị xét xử về tội Giết người; Nguyễn Vũ Vạn , Lê Đăng Quý tội Cố ý gây thương tích; Hầu Phương Dương, Chu Đình Đạt, Trịnh Thị Ngọc và Phan Thành Nguyên bị xét xử về tội Không tố giác tội phạm.

Trong vụ án này, Hiển được xác định vai trò cầm đầu. Hải khai rằng trước đó được Thọ biếu một gói hồng sâm với công dụng chữa yếu sinh lý, cái mà Hiển đang rất cần. Nhưng khi sử dụng, Hiển thấy tác dụng ngược. Lúc này, Hiển bắt đầu nghi ngờ mối quan hệ giữa Th. và Ngọc và suy diễn việc Th. tặng hồng sâm “dỏm” cho mình để mình “yếu”, thừa cơ Th. và Ngọc tạo mối quan hệ thân thiết với nhau.

Ngoài ra, thấy Th. hay nhắn tin cho bạn gái của Hiển nên Hiển nghi ngờ, kêu Th. đến tra hỏi và khiến nạn nhân tử vong. Hiển cũng thừa nhận hành vi của mình là sai trái, mong được gia đình nạn nhân tha thứ và mong được giảm nhẹ hình phạt.

Gia đình bị cáo Hiển sau đó đã bồi thường gia đình nạn nhân số tiền 70 triệu đồng. Trước đó, nạn nhân Th. lấy sổ đỏ của gia đình đi cầm cố, vợ bị cáo Quý đã hỗ trợ, bồi thường tổng số tiền 180 triệu đồng, trong đó 150 triệu đồng là tiền giúp cha mẹ nạn nhân chuộc lại sổ đỏ. Nhóm đàn em và bạn gái của Hiển khai có tham gia đánh anh Th. hoặc không tham gia đánh nhưng có biết việc anh Th. bị tra tấn đến chết. Tuy nhiên, do lo sợ Hiển trả thù nên không một ai dám tố cáo.

Nói lời sau cùng, các bị cáo đều tỏ ra ăn năn hối hận, mong được gia đình anh Th. tha thứ và mong HĐXX xem xét các tình tiết giảm nhẹ để có cơ hội làm lại cuộc đời.

Sau khi nghị án, HĐXX đã nhận định, hành vi của các bị cáo có tính chất côn đồ, tàn nhẫn, phi nhân tính, cần sự trừng phạt nghiêm minh.

Từ nhận định trên, HĐXX đã tuyên phạt Trần Quang Hiển tù chung thân về tội Giết người, 3 năm tù về tội Tàng trữ trái phép chất ma túy, tổng hình phạt chung thân. Lê Hoàng Anh Tuấn 20 năm tù về tội Giết người. Lê Đăng Quý 4 năm tù, Nguyễn Vũ Vạn 7 năm tù cùng về tội Cố ý gây thương tích. Các bị cáo còn lại gồm Chu Đình Đạt, Trịnh Thị Ngọc, Hầu Phương Dương 3 năm tù và Phan Thành Nguyên 2 năm tù cùng về tội Che giấu tội phạm.

Công Thư

Bài đăng ấn phẩm báo giấy Đời sống & Pháp luật tháng số 52

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-chung-than-cho-ke-chu-muu-tra-tan-dan-em-den-chet-o-lam-dong-a306135.html