Ba người đàn ông trả giá bằng mạng sống vì "bán linh hồn cho quỷ"


Thứ 4, 02/12/2020 | 03:06


Cùng sự kiện

Cả ba bị cáo đều cho rằng, vì thiếu hiểu biết và do hoàn cảnh khó khăn nên mới dính vào ma túy. Ba bị cáo khóc nghẹn khi nhận án tử.

Cả ba bị cáo đều cho rằng, vì thiếu hiểu biết và do hoàn cảnh khó khăn nên mới dính vào ma túy. Ba bị cáo khóc nghẹn khi nhận án tử.

Tham gia đường dây ma túy lớn

Ngày 26/11, TAND tỉnh Nghệ An mở phiên tòa xét xử sơ thẩm hình sự đối với các bị cáo Hoàng Văn Hải (SN 1990); Trang A Vừ (SN 1992); Thào Á Sự (SN 1992), cùng trú tại huyện Pác Nặm, tỉnh Bắc Kạn về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. Với số lượng ma túy cực khủng, 3 bị cáo phải đối mặt với bản án cao nhất của pháp luật. Cơ hội để các bị cáo đoàn tụ với gia đình hết sức mong manh. Biết vậy, người nhà 3 bị cáo đã bắt xe từ Bắc Kạn vào TP.Vinh để tham dự phiên tòa.

Được biết, hoàn cảnh gia đình của 3 bị cáo hết sức khó khăn. Vì cuộc sống khó khăn, gia đình đông anh em nên Hải, Vừ và Sự chỉ học đến lớp 9 rồi nghỉ giữa chừng, sau đó lập gia đình sớm. Cuộc sống của 3 bị cáo quanh năm chỉ quanh quẩn với nương rẫy. Khi thời đại công nghệ phát triển, các bị cáo cũng tham gia vào mạng xã hội. Qua đây, Hải, Vừ và Sự bị các đối tượng xấu lôi kéo, rủ rê vào đường dây ma túy xuyên quốc gia. Vì thiếu hiểu biết và hám lợi nên cả ba đã đồng ý làm chân rết vận chuyển hàng cho “ông trùm" ở bên Lào. Khi cả ba đang vận chuyển số hàng lớn thì bị công an bắt giữ.

Với số ma túy cực lớn, Hải,Vừ và Sự phải nhận án tử hình

Theo đó, vào đầu tháng Tư, Hải sử dụng mạng xã hội Facebook kết bạn với người đàn ông Lào tên Xâu. Qua trò chuyện, biết Hải có hoàn cảnh kinh tế khó khăn nên Xâu thuê vận chuyển ma túy tử Nghệ An ra TP.Hà Nội. Người đàn ông này hứa sẽ trả tiền công cho Hải là 80 triệu đồng. Xâu dặn Hải tìm thêm người đi cùng, Xâu sẽ trả công cho người đó 80 triệu đồng. Nghe Xâu nói vậy, Hải rủ thêm Sự đi và hứa sẽ trả 80 triệu đồng.

Ngày 5/5, Xâu liên lạc với Hải nói ngày mai đi huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An để nhận ma túy. Sáng 6/5, Hải thông báo có Sự đi cùng. Xâu nói tìm thêm 1 người nữa. Xâu sẽ hướng dẫn Hải đi xe khách từ Bắc Cạn đến thị trấn Mường Xén, huyện Kỳ Sơn và chờ Xâu thông báo tiếp. Trên đường đi Hải mua 1 chiếc valy để đựng ma túy. Đến 6h ngày 7/5, Hải và Sự đến thị trấn Mường Xén thuê nhà nghỉ ở lại và chờ Xâu thông báo tiếp.

Trong một diễn biến khác, vào khoảng tháng Ba, Vừ sử dụng Facebook kết bạn với người đàn ông Lào. Ngày 4/5, người Lào liên lạc và thuê Vừ vào Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An vận chuyển ma túy ra Hà Nội với tiền công 80 triệu đồng. Người Lào nói cho Vừ biết có 2 người sẽ đi cùng hỗ trợ việc vận chuyển ma túy.

Vào 14h ngày 6/5, theo hướng dẫn người Lào, Vừ đi xe khách vào Nghệ An. Đến trưa 9/5, Xâu liên lạc qua Facebook lấy số điện thoại gửi cho người đàn ông ở xã Na Ngoi, huyện Kỳ Sơn để giao ma túy. Đến 11h cùng ngày, người Lào nói với Vừ vào 17h bắt taxi đi đến cầu Khe Nằn, xã Chiêu Lưu ở đó cùng 2 người đi nhận ma túy.

Và nhận kết đắng

Đến 20h cùng ngày, có 2 người đàn ông chở Hải, Sự và Vừ đi vào rừng lấy 3 ba lô có 20 bánh heroin có khối lượng 6.907g; 20 gói ma túy có khối lượng 19.951g; 4 gói ma túy có khối lượng 3.981g. Sau đó, 2 người đó chở 3 đối tượng này trở lại cầu Khe Nằn để bắt xe khách đi Hà Nội. Khi cả ba đang ngồi đợi xe khách thì bị Công an huyện Kỳ Sơn phát hiện, bắt quả tang.

Tại phiên tòa, các bị cáo khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội của mình. Cả ba bị cáo đều cho rằng, khi người đàn ông Lào thuê đi vận chuyển hàng không biết đó là ma túy. Người đàn ông Lào chỉ nói đó là hàng cấm.

"Vì mới bị tai nạn, không có tiền sửa xe nên khi nghe Hải nói vận chuyển hàng cấm từ Nghệ An ra Hà Nội sẽ nhận được 80 triệu đồng nên bị cáo đã đồng ý. Đây là lần đầu bị cáo phạm tội. Bị cáo không am hiểu pháp luật, có hoàn cảnh khó khăn nên mong HĐXX xem xét giảm nhẹ tội của bị cáo", Sự nghẹn giọng nói.

Hoàng Văn Hải và Trang A Vừ cũng xin HĐXX giảm nhẹ tội, để các bị cáo có cơ hội sống để làm lại cuộc đời. Với số lượng ma túy lớn, phía VKSND đề nghị mức án tử hình dành cho 3 bị cáo.

Giờ nghị án, các bị cáo bật khóc nức nở. Người nhà cũng ùa lên để được nhìn thấy 3 bị cáo thêm lần nữa. Hải, Vừ và Sự cố dặn vợ con giữ gìn sức khỏe,... Những lời nói của các bị cáo khiến cho người thân không cầm được lòng khóc òa.

Xem xét toàn diện vụ án, HĐXX tuyên phạt các bị cáo Hoàng Văn Hải; Trang A Vừ; Thào Á Sự cùng mức án tử hình về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy. 

Khi 3 bị cáo bị cán bộ dẫn giải ra xe về trại giam, người nhà vội vàng chạy theo. Họ khóc như mưa khi biết cơ hội sống của người thân quá mong manh. Hải, Vừ và Sự không cầm được nước mắt đã khóc òa. Đây là cái giá quá đắt các bị cáo phải “ trả cho hành vi phạm tội của mình.

Hà Hằng

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 2 (191)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-nguoi-dan-ong-tra-gia-bang-mang-song-vi-ban-linh-hon-cho-quy-a347964.html