+Aa-
    Zalo

    "Bản án" lương tâm cho người chồng "ăn chả" còn hại vợ vướng vòng lao lý

    ĐS&PL Bị bắt quả tang, người chồng không những bịa ra đống lý do bao biện mà còn thẳng tay đánh vợ.

    Bị bắt quả tang, người chồng không những bịa ra đống lý do bao biện mà còn thẳng tay đánh vợ. Trong cơn giận mất khôn, chị Ánh đã xô xát với chồng và cô người tình trơ trẽn. Chưa hết, trong lúc chị Ánh đang đối mặt với nguy cơ gia đình tan vỡ thì nhận được giấy triệu tập của công an và bị khởi tố hình sự vì cô người tình nộp đơn tố cáo. 

    "Chính thất" đánh "tiểu tam" bị khởi tố

    Luật sư Vũ Quang Bá, Giám đốc công ty Luật TNHH AB & Partners (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) kể lại, chị Hoàng Thị Ánh (35 tuổi, Hà Nội) và anh Trần Trọng Huy (40 tuổi, Hà Nội) kết hôn hơn 10 năm nay và đã có 2 chung. Thời gian gần đây, chị Ánh tình cờ đọc được dòng tin nhắn mà nữ nhân viên của công ty anh Huy gửi với nội dung thể hiện tình cảm không trong sáng, vượt quá mối quan hệ đồng nghiệp.

    Lo sợ chồng cặp bồ, chị Ánh thuê thám tử theo dõi. Sau hơn 1 tháng, thám tử không thu được kết quả gì. Nghĩ mình đã nghĩ oan cho chồng, chị Ánh rất day dứt và chấm dứt việc âm thầm kiểm soát anh Huy.

    Đáng nói, tất cả những gì vợ làm, anh Huy đều nắm rõ. Thấy vợ không còn nghi ngờ mình, anh Huy và người tình tiếp tục bí mật hẹn hò ở một khách sạn. Nhiều lần trót lọt, cho đến một ngày, bạn chị Ánh vô tình bắt gặp cặp đôi tay nắm tay nhau vào điểm hẹn. Người bạn gọi chị Ánh, cùng một vài anh em thân tín đến "bắt tận tay, day tận mặt" cặp "mèo mả gà đồng".

    Mặc dù bị bắt quả tang nhưng anh Huy và người tình vẫn đưa ra nhiều lý do bao biện về hành vi sai trái. Anh Huy còn thẳng tay đánh chị Ánh với lý do ghen tuông mù quáng. Giận quá mất khôn, chị Ánh cùng bạn đã lao vào hành hung chồng và người tình, đồng thời phát trực tiếp lên Facebook cá nhân.

    Những tưởng sự việc đã dừng lại, "trận đòn" là bài học cho cả chồng và người tình. Nhưng sau đó, chị Ánh nhận được giấy triệu tập từ cơ quan cảnh sát điều tra do người tình của chồng có đơn tố cáo về hành vi cố ý gây thương tích, làm nhục người khác của chị Ánh.

    Luật sư Vũ Quang Bá - Giám đốc công ty Luật TNHH AB & Partners.

    Do kết quả giám định thương tích người tình của chồng trên 11% nên cơ quan Cảnh sát điều tra đã tiến hành khởi tố vụ án. Chị Ánh cùng bạn bị khởi tố về tội Cố ý gây thương tích theo quy định tại khoản 1, Điều 134, Bộ luật Hình sự năm 2015 (sửa đổi, bổ sung năm 2017).

    Trước tình thế bị khởi tố, chị Ánh đã liên hệ luật sư Vũ Quang Bá mong muốn được trợ giúp pháp lý.

    Luật sư cứu nguy, xoay ngược tình thế

    Sau khi nghe toàn bộ nội dung vụ án, cũng như tiếp cận các thông tin, tài liệu, luật sư Bá đã phân tích, tư vấn để chị Ánh hiểu rõ lý do tại sao chị đang là nạn nhân lại trở thành bị can trong vụ án hình sự. Trong khi đó, người tình của chồng lại không bị áp dụng chế tài pháp lý nào.

    Nắm bắt được tâm lý của "tiểu tam" không muốn rùm beng, nếu để sự việc đi quá xa thì bản thân cũng sẽ ảnh hưởng đến công việc, gia đình và cuộc sống. Chỉ vì bị chị Ánh đánh và quay clip tung lên mạng xã hội nên người tình của anh Huy mới tố cáo cơ quan công an.

    Luật sư Bá phân tích: "Vì hành vi cố ý gây thương tích đã rõ, đồng thời do vụ án được khởi tố theo yêu cầu bị hại. Do đó, cách duy nhất để chị Ánh có thể "thoát khỏi" vụ án này là bị hại có đơn xin rút yêu cầu khởi tố".

    Để làm được việc này, vị luật sư đã hướng dẫn, tư vấn chị Ánh chủ động thực hiện việc bồi thường, khắc phục hậu quả cho bị hại. Đồng thời cùng sự hỗ trợ của luật sư, chị Ánh đã gặp, trao đổi, thương lượng với bị hại về việc giải quyết vụ án ổn thỏa cho hai bên.

    Phải mất một thời gian, sau nhiều lần thương lượng, hòa giải, cuối cùng bị hại đã chấp thuận việc bồi thường thiệt hại, khắc phục hậu quả. Phía bị hại sau đó đã có đơn xin rút yêu cầu khởi tố vụ án. Dựa trên nội dung trên, cơ quan điều tra sau đó đã ra quyết định đình điều tra. Vụ án khép lại, vợ chồng chị Ánh quyết định ra tòa làm thủ tục ly hôn.

    Từ vụ việc trên, luật sư Bá phân tích, hiện nay, luật Hôn nhân và Gia đình chỉ cấm hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng. Với các đôi tình nhân không kết hôn, không chung sống như vợ chồng mà chỉ hẹn "tâm sự" trong nhà nghỉ, khách sạn... thì pháp luật không coi đó là hành vi vi phạm pháp luật, do đó không có chế tài xử lý.

    Luật sư Bá nhấn mạnh thêm: "Với việc ngoại tình dẫn đến ly hôn, có chăng chỉ là một trong những căn cứ để tòa án xét nguyên nhân ly hôn, lỗi của các bên trong việc phân chia tài sản chung hoặc giành quyền nuôi con. Do bức xúc trước hành vi của "tiểu tam" mà người vợ không thể kiềm chề, có hành vi đánh ghen, nhằm dằn mặt đối phương. Để hạn chế hiện trạng trên, theo tôi, cần có chế tài xử lý về hành vi ngoại tình dù rằng là xử phạt vi phạm hành chính, để đảm bảo tính răn đe và phòng ngừa". 

    Quy định về vi phạm chế độ một vợ một chồng

    Hành vi vi phạm chế độ một vợ, một chồng được hiểu là việc người đang có vợ, có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người khác hoặc chưa có vợ, chưa có chồng mà kết hôn hoặc chung sống như vợ chồng với người đang có chồng, có vợ. Với hành vi này, tùy từng mức độ vi phạm mà sẽ bị xử lý vi theo quy định. Theo đó, tại Nghị định 67/2015/NĐ-CP ngày 14/8/2015 có quy định rõ về mức xử phạt hành chính từ từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng.

    Tuy nhiên, từ ngày 1/9/2020 theo quy định tại Điều 59, Nghị định 82/2020/NĐ-CP thì mức xử phạt đối với hành vi vi phạm về chế độ hôn nhân một vợ, một chồng từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng.

    Trường hợp có đủ căn cứ truy cứu trách nhiệm hình sự, thì người vi phạm sẽ bị truy cứu trách nhiệm hình sự về tội Vi phạm chế độ một vợ, một chồng theo quy định tại Điều 182, Bộ luật Hình sự 2015.

    Việt Hương

    Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ Hai (167)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-an-luong-tam-cho-nguoi-chong-an-cha-con-hai-vo-vuong-vong-lao-ly-a343676.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan