Bán lan đột biến gắn keo 502, 3 đối tượng chiếm đoạt cả tỷ đồng


Thứ 2, 07/12/2020 | 00:30


Cùng sự kiện

Các đối tượng đã dùng keo 502 để gắn những nhánh hoa đột biến vào gốc lan phi điệp tím thường để đánh lừa người mua.

Các đối tượng đã dùng keo 502 để gắn những nhánh hoa đột biến vào gốc lan phi điệp tím thường để đánh lừa người mua.

Đối tượng Đinh Văn Đô thực hiện lại mánh khóe dùng keo 502 để tọa nên những giỏ lan đột biến giả. Ảnh: Công an Nhân dân

Công an huyện Tân Sơn (Phú Thọ) vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và lệnh tạm giam đối với Bùi Văn Điệp (24 tuổi), Đinh Văn Đô (21 tuổi) và Đinh Văn Sự (31 tuổi) để làm rõ tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản."

Lợi dụng trào lưu chơi hoa lan đang thịnh hành thời gian qua, nhóm đối tượng trên đã có hành vi làm giả lan đột biến, đăng tải trên mạng xã hội bán cho người mua với giá trị hàng trăm triệu đồng.

Trước đó, vào ngày 24/11, Công an huyện Tân Sơn, Phú Thọ nhận đơn tố giác của anh Nguyễn Quang Diễn, HKTT tại xã Tân Phú, huyện Tân Sơn, tỉnh Phú Thọ về việc anh bị lừa đảo.

Anh Diễn cho biết ngày 9/11, anh thỏa thuận qua facebook mua của một người tự xưng tên là Dũng ở Mỹ Đức - Hà Nội sử dụng tài khoản facebook "Anh Lanh Vườn Lan" 1 giò lan loại đột biến HO với giá 303.000.000 đồng.

Tuy nhiên, đến ngày 24/11, anh Diễn phát hiện gốc giò lan bị dùng keo dính dán lại, trong giò lan chỉ có 1 thân lan loại HO, còn lại là phi điệp tím thường giá trị thấp. Anh Diễn sau đó đã trình báo công an.

Ngay trong ngày 26/11, Công an huyện Tân Sơn đã tiến hành xác lập chuyên án truy xét tập trung lực lượng, phương tiện kỹ thuật và các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh làm rõ các đối tượng lừa đảo. Cảnh sát điều tra đã Bùi Văn Điệp, Đinh Văn Đô và Đinh Văn Sự (huyện Yên Thủy, tỉnh Hòa Bình), là những người đã bán giỏ lan cho anh Diễn.

Tại cơ quan công an, Đô khai để thực hiện hành vi lừa đảo, các đối tượng đã mua cây hoa lan HO về sau đó dùng thuốc kích thích để thân cây nở hoa, sau đó tách một nhánh thân lan HO thật đang có hoa dùng keo 502 gắn vào gốc lan phi điệp tím thường, "hô biến" giò lan phi điệp tím thường thành giò lan đột biến HO để đánh lừa người mua.

Với thủ đoạn tách lan đột biến thật gắn vào gốc lan phi điệp, các đối tượng lừa đảo đã chiếm đoạt tài sản của nhiều người chơi lan tại nhiều địa phương khác nhau với số tiền lên đến hơn 1 tỷ đồng.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-lan-dot-bien-gan-keo-502-3-doi-tuong-chiem-doat-ca-ty-dong-a348471.html