Bán trộm tài sản thế chấp, nữ chủ tịch HĐQT lĩnh án tù


Thứ 7, 26/11/2016 | 14:04


(ĐSPL) - Sau khi bán tài sản thế chấp, Anh không trả nợ cho Công ty VFC như cam kết, gây thiệt hại cho Công ty VFC hơn 32 tỉ đồng.







(ĐSPL) - Sau khi bán tài sản thế chấp, Anh không trả nợ cho Công ty VFC như cam kết, gây thiệt hại cho Công ty VFC hơn 32 tỉ đồng.

Theo báo Thanh niên, ngày 25/11, Viện KSND tối cao cho biết đã ban hành cáo trạng truy tố Nguyễn Hồng Anh (42 tuổi, ngụ Q.Cầu Giấy, TP.Hà Nội), Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng giám đốc Công ty CASCON (VTC) về tội Cố ý làm trái các quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Cựu Tổng Giám đốc CASCON Nguyễn Hồng Anh tại phiên tòa - Ảnh: báo ANTĐ

Như báo VOV đã thông tin trước đó, Công ty Cascon tiền thân là Công ty liên doanh container Vinashin - TGC, có ngành nghề sản xuất, kinh doanh các loại container đạt tiêu chuẩn quốc tế và kho bãi và lưu giữ hàng hóa.

Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) chiếm 55% vốn trong công ty này.

Sau ba lần thay đổi, năm 2010, Công ty liên doanh container Vinashin - TGC đổi tên thành Công ty Cascon.

Tính tới thời điểm này, Tập đoàn Vinashin còn 25% vốn, Nguyễn Hồng Anh có 15% vốn. Hồng Anh được cử giữ chức Chủ tịch HĐQT kiêm Tổng Giám đốc Công ty Cascon.

Trong quá trình điều hành công ty, Nguyễn Hồng Anh đã ký hai hợp đồng tín dụng vay vốn của Công ty Tài chính Công nghiệp tàu thủy (viết tắt là Công ty VFC).

Theo 2 hợp đồng đã ký kết, Nguyễn Hồng Anh thay mặt công ty thế chấp kho thép cuộn, container để bán cho Công ty Vận tải biển Nam Triệu và Công ty TNHH Một thành viên Vận tải Viễn Dương.

Ngoài ra, Công ty Cascon còn vay vốn dài hạn của Công ty VFC 30 tỷ đồng.

Sau khi nhận được tiền vay, Nguyễn Hồng Anh đề nghị bán số tài sản thế chấp nêu trên với thỏa thuận, số tiền bán được sẽ chuyển trả nợ Công ty VFC.

Tuy nhiên sau khi bán tài sản thế chấp, Nguyễn Hồng Anh đã không trả nợ cho Công ty VFC như cam kết, gây thiệt hại cho Công ty VFC hơn 32 tỷ đồng.

Trong quá trình điều tra, Bộ Công an còn phát hiện Nguyễn Hồng Anh và đồng bọn đã làm và sử dụng hợp đồng giả để vay tiền của Ngân hàng Vietcombank, đến nay Công ty Cascon còn nợ ngân hàng này số tiền gần 20 triệu USD.

Cũng theo báo Thanh niên, trước đó, tháng 1/2015, TAND TP.Hà Nội tại phiên sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Nguyễn Hồng Anh 17 năm tù về tội cố ý làm sai. Đến tháng 6/2016, TAND cấp cao tại Hà Nội đã chấp nhận kháng cáo của bị cáo này, hủy toàn bộ bản án hình sự sơ thẩm. Đến nay, kết quả điều tra bổ sung của Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an cùng cáo trạng của Viện KSND tối cao vẫn giữ quan điểm truy tố Anh như bản án sơ thẩm của TAND TP.Hà Nội đã tuyên.

Điều 165. Tội cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi, bổ sung năm 2009):

1. Người nào lợi dụng chức vụ, quyền hạn cố ý làm trái quy định của Nhà nước về quản lý kinh tế gây thiệt hại từ một trăm triệu đồng đến dưới ba trăm triệu đồng hoặc dưới một trăm triệu đồng, đã bị xử lý kỷ luật về hành vi này mà còn vi phạm gây hậu quả nghiêm trọng, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ một năm đến năm năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ ba năm đến mười hai năm:

A) Vì vụ lợi hoặc động cơ cá nhân khác;

B) Có tổ chức;

C) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

D) Gây thiệt hại từ ba trăm triệu đồng đến dưới một tỷ đồng hoặc gây hậu quả rất nghiêm trọng khác.

3. Phạm tội gây thiệt hại từ một tỷ đồng trở lên hoặc gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng khác, thì bị phạt tù từ mười năm đến hai mươi năm.

4. Người phạm tội còn có thể bị tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, cấm đảm nhiệm chức vụ hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

PHƯƠNG ANH (Tổng hợp)

Xem thêm video tại đây:

[mecloud]V6moNxPmDP[/mecloud]

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ban-trom-tai-san-the-chap-nu-chu-tich-hdqt-linh-an-tu-a171715.html