Bắt giữ băng nhóm dàn cảnh lừa đảo để có tiền ăn chơi, bao gái


Thứ 6, 28/10/2016 | 08:39


(ĐSPL) - Không có nghề nghiệp ổn định lại nghiện hút, để có tiền tiêu xài các đối tượng này đã thành lập băng nhóm chuyên dàn cảnh giữa đường để lừa đảo.

(ĐSPL) - Không có nghề nghiệp ổn định lại nghiện hút, để có tiền tiêu xài các đối tượng này đã thành lập băng nhóm chuyên dàn cảnh giữa đường để lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Đối tượng chúng hướng đến để lừa đảo là những phụ nữ nhẹ dạ, mang nhiều nữ trang quý giá. Sau mỗi phi vụ, cả bọn tụ lại “đốt” hết vào ma túy và ăn chơi sa đọa…

Dàn kịch cướp vàng giữa đường

Ngày 19/5, đại diện Công an quận 10 TP.HCM xác nhận đang tạm giữ 5 đối tượng Trần Thị Linh (SN 1965), Nguyễn Thị Hà (SN 1966), Phạm Ngọc Công Minh (SN 1975), Trần Trung Hiếu Hòa (SN 1984) và Tạ Quốc Hùng (SN 1973) để điều tra về hành vi lừa đảo nhằm chiếm đoạt tài sản.

Được biết trước đó, ngày 16/5, Linh gọi điện cho đồng bọn hẹn gặp ở khu vực cầu Nguyễn Tri Phương (quận 10, TP.HCM) để đi dàn cảnh lừa đảo. Lúc tới đây, cả nhóm phát hiện chị Nguyễn Thị Diễm Ph. (SN 1984, quê ở Đồng Nai) tay đeo nhiều nhẫn vàng đang đi bộ trước trường cao đẳng nghề Quân khu 7 nên đến tiếp cận.

Theo đó, Linh cầm gói bột nêm đến hỏi chị Ph. có biết nơi nào tiêu thụ không vì Linh đang có hàng trăm ký cần bán. Chị Ph. nói không biết rồi đi vào trong trường. Đúng lúc đó, Linh ra hiệu cho Hùng chở Hà đến nói với Linh biết chỗ thu mua bột nêm và sẽ dẫn Linh đi bán với điều kiện phải chia hoa hồng. Cả băng nhóm cùng nhau “diễn trò” để lôi kéo chị Ph. đi theo và nói sẽ chia tiền lời. Minh đứng gần đó đóng vai chủ tiệm tạp hóa chấp nhận thu mua bột nêm. Trong lúc chờ xe đến, Linh tâm sự với Hà và cố tình cho chị Ph. nghe rằng Linh có cặp nhẫn hột xoàn muốn bán. Hà mượn cặp nhẫn rồi rủ chị Ph. nhờ Minh xem giùm.

Sau khi xem, Minh nói cặp nhẫn này trị giá 4,2 cây vàng và đồng ý mua. Sau đó, Hà dẫn chị Ph. đến nói với Linh là Minh sẽ mua cặp nhẫn với giá 3,8 cây vàng. Linh đồng ý bán, nhưng bảo Hà phải lột vàng ra để làm tin. Hà lột nhẫn, vàng trang sức của mình ra đưa cho Linh nhưng Linh nói chưa đủ. Ngay lập tức, Hà đưa cặp nhẫn cho chị Ph. và kêu chị này lột vòng vàng đưa cho Linh. Chị Ph. lột không được thì Hà, Linh dùng kéo cắt chiếc nhẫn ra. Sau khi có được số vàng trong tay, Hùng chở chị Ph. đi cùng đồng bọn theo hướng về quận Tân Bình. Đi được một đoạn, Hùng kêu chị Ph. xuống để mua bánh mì rồi nhanh chân tẩu thoát.

Biết mình bị lừa, nạn nhân Ph. đã đến cơ quan công an trình báo. Tại cơ quan công an, chị Ph. đã khai toàn bộ hành vi sự việc cùng với đặc điểm nhận dạng các đối tượng. Đối chiếu hồ sơ, cơ quan quận 10 nhận thấy, những đặc điểm, hành vi và thủ đoạn của băng nhóm lừa đảo này rất giống với nhiều trường hợp đã từng được người dân đến trình báo trước đó. Vì thế, cơ quan Công an quận 10 đã nhanh chóng thành lập chuyên án truy bắt các đối tượng.

Các đối tượng dàn cảnh cướp vàng tại cơ quan công an.

Thất nghiệp và nghiện hút

Sau khi điều tra, cơ quan công an đã nhanh chóng truy bắt được các đối tượng. Khi bị bắt, các đối tượng này cũng đang dàn cảnh để lừa đảo các nạn nhân khác. Tuy nhiên, khi chúng chuẩn bị tẩu thoát thì bị các trinh sát ập đến bắt quả tang. Tại cơ quan công an, các đối tượng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình. Được biết, đây là các đối tượng thuộc băng nhóm chuyên dàn cảnh lừa đảo hết sức tinh vi, bài bản và chuyên nghiệp. Địa bàn bọn chúng hoạt động lừa đảo khá rộng, từ quận 3, quận 10 đến quận Tân Bình.

Để thực hiện màn kịch lừa đảo, các đối tượng này nhắm tới những người nhẹ dạ cả tin, những phụ nữ ở quê mới lên thành phố và đánh vào lòng tham để lừa đảo chiếm đoạt tiền vàng. Bằng thủ đoạn tương tự, từ cuối năm 2015 đến nay, các đối tượng trên đã dàn cảnh lừa đảo thực hiện thành công trên 15 phi vụ, mỗi phi vụ chiếm đoạt từ 4 – 7 cây vàng. Ngoài việc chiếm đoạt vàng, trong quá trình tìm kiếm con mồi để dàn cảnh, nếu các nạn nhân có tiền hay tài sản gì có giá trị, nhóm đối tượng này cũng tìm mọi cách gạ gẫm, mua chuộc để chiếm đoạt.

Theo tìm hiểu của PV, các đối tượng này đều là những kẻ không có nghề nghiệp ổn định, học hành không đến nơi đến chốn. Dù dược gia đình cho đi học nhưng những đối tượng này đều bỏ giữa chừng, chỉ thích tụ tập bạn bè rồi nhậu nhẹt rồi đua đòi hút chích. Khi mới nghiện ma túy, những tên này còn xin ba mẹ tiền để hút, đến lúc gia đình không đủ tiền cung cấp thì chúng lao vào con đường trộm cướp. Mỗi khi kiếm được tiền, bọn chúng lại tụ tập đi bar, bao gái và mua ma túy chích hút. Tiền cướp được dễ dàng nên bọn chúng tiêu cũng dễ, hễ có bao nhiêu xài bấy nhiêu, thậm chí còn vung tay bao gái nên số tiền kiếm được do lừa đảo chẳng mấy chốc “bốc hơi”. Hết tiền, bọn chúng lại tiếp tục dàn cảnh để lừa đảo.

Đại tá Ngô Khắc Hưng (Trưởng công an quận 10, TP.HCM) cho biết: “Nhóm đối tượng chuyên dàn cảnh lừa đảo, chiếm đoạt tài sản trên địa bàn quận hết sức manh động. Vì các đối tượng nghiện hút nên hành vi cũng rất liều lĩnh. Địa bàn hoạt động của chúng lại khá rộng. Theo nhận định của chúng tôi, băng nhóm này đã lừa đảo rất nhiều người. Ai là nạn nhân của nhóm lừa đảo này, hãy liên hệ với đội Cảnh sát Hình sự Công an quận 10 (ĐT: 08.38659272) để trình báo.

HƯƠNG SEN – DƯƠNG HẠNH

[mecloud]eDdmqBqR5x[/mecloud]

Chuyên mục bạn đọc hay xem : An NinhTin pháp luật

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-giu-bang-nhom-dan-canh-lua-dao-de-co-tien-an-choi-bao-gai-a146343.html