Bắt kẻ lừa đảo bán vàng giả sau 10 tháng trốn truy nã trong đoàn xiếc


Thứ 3, 28/03/2017 | 10:18


Cùng sự kiện

Sau hơn 10 tháng giả làm tạp kỹ trong đoàn xiếc, Hoàn đã bị Cục Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Sau hơn 10 tháng giả làm tạp kỹ trong đoàn xiếc, Hoàn đã bị Cục Cảnh sát truy nã tội phạm bắt giữ về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Theo báo Tri thức trực tuyến, ngày 28/3, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết đã tiếp nhận Phan Văn Hoàn (32 tuổi, trú tỉnh Gia Lai) từ Cục Cảnh sát truy nã tội phạm (C52, Bộ Công an), để điều tra về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên quan đến vụ việc, báo An ninh thủ đô thông tin thêm, chỉ trong 4 năm từ 2007 đến 2011, Phan Văn Hoàn đã 2 lần đi tù về tội trộm cắp tài sản và tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có.

Đối tượng Phan Văn Hoàn khi bị bắt (Ảnh: báo An ninh thủ đô)

Năm 2016, khi vừa ra tù, Hoàn kết bè với nhiều đối tượng bất hảo tại địa phương. Trong đó có cặp tình nhân Đặng Xuân Hoa Diễm (SN 1984, ngụ thôn 1, xã Tân Sơn, TP.Pleiku) - Phạm Ngọc Tuấn (SN 1994, thôn Mỹ Thạch 3, thị trấn Chư Sê, huyện Chư Sê, Gia Lai).

Vì muốn có tiền tiêu xài mà không phải lao động, Hoàn bàn với Diễm và Tuấn dùng vàng giả để đi lừa đảo các tiệm vàng. Theo kế hoạch, bọn chúng chọn mua những mẫu vàng giả được sản xuất tinh vi đến nỗi dùng máy đo tuổi vàng thông thường không thể phát hiện được.

Để các tiệm vàng tin tưởng, Diễm giở vở kịch “túng tiền tiêu nên mang vàng cưới ra bán hoặc cầm cố”. Tuấn đi với Diễm trong vai chồng mới cưới, hoặc Diễm sẽ đi một mình đến tiệm vàng. Ma mãnh hơn, lúc đầu, Diễm dùng vàng thật đến cầm cố ít ngày rồi chuộc lại đúng y hẹn.

Sau khi thấy các chủ tiệm vàng tin tưởng, mất cảnh giác, Diễm và Tuấn sẽ đi “giao dịch” bằng vàng giả. Những lúc ấy, Hoàn đứng từ xa đón, hỗ trợ cho Diễm, Tuấn tẩu thoát.

Báo Tri thức trực tuyến cũng cho hay, chưa đầy 2 tháng, nhóm của Hoàn đã gây tra 12 vụ lừa đổi vàng giả, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng. Trong đó, có tiệm vàng bị lừa đến 200 triệu đồng.

Vào cuộc điều tra, cảnh sát đã bắt giữ một đôi nam nữ trong đường dây, riêng Hoàn bỏ trốn và bị Công an tỉnh Quảng Nam ra quyết định truy nã.

Sau hơn 10 tháng lẩn trốn, ngày 21/3, Phan Văn Hoàn bị trinh sát của C52 bắt giữ tại một sân vận động ở xã la Me, huyện Chư Prông (tỉnh Gia Lai). Tại cơ quan công an, Hoàn khai sau khi rời Quảng Nam, anh ta cùng vợ bàn cách xin vào đoàn tạp kỹ, đi khắp nơi biểu diễn, tránh sự truy nã của cảnh sát.

Điều 139. Tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản (Bộ luật hình sự năm 1999, sửa đổi bổ năm 2009):

1. Người nào bằng thủ đoạn gian dối chiếm đoạt tài sản của người khác có giá trị từ hai triệu đồng đến dưới năm mươi triệu đồng hoặc dưới hai triệu đồng nhưng gây hậu quả nghiêm trọng hoặc đã bị xử phạt hành chính về hành vi chiếm đoạt hoặc đã bị kết án về tội chiếm đoạt tài sản, chưa được xoá án tích mà còn vi phạm, thì bị phạt cải tạo không giam giữ đến ba năm hoặc phạt tù từ sáu tháng đến ba năm.

2. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ hai năm đến bảy năm:

a) Có tổ chức;

b) Có tính chất chuyên nghiệp;

c) Tái phạm nguy hiểm;

d) Lợi dụng chức vụ, quyền hạn hoặc lợi dụng danh nghĩa cơ quan, tổ chức;

đ) Dùng thủ đoạn xảo quyệt;

e) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm mươi triệu đồng đến dưới hai trăm triệu đồng;

g) Gây hậu quả nghiêm trọng.

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ bảy năm đến mười lăm năm:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ hai trăm triệu đồng đến dưới năm trăm triệu đồng;

b) Gây hậu quả rất nghiêm trọng.

4. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân:

a) Chiếm đoạt tài sản có giá trị từ năm trăm triệu đồng trở lên;

b) Gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng.

5. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ mười triệu đồng đến một trăm triệu đồng, tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản, bị cấm đảm nhiệm chức vụ, cấm hành nghề hoặc làm công việc nhất định từ một năm đến năm năm.”

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

(Tổng hợp)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-ke-lua-dao-ban-vang-gia-sau-10-thang-tron-truy-na-trong-doan-xiec-a185607.html