Bắt quả tang 6 đối tượng dùng mìn tự chế đánh cá trên biển


Thứ 5, 23/02/2017 | 04:24


Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã bắt quả tang 6 người trên tàu cá TH 90187 TS khi đang dùng mìn tự chế để đánh bắt cá.

Lực lượng Bộ đội Biên phòng tỉnh Quảng Bình đã bắt quả tang 6 người trên tàu cá TH 90187 TS khi đang dùng mìn tự chế để đánh bắt cá.

Báo Pháp luật Việt Nam dẫn nguồn tin từ Bộ chỉ huy Bộ đội Biên phòng (BĐBP) tỉnh Quảng Bình cho biết, lực lượng Đồn Biên Phòng Roòn vừa phối hợp với Hải đội 2 của đơn vị này bắt quả tang 6 người dân sử dụng mìn tự chế để đánh bắt hải sản trái phép trên vùng biển tỉnh này.

Theo đó, vụ việc xảy ra vào khoảng 22h45 đêm 20/2, trên vùng biển cách mũi Vũng Chùa, xã Quảng Đông, huyện Quảng Trạch (Quảng Bình) khoảng 1 hải lý. Biên đội tàu BP 07.12.01 và xuồng máy MS 50 gồm 16 cán bộ, chiến sĩ Biên phòng khi tuần tra trên biển đã phát hiện tàu cá mang số hiệu TH 90187 TS do Nguyễn Văn Vui (30 tuổi, trú tại xã Hải Thanh, huyện Tĩnh Gia, tỉnh Thanh Hoá) làm chủ tàu cùng 5 người khác đang dùng mìn tự chế ném xuống biển để đánh bắt.

Lực lượng biên phòng Quảng Bình phát hiện và bắt giữ tàu cá dùng mìn tự chế - Ảnh: báo Dân trí

Báo Dân Trí thông tin, lực lượng làm nhiệm vụ đã tiến hành lập biên bản vi phạm hành chính đối với chủ tàu Nguyễn Văn Vui về hành vi sử dụng vật liệu nổ để khai thác thuỷ sản trên biển, đồng thời dẫn giải tàu cá nói trên cùng các thuyền viên vi phạm về cảng cá Hòn La, tạm giữ giấy phép, chứng chỉ hành nghề để tiếp tục xác minh làm rõ.

Qua đấu tranh, chủ tàu và các thuyền viên trên tàu cũng đã thừa nhận hành vi sử dụng đèn chiếu sáng để vây cá sau đó dùng mìn tự chế ném xuống biển để bắt cá. Đây là hành động cần được ngăn chặn kịp thời bởi ảnh hưởng rất lớn đến môi trường biển.

Điều 6 Luật thủy sản 2003 quy định các hành vi bị cấm trong hoạt động thủy sản bao gồm:

1. Khai thác, huỷ hoại trái phép các rạn đá ngầm, rạn san hô, các bãi thực vật ngầm,rừng ngập mặn và hệ sinh cảnh khác; phá huỷ, cản trở trái phép đường di chuyển tựnhiên của các loài thuỷ sản ở sông, hồ, đầm, phá, eo, vịnh.

2. Khai thác các loài thuỷ sản thuộc danh mục cấm kể cả cấm có thời hạn, trừtrường hợp vì mục đích nghiên cứu khoa họcđược Chính phủ cho phép; khai thác thuỷ sản nhỏ hơn kích cỡ quy định, trừ trường hợp được phép khai thác để nuôi trồng.

3. Lấn, chiếm, xâm hại các khu bảo tồn vùng nước nội địa, khu bảo tồn biển đã được quy hoạch và công bố; vi phạm các quy định trong quy chế quảnlý khu bảo tồn.

4. Vi phạm các quy định củapháp luật về bảo vệ môi trường đối với môi trường sống của các loài thuỷ sản.

5. Khai thác thuỷ sản ở khu vực cấm,khu vực đang trong thời gian cấm; khai thác quá sản lượng cho phép.

6. Sản xuất, lưu hành, sử dụng ngư cụ bị cấm; sử dụng loại nghề bị cấm để khai thác thuỷ sản; sử dụng các loại chất nổ, chất độc, xung điện và các phương pháp có tính huỷ diệt khác...

Chú ý: Thông tin pháp lý trong hộp nội dung này được trích từ nguồn trên mạng Internet, nên chỉ mang tính tham khảo

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bat-qua-tang-6-doi-tuong-dung-min-tu-che-danh-ca-tren-bien-a181915.html