Bênh anh rể không đúng cách, 9X lĩnh án tử hình


Thứ 3, 10/11/2020 | 01:29


Cùng sự kiện

Thấy anh rể bị một nhóm người đến nhà đòi tiền và dọa đánh, Trần Văn Tuấn xách kiếm và tuýp sắt đến cửa hàng sửa xe máy truy sát đối phương, hậu quả 1 người tử vong.

Thấy anh rể bị một nhóm người đến nhà đòi tiền và dọa đánh, Trần Văn Tuấn xách kiếm và tuýp sắt đến cửa hàng sửa xe máy truy sát đối phương, hậu quả 1 người tử vong.

Án mạng trong cửa hàng sửa xe máy

Ngày 5/11, TAND TP.Hà Nội đưa 2 bị cáo Trần Văn Tuấn (SN 1993) và Đinh Văn Trung (SN 1993) cùng ở xã Văn Tự, Thường Tín, Hà Nội ra xét xử sơ thẩm về tội Giết người.

Hành vi phạm tội của các bị cáo được nêu rõ trong cáo trạng như sau: Ngày 7/11/2019, anh Đào Thanh Tùng (anh rể Trần Văn Tuấn) sang nhà Tuấn chơi. Khi 2 anh em Tuấn đang ở nhà thì thấy anh Lê Quang Vấn (SN 1983), Lê Quang Huấn (SN 2002) cùng ở Phú Xuyên; Hồ Viết Minh T. (SN 1991, ở Lâm Đồng) và anh Lê Văn Tiến (SN 1996, ở huyện Thường Tín) đến, mục đích đòi 5 triệu đồng anh Tùng vay mượn trước đó.

Mâu thuẫn nhanh chóng xảy ra do hai bên không thống nhất được về thời gian trả nợ. Bất ngờ, Hồ Viết Minh T. túm cổ áo anh Tùng lôi ra hiên dọa đánh. Bênh anh, Trần Văn Tuấn nói với anh Vân: “Lần sau các anh vào nhà đòi tiền thì đi nhẹ nhàng. Đây là nhà em, các anh thích đánh nhau thì đi ra ngoài đường”.

Thấy Trần Văn Tuấn vừa nói vừa chỉ tay vào anh Vấn, Hồ Viết Minh T. đáp lời: “Em không biết anh nhiều tuổi hay ít tuổi hơn em nhưng anh vừa nói vừa chỉ là không được”. Dứt lời, Hồ Viết Minh T. định lao vào đấm chủ nhà nhưng được anh Vấn can ngăn. Sau đó, nhóm của anh Vấn ra về.

Bực tức về việc Hồ Viết Minh T. dọa đánh mình, Trần Văn Tuấn đã nảy sinh ý định tìm gặp nhóm của anh Vấn để trả thù.

Các bị cáo tại tòa.

Trưa 9/11/2019, Trần Văn Tuấn kể cho Đinh Văn Trung biết việc bị nhóm anh Vấn đến nhà và dọa đánh. Thế nên khi được bạn chở về nhà, Trần Văn Tuấn liền lấy 2 tuýp sắt gắn dao bầu, 1 thanh kiếm ra và bảo Trung chở đi có việc.

Chở Tuấn tới cửa hàng sửa xe máy của anh Vấn, Trung dừng xe ven đường, còn Trần Văn Tuấn cầm hung khí đi vào cửa hàng của anh Vấn. Trong cửa hàng của anh Vấn lúc này có anh Hồ Viết Minh T. đang ngồi ở bàn máy tính gần cửa ra vào; anh Lê Quang Huấn, anh Lê Văn Tiến nằm ở ghế sofa và anh Hà Mạnh Cường (SN 1994, quê Lâm Đồng) thì nằm ngủ dưới nền nhà.

Mặt đằng đằng sát khí, Trần Văn Tuấn lao nhanh tới chỗ các nạn nhân vung dao chém, hậu quả, anh Hồ Viết Minh T. tử vong tại chỗ.

Trong lúc Trần Văn Tuấn đang đâm, chém các bị hại thì Trung nhặt thanh tuýp sắt gắn dao bầu còn lại đứng ở phía cửa ra vào, chĩa mũi dao vào các bị hại khua khoắng nhằm không cho họ chạy ra ngoài. Gây án xong, Trung và Trần Văn Tuấn bỏ ra ngoài.

Biết anh Hồ Viết Minh T. đã chết, Trần Văn Tuấn liền bảo Trung “chạy đi”. Nghe vậy, Trung vứt thanh tuýp sắt gắn dao bầu lại, chạy về nhà, còn Trần Văn Tuấn đi xe máy về nhà lấy quần áo, rồi bỏ trốn. Sau hơn 8 tiếng bỏ trốn, ngày 10/11/2019, Trần Văn Tuấn và Đinh Văn Trung bị bắt giữ.

Bị cáo xin một lối về

Không còn vẻ hung hăng, bặm trợn như thời điểm gây án, đứng trước bục khai báo, cả Trần Văn Tuấn và Đinh Văn Trung đều cúi đầu, lí nhí thừa nhận tội trạng đúng với bản cáo trạng của VKS truy tố.

Tiến hành thẩm vấn các bị cáo, vị chủ tọa hỏi Trần Văn Tuấn lý do lao vào chém người? Bị cáo Tuấn viện lý do “lúc đó đầu óc bị cáo không minh mẫn, bị anh Hồ Viết Minh T. dọa đánh, bị cáo chỉ vào dọa các bị hại”.

Chủ tọa cắt lời: “nếu chỉ vào dọa thì tại sao bị cáo lại đâm chết anh Minh T.?”. Văn Tuấn lí nhí “Bị cáo không làm chủ được bản thân”.

“Nếu như ai cũng như bị cáo, khi không làm chủ được bản thân đều có hành vi như thế thì xã hội này sẽ như thế nào?” – Vị chủ tọa nghiêm nghị chất vấn. Nghe vậy, Tuấn cúi đầu không nói.

Đến đây, HĐXX công bố lời khai của bị cáo Tuấn tại cơ quan điều tra rằng “do bực tức nên đến quán tìm gặp ai sẽ chém bằng chết thì thôi” chứ không phải là “dọa” như lời bị cáo khai tại tòa.

Bị thẩm vấn, bị cáo Đinh Văn Trung cho rằng không hề biết nhóm anh Vấn, cũng không có mâu thuẫn. Hôm xảy ra sự việc, bị cáo được Tuấn nhờ “chở đi có việc”. Đến lúc nghe thấy trong quán ồn ào mới chạy vào xem, theo bản năng, bị cáo nhặt được ống tuýp và chỉ giơ lên...

Song những lời bao biện của Trung cũng nhanh chóng được HĐXX làm rõ: “Thấy thế sao bị cáo không vào ôm Tuấn can ngăn mà còn khua khoắng làm gì?” – Lúc này, Trung thừa nhận do không kiềm chế được bản thân; thời gian tạm giam, bị cáo đã nhận thức được sai lầm của mình.

Xét thấy lời khai nhận tội của các bị cáo phù hợp với các tài liệu, chứng cứ thu thập được trong vụ án, do vậy đủ cơ sở kết luận các bị cáo phạm tội Giết người. Hành vi của các bị cáo là đặc biệt nguy hiểm cho xã hội, xâm phạm trực tiếp tới tính mạng của người khác, gây đau thương, tang tóc cho gia đình nạn nhân, mất trật tự trị an và bất bình trong dân cư nên cần phải có hình phạt nghiêm khắc mới đủ sức răn đe, giáo dục tội phạm.

Vì các lẽ trên, TAND TP.Hà Nội quyết định tuyên phạt Trần Văn Tuấn mức án cao nhất tử hình và Đinh Văn Trung 15 năm tù cùng về tội Giết người.

Trước khi mở tòa, gia đình bị cáo Tuấn và Trung đã bồi thường được 140 triệu đồng cho gia đình bị hại. Cả hai bị cáo đều đã nhận thức được hành vi của mình là sai trái và mong tòa xem xét, giảm nhẹ một phần hình phạt để sớm được trở về với gia đình.

Tư Viễn

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Chủ nhật (48)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-anh-re-khong-dung-cach-9x-linh-an-tu-hinh-a345494.html