+Aa-
    Zalo

    Cái giá phải trả cho những kẻ dùng vũ lực để giải quyết ân oán cá nhân

    ĐS&PL Bờm Hiếu đang ăn uống cùng gia đình và bạn bè mừng ngày phụ nữ Việt Nam thì bất ngờ Định cùng đồng bọn đến đánh.

    Bờm Hiếu đang ăn uống cùng gia đình và bạn bè mừng ngày phụ nữ Việt Nam thì bất ngờ Định cùng đồng bọn đến đánh. Trong lúc hỗn chiến, Bờm Hiếu dùng súng bắn đối thủ trọng thương. Sau phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Hiếu làm đơn kháng cáo xin giảm hình phạt.

    Nổ súng bắn đối thủ

    Phiên tòa xét xử phúc thẩm bị cáo Hoàng Khắc Hiếu (SN 1991), tên thường gọi là Bờm Hiếu, trú phường Quang Trung, TP.Vinh, tỉnh Nghệ An về tội Giết người và Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng có rất ít người tham dự.

    Đến công đường nhưng Bờm Hiếu vẫn cố giữ cho mình hình ảnh đẹp trong mắt mọi người. Bị cáo mặt quần bò, áo trắng, sơ vin rất lịch sự. Tuy nhiên, khi phóng viên định chụp ảnh thì bị cáo lại kéo khẩu trang lên và ngoảnh mặt đi nơi khác.

    Hiếu được xác định là dân “anh chị” ở Nghệ An với biệt danh là Bờm Hiếu. Bị cáo từng kinh doanh điện thoại và nội thất ô tô. Hiếu từng có nhiều cửa hàng chi nhánh rải khắp trên địa bàn. Lần này, những người “anh em xã hội” của Hiếu không đến dự tòa. Vợ Hiếu đưa con đến phiên tòa, để cha con được gặp nhau. Tuy nhiên, đến giờ xét xử người phụ nữ này phải đưa con ra ngoài hành lang vì theo quy định trẻ em dưới 16 tuổi không được vào phòng xử án.

    Liên quan đến vụ án này còn có Lê Trọng Đức (SN 1996), Nguyễn Gia Định (SN 1992), Lê Ngọc Anh (SN 1992), Nguyễn Thế Anh, Nguyễn Hồng Quân, Nguyễn Viết Tuấn. Các bị cáo này cùng trú tại Nghệ An và cùng bị truy tố về tội Gây rối trật tự công cộng. Trong đó, Định và Ngọc Anh vừa là bị hại vừa là bị cáo trong vụ án. Vụ hỗn chiến này từng gây chấn động xứ Nghệ khi Bờm Hiếu dùng súng truy sát đối thủ của mình.

    Bị cáo Hoàng Khắc Hiếu

    Các bị hại cũng khai nhận hành vi phạm tội của mình như bản án sơ thẩm nêu. Cụ thể, vào 20h, ngày 20/10/2018, Hiếu, Đức, Thế Anh, Quân, Tuấn cùng một số người khác đến một nhà hàng trên đường VI.Lê Nin để ăn uống. Lúc này, Định, Anh và một số người khác cũng đi ô tô đến. Thấy Hiếu đang ngồi ăn uống, Định dùng tay đấm liên tiếp nhiều phát vào mặt. Thấy Hiếu bất ngờ bị đánh nên nhóm ngồi cùng bàn cầm cốc, chai thủy tinh và dùng ghế đuổi đánh Định.

    Bị đánh bất ngờ, Hiếu đứng dậy, rút trong người ra 1 khẩu súng ngắn đuổi bắn Định. Nạn nhân dính 1 phát đạn vào bụng. Trong lúc rượt đuổi nhau, Hiếu tiếp tục dùng súng bắn 1 phát trúng vào vai trái của Ngọc Anh. Bị bắn, Ngọc Anh tiếp tục cầm kiếm và cùng một số người khác cầm cọc tre đuổi theo nhưng Hiếu đã chạy thoát. Ngọc Anh và Định được đưa vào viện cấp cứu, còn Bờm Hiếu ra Hà Nội để chạy chữa. Sau đó, Hiếu đến cơ quan công an đầu thú.

    Cái giá phải trả

    Khi xét xử sơ thẩm, HĐXX tuyên phạt Hoàng Khắc Hiếu 6 năm tù về tội Giết người, 12 tháng tù về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Tổng hình phạt bị cáo Hiếu phải chấp hành là 7 năm tù. Tòa sở thẩm tuyên phạt Lê Ngọc Anh 30 tháng tù, Lê Trọng Đức 24 tháng tù, Nguyễn Hồng Quân 27 tháng tù, Nguyễn Viết Tuấn 24 tháng tù, Lê Ngọc Anh 30 tháng tù treo, Nguyễn Gia Định 15 tháng tù treo về tội Gây rối trật tự công cộng.

    Sau đó, các bị cáo kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt. Tại phiên tòa phúc thẩm, Hiếu đưa ra lý do giảm án là đã đền bù cho bị hại 710 triệu đồng; có công giúp công an đẩy nhanh tiến độ điều tra vụ án này; giấy xác nhận của bộ đội biên phòng về việc Hiếu có công giúp đơn vị bắt giữ tội phạm,... Các bị cáo còn lại trình bày hoàn cảnh gia đình khó khăn, xin được giảm án và được hưởng án treo.

    Giờ nghị án, vợ bị cáo Hiếu tiến lại gần chồng. Hai người động viên nhau cố gắng. Hiếu đã tác động gia đình bồi thường cho các bị hại. Hiếu cho biết, do có mâu thuẫn từ trước nên Định và đồng bọn kéo đến để đánh trả thù Hiếu. Vì bị đánh bất ngờ, nên bị cáo bắn cảnh cáo nhưng phía đối thủ vẫn đuổi đánh. Nếu các đối tượng không manh động, bị cáo cũng không dùng súng để bắn trả.

    Xem xét toàn diện vụ án, các tình tiết mới, HĐXX phúc thẩm quyết định giảm cho Hoàng Khắc Hiếu 1 năm tù về tội Giết người, giữ nguyên mức án sơ thẩm về về tội Tàng trữ, sử dụng trái phép vũ khí quân dụng. Như vậy, tổng hình phạt chung của bị cáo Hiếu là 6 năm tù; Lê Ngọc Anh bị phạt 18 tháng tù, Lê Trọng Đức 12 tháng tù về tội Gây rối trật tự công cộng. Các bị cáo Nguyễn Hồng Quân 27 tháng tù, Nguyễn Viết Tuấn 24 tháng tù nhưng cho hưởng án treo.

    Các bị cáo trong vụ án này đều còn khá trẻ. Họ đưa ra lý do để kháng cáo giảm nhẹ hình phạt do hoàn cảnh khó khăn, nhân thân tốt, có con nhỏ... Họ mong nhận được án treo để lo cho gia đình, vợ con. Đây cũng là bài học đắt giá cho những người thích a dua theo đám đông. Hậu quả của hành vi đó khiến họ mất đi sự tự do...

    Hà Hằng

    Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 2 (67)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cai-gia-phai-tra-cho-nhung-ke-dung-vu-luc-de-giai-quyet-an-oan-ca-nhan-a321551.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan