+Aa-
    Zalo

    Chuẩn bị xét xử giám đốc thẩm vụ tử tù Hồ Duy Hải

    ĐS&PL Thời gian xét xử tử tù này dự kiến từ ngày 6- 8/5, phiên tòa do Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa.

    Thời gian xét xử tử tù này dự kiến từ ngày 6- 8/5, phiên tòa do Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa.

    Chiều 28/4, luật sư Trần Hồng Phong (Đoàn luật sư TP.HCM) cho biết đã nhận được thư mời về việc tham gia bào chữa cho tử tù Hồ Duy Hải trong phiên xử giám đốc thẩm sắp tới.

    Thời gian xét xử tử tù này dự kiến từ ngày 6- 8/5. Phiên tòa do Chánh án TAND Tối cao Nguyễn Hòa Bình làm chủ tọa. Ngoài ra, phiên xử giám đốc thẩm còn có các thành phần tham dự: Hội đồng Thẩm phán TAND tối cao, VKSND Tối cao, TAND tối cao, Cơ quan tố tụng và TAND tỉnh Long An.

    "Gia đình của tử tù Hồ Duy Hải cũng đã nhận được thư mời. Ai cũng xúc động và chúng tôi đang chuẩn bị lại hồ sơ để thực hiện việc bào chữa. Hiện tại, nhiều nội dung cần chứng minh của vụ án còn mâu thuẫn nhưng chưa được làm rõ", luật sư Trần Hồng Phong thông tin.

    Luật sư Trần Hồng Phong tới Bưu điện Cầu Voi (hiện trường vụ án) để thu thập chứng cứ. Ảnh: Tuổi trẻ

    Vụ án tử tù Hồ Duy Hải phạm hai tội giết người và cướp tài sản kéo dài 13 năm qua với nhiều quan điểm tranh cãi trái chiều. Năm 2011, viện trưởng Viện KSND tối cao đã có quyết định không kháng nghị vụ án này.

    Nội dung vụ án được thể hiện năm 2007, Hồ Duy Hải quen biết với 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi (ấp 5, xã Nhị Thành, huyện Thủ Thừa, Long An). Sáng 14/1/2008, dư luận chấn động trước thông tin 2 nữ nhân viên của Bưu điện Cầu Voi bị sát hại dã man ngay tại nơi làm việc.

    Sau đó, bản án sơ thẩm của TAND tỉnh Long An và bản án phúc thẩm của Tòa phúc thẩm TAND tối cao tại TP.HCM đã tuyên tử hình bị cáo Hồ Duy Hải.

    Sau khi hai bản án được tuyên, mẹ bị cáo Hồ Duy Hải liên tục kêu oan cho con, đến tháng 10/2011, viện trưởng Viện KSND tối cao ban hành quyết định không kháng nghị vụ án.

    Năm 2014, TAND tỉnh Long An cho biết sẽ tổ chức thi hành bản án tử hình đối với tử tù Hồ Duy Hải.

    Tuy nhiên ngay sau đó, Văn phòng Chủ tịch nước có văn bản gửi các cơ quan chức năng về việc nhận được đơn kêu oan của mẹ bị án Hồ Duy Hải và yêu cầu chánh án TAND, viện trưởng Viện KSND, thủ trưởng Cơ quan thi hành án hình sự tỉnh Long An tạm dừng thi hành án để xem xét kỹ.

    Tại quyết định kháng nghị mới nhất, Viện KSND tối cao nhận định bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hồ Duy Hải chưa phù hợp với tình tiết khách quan vụ án; việc thu thập, đánh giá chứng cứ, tài liệu chưa đầy đủ; vụ án có nhiều nội dung cần chứng minh nhưng chưa được làm rõ.

    Các cơ quan tiến hành tố tụng có nhiều vi phạm nghiêm trọng như bỏ sót chứng cứ vụ án, không trưng cầu giám định vết máu; không đưa lời khai của Hồ Duy Hải và người làm chứng vào hồ sơ vụ án dẫn đến sai lầm nghiêm trọng.

    Do đó, VKSND tối cao ban hành quyết định kháng nghị đề nghị TAND tối cao xét xử theo thủ tục giám đốc thẩm, hủy toàn bộ bản án sơ thẩm và phúc thẩm để điều tra, xét xử lại.

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/chuan-bi-xet-xu-giam-doc-tham-vu-tu-tu-ho-duy-hai-a321387.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan