Cuộc vây bắt “vị thương gia” buôn ma tuý đất Cảng


Thứ 2, 14/08/2017 | 01:13


Cùng sự kiện

Mang vỏ bọc là một thương lái, Hiệp thường xuyên qua lại giữa Việt Nam và Lào. Không ai ngờ rằng, người đàn ông tuổi ngũ tuần ấy lại là ông trùm của các ông trùm.

Mang vỏ bọc là một thương lái, Hiệp thường xuyên qua lại giữa Việt Nam và Lào. Không ai ngờ rằng, người đàn ông tuổi ngũ tuần ấy lại là ông trùm của các ông trùm mua bán, vận chuyển ma túy. Khi bị lực lượng công an bắt giữ, trên xe ô tô của đối tượng này có tới 28 bánh heroin. Đây là lượng ma túy lớn nhất từ trước tới nay mà Công an Hải Phòng đã thu giữ.

Vị thương gia có hành tung bí ẩn

Ngô Trắc Hiệp (SN 1965, trú tại số 32/7 đường vòng Cầu Niệm, phường Nghĩa Xá, quận Lê Chân, TP.Hải Phòng) là người gốc Huế, nhưng gia đình đã chuyển về Hải Phòng sinh sống từ hàng chục năm nay. Hiệp là con thứ 2 trong gia đình có 3 chị em. Do trình độ học thức có hạn, cả gia đình Hiệp không có công ăn việc làm ổn định, ai thuê gì làm nấy. Vợ Hiệp chỉ ở nhà nội trợ, bản thân Hiệp cũng làm nghề tự do, thường xuyên qua lại khu vực biên giới, cửa khẩu nước bạn Lào để buôn bán, trao đổi hàng hóa. Vì ít khi có thời gian ở nhà nên người dân quanh khu vực gia đình Hiệp sinh sống không biết nhiều về người đàn ông này. Họ chỉ biết rằng, nhìn bề ngoài Hiệp già hơn so với cái tuổi ngoài 50, người gầy gò, ít nói, ít giao tiếp với hàng xóm xung quanh.

 Đối tượng Ngô Trắc Hiệp cùng tang vật tại cơ quan công an.

Lang bạt kỳ hồ sớm nên Hiệp sớm dính vào ma túy và buộc phải đi trộm cắp tài sản để cung phụng cho “nàng tiên nâu”. Từ năm 1994 đến năm 2011, Hiệp đã có 5 tiền án về tội Trộm cắp tài sản, chủ yếu là trộm cắp xe máy, bị TAND TP.Hà Nội và tỉnh Quảng Ninh “tuyên phạt” tổng cộng hơn 14 năm tù. Vào tù, tưởng rằng Hiệp sẽ đoạn tuyệt với ma túy, nhưng sau khi mãn hạn, Hiệp lại tiếp tục dính án. Thế nên, cuộc đời hắn cứ luẩn quẩn quanh chuỗi hành vi: Trộm cắp – ma túy – tù tội. Thi hành án xong, về nhà nhìn cảnh vợ nai lưng làm đủ thứ nghề để nuôi gia đình và “trợ cấp” cho đứa con trai đầu đang thụ án tại trại giam Phi Liệt, Ngô Trắc Hiệp vắt tay lên trán nghĩ cách làm giàu. Loay hoay tính kế, hắn nhận thấy thị trường “hàng trắng” tại Hải Phòng có nhu cầu rất lớn. Những năm gần đây, người ta thấy Hiệp trở nên “ngoan” và “đầm” tính hơn hẳn, không còn đi trộm cắp tài sản nữa, về nhà và thường xuyên di chuyển qua biên giới Lào để “làm ăn, buôn bán” như một thương lái thực thụ.

Lọt vào tầm ngắm...

Lẽ dĩ nhiên, hành tung bất thường của Ngô Trắc Hiệp khó qua khỏi tầm ngắm của các trinh sát phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC47) – Công an TP.Hải Phòng. Sau khi phân tích các dấu hiệu, cơ quan công an nhận định: Nhiều khả năng Hiệp qua lại nước bạn Lào, móc nối với các đối tượng cộm cán về ma túy, sau đó vận chuyển ma túy về Việt Nam để gieo rắc “cái chết trắng” cho cộng đồng và bản thân Hiệp cũng có cơ hội đổi đời nhờ ma túy. Trên cơ sở đó, thực hiện kế hoạch số 707/KH-CAHP ngày 31/5/2017 của Giám đốc Công an TP.Hải Phòng về mở đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm thực hiện tháng hành động phòng chống ma túy năm 2017, PC47 đã xây dựng kế hoạch, tập trung chỉ đạo các đội công tác phân công lực lượng, tăng cường phối hợp với các đơn vị chức năng thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, bám sát địa bàn, chủ động tấn công trấn áp tội phạm ma túy, đặc biệt là các đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy.

Qua công tác nghiệp vụ cơ bản và điều tra mở rộng, PC47 phát hiện đường dây vận chuyển, mua bán trái phép chất ma túy từ các tỉnh biên giới Việt - Lào về Hải Phòng, sau đó chuyển đi các tỉnh thành phố khác và ra nước ngoài tiêu thụ... Các đối tượng trong đường dây mua ma túy chất lượng cao, vận chuyển đi các tỉnh thành phố, ra nước ngoài tiêu thụ sau đó đưa ma túy chất lượng kém quay ngược lại vận chuyển vào Việt Nam để tiêu thụ. Cầm đầu đường dây này chính là Ngô Trắc Hiệp.

Trao đổi với PV báo ĐS&PL, một cán bộ PC47 cho biết: “Đối tượng Hiệp có một thời gian dài sinh sống ở nước Lào và các tỉnh biên giới Việt – Lào nên hắn rất thông thạo địa bàn, có nhiều mối quan hệ phức tạp với các đối tượng tội phạm ở khu vực nóng nhất về ma túy của cả nước. Thủ đoạn hoạt động của Hiệp rất ranh mãnh, kín đáo. Hiệp phân chia công đoạn vận chuyển, mua bán cho từng đối tượng trong đường dây, riêng khâu vận chuyển thì hắn trực tiếp thực hiện. Hiệp thường sử dụng xe ô tô có mã lực lớn, đi được trong mọi địa hình, để che mắt lực lượng chức năng. Hiệp còn tự thay đổi kết cấu xe, tạo ra nhiều khoang rỗng bí mật trong xe để cất giấu ma túy.

Khi vận chuyển, Hiệp luôn đi một mình và đi với tốc độ cao để tránh sự theo dõi, phát hiện của các lực lượng chức năng”. Sa lưới Sau khi xác minh làm rõ được phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trong đường dây phạm tội, với tinh thần kiên quyết tấn công trấn áp tội phạm, PC47 đã báo cáo ban Giám đốc Công an TP.Hải Phòng xác lập chuyên án 288H, phối hợp với lực lượng phòng chống ma túy của Hải quan Hải Phòng để tăng cường lực lượng, thực hiện đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, quyết tâm triệt xóa đường dây phạm tội trên.

Sa lưới

Tối 23/7, sau một quãng đường dài, đi qua các tỉnh thành, xe cuả đối tượng Hiệp di chuyển lên đường cao tốc Hà Nội- Hải Phòng. Xác định thời điểm phá án đã đến, dưới sự chỉ đạo của Giám đốc, Phó Giám đốc Thủ tưởng cơ quan CSĐT, vào 20h cùng ngày, tại trạm thu phí đường cao tốc quốc lộ 5B giao cắt với quốc lộ 10, ban chuyên án đã chỉ đạo lực lượng trinh sát bắt quả tang đối tượng Ngô Trắc Hiệp đang vận chuyển trái phép chất ma túy.

Tiến hành kiểm tra chiếc xe bán tải Mazda hiệu BT-50, BKS 29C – 628.79 mà đối tượng Hiệp điều khiển, lực lượng chức năng đã thu giữ 28 bánh heroin có tổng trọng lượng 9,8297 kg và 8kg ma túy đá. Số ma túy này được Hiệp cất giấu trong khoang rỗng phía sau hàng ghế giáp với phần thùng xe và dùng một tấm tôn để ngụy trang. Ngoài ra, cơ quan công an cũng thu giữ 1 ô tô, 2 điện thoại, 4,5 triệu đồng, cùng một số tang vật khác liên quan. Đây là số lượng ma túy lớn nhất mà lực lượng phòng chống ma túy TP.Hải Phòng phát hiện, thu giữ từ trước đến nay. Khám xét tại nhà của Ngô Trắc Hiệp, cơ quan công an thu giữ 200 triệu đồng, 1 cân điện tử. Hiện, PC47 đã khởi tố vụ án hình sự, tạm giữ đối tượng, đồng thời tiếp tục điều tra mở rộng, làm rõ vai trò của các đối tượng có liên quan.

Minh Sơn

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuoc-vay-bat-vi-thuong-gia-buon-ma-tuy-dat-cang-a198912.html