+Aa-
    Zalo

    Cựu CSGT kêu giang hồ đánh chết người vi phạm: Kết đắng cho một quyết định sai lầm!

    ĐS&PL Nguyên Thượng úy CSGT kêu giang hồ đánh chết người thừa nhận tội nhưng phủ nhận việc mình là kẻ chủ mưu. Lời khai này nhanh chóng bị đại diện VKSND TP.HCM và HĐXX bác bỏ.

    Tại tòa, nguyên Thượng úy CSGT kêu giang hồ đánh chết người thừa nhận tội nhưng phủ nhận việc mình là kẻ chủ mưu. Lời khai này nhanh chóng bị đại diện VKSND TP.HCM và HĐXX bác bỏ.

    Hành vi khó tin của nguyên Thượng úy CSGT

    Cuối tháng Ba, TAND TP.HCM đã công bố mức án bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như (SN 1980, nguyên Thượng úy CSGT Công an quận Tân Bình, TP.HCM).

    Cùng bị đưa ra xét xử với Như còn có 4 đồng phạm khác, gồm Nguyễn Minh Chung (SN 1991, quê tỉnh Quảng Ngãi), Phạm Thanh Kim Hạnh (SN 1997, quê tỉnh Đắk Nông), Ngô Thành Vương (SN 1996, quê tỉnh Hải Dương) và Trần Đức Vững (SN 1996, quê tỉnh Quảng Ngãi). Các bị cáo bị xét xử về tội Cố ý gây thương tích (dẫn đến hậu quả chết người).

    Đây là vụ án kéo dài gần 5 năm, nhiều lần bị Tòa, Viện trả hồ sơ để điều tra bổ sung do có dấu hiệu truy tố sai tội danh. Cuối cùng, VKSND TP.HCM vẫn giữ nguyên quan điểm truy tố các bị cáo về tội danh trên. Gần 5 năm trước, khoảng 21h30 ngày 25/6/2014, tổ công tác của đội CSGT Công an quận Tân Bình gồm Phạm Sỹ Hoài Như và 6 người khác làm nhiệm vụ tuần tra, kiểm soát trên một số tuyến đường thuộc quận Tân Bình.

    Đến 22h cùng ngày, tổ CSGT đứng chốt chặn tại đài Tưởng niệm liệt sĩ ở giao lộ Tân Kỳ Tân Quý – Trường Chinh. Cùng thời điểm này, anh Nguyễn Văn C. điều khiển xe máy trong tình trạng có sử dụng rượu, bia. Khi đến giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý, anh C. bị một tổ CSGT (do Như làm Tổ trưởng) yêu cầu dừng xe, đo nồng độ cồn.

    Tuy nhiên, anh C. không chấp hành, cự cãi và không ký vào biên bản do CSGT lập. Như đã gọi điện cho Nguyễn Minh Chung đến nơi mình đang làm nhiệm vụ. Chung gọi thêm đàn em của mình gồm: Ngô Thành Vương, Trần Đức Vững và Phạm Thanh Kim Hạnh cùng đi. Khi nhóm Chung đến nơi, Như nói anh C. không ký biên bản và cự cãi nên kêu Chung đánh dằn mặt anh C.. Nhận “lệnh” từ Như, Chung cùng đồng phạm đã dụ anh C. ra chỗ vắng người đánh đập khiến nạn nhân gục xuống đường. Anh C. sau đó được đưa đi cấp cứu nhưng tử vong do vỡ ruột non, thức ăn tràn vào đường thở.

    Với hành vi gọi giang hồ đến đánh người vi phạm, cơ quan chức năng xác định, Như có sai phạm đặc biệt nghiêm trọng. Ngày 11/9/2014, Công an TP.HCM quyết định tước danh hiệu Công an Nhân dân đối với Phạm Sỹ Hoài Như. Đến ngày 7/11/2014, cơ quan điều tra bắt tạm giam Như để điều tra về tội Cố ý gây thương tích, sau đó, Như được cho tại ngoại.

    Các bị cáo tại phiên tòa.

    Ngày 23/9/2016, Phạm Sỹ Hoài Như cùng các đồng phạm bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử cùng về tội Cố ý gây thương tích. Tòa tuyên phạt bị cáo Chung và Như cùng 12 năm tù; Phạt bị cáo Vững 11 năm tù; Phạt bị cáo Vương 9 năm tù và bị cáo Hạnh 5 năm tù cùng về tội Cố ý gây thương tích.

    Bản án này bị các bị cáo kháng cáo. Đại diện gia đình nạn nhân cũng kháng cáo theo hướng đề nghị thay đổi tội danh, tăng hình phạt đối với các bị cáo.

    Ngày 29/9/2017, TAND Cấp cao tại TP.HCM mở phiên tòa xét xử phúc thẩm và nhận định bản án sơ thẩm có nhiều sai sót nên đã tuyên hủy án, trả hồ sơ cho cấp sơ thẩm điều tra, xét xử lại từ đầu. Tháng 6/2018, cơ quan CSĐT Công an TP.HCM đã quyết định bắt tạm giam bị can Phạm Sỹ Hoài Như để phục vụ điều tra. Quá trình điều tra bổ sung, cả cơ quan điều tra và VKS đều thống nhất quan điểm truy tố các bị cáo về tội Cố ý gây thương tích.

    Kết đắng

    Ngày 20/3, TAND TP.HCM đưa các bị cáo ra xét xử sơ thẩm lần hai theo cáo buộc của VKSND TP.HCM. Bị cáo Như được xác định vai trò chủ mưu trong vụ án.

    Trong suốt quá trình xét xử, trừ lúc trả lời các câu hỏi của HĐXX, Như đều cúi mặt, né ống kính của phóng viên. Bị cáo cho rằng cáo trạng truy tố không đúng sự thật. Như khẳng định bị cáo điện thoại nhờ Chung đến đưa anh C. về nhà, chứ không nhờ Chung đánh dằn mặt anh này.

    “Lúc đó, anh C. trong trạng thái say, thiếu tự chủ. Vì không liên lạc được với người nhà anh C. nên bị cáo mới nhờ Chung. Bị cáo chỉ gọi cho Chung chứ không biết Chung gọi thêm nhiều người khác. Sau đó, Chung có báo với bị cáo rằng anh C. đã đi về rồi”, bị cáo Như khai.

    Từ đó, Như cho rằng cơ quan công tố truy tố tội danh Cố ý gây thương tích là đúng. Tuy nhiên, bị cáo chỉ đóng vai trò đồng phạm chứ phải không là chủ mưu như kết luận của cơ quan công tố. Như cũng không thừa nhận việc hứa hẹn đưa tiền, nhận chăm sóc người thân cho những đồng phạm khác sau khi vụ án xảy ra.

    Trước đó tại cơ quan điều tra, 4 bị cáo đồng phạm của Như khai rằng Như hứa hẹn đưa mỗi người 100 triệu đồng nếu đầu thú và khai báo theo hướng có lợi cho Như. Tuy nhiên, tại phiên tòa này, các bị cáo đều khai nhận Như không yêu cầu đánh nạn nhân, không hứa hẹn sẽ chu cấp tiền bạc.

    Bị cáo Chung là người được bị cáo Như gọi điện đến hiện trường. Chung gọi thêm Hạnh, Vững và Vương cùng đi và có hành vi đánh anh C. dẫn đến tử vong. Ra tòa, Chung khẳng định mình không chỉ đạo 3 bị cáo đánh anh C. vì thời điểm anh C. bị đánh, Chung đã rời khỏi hiện trường. Chung cũng khai bản thân đến hiện trường với mục đích đưa anh C. về theo đề nghị của Như. Việc thay đổi lời khai này, theo Chung là bởi trước đó thiếu hiểu biết pháp luật, nên khai bất lợi, gây ảnh hưởng cho Như.

    Xác nhận lại lời khai của Chung, bị cáo Vững nói bản thân và 2 đồng phạm khác đánh anh C. không theo chỉ đạo của ai cả. Tuy nhiên, lời khai của bị cáo Vương lại chống lại Chung và Vững. Theo bị cáo Vương, Chung có chỉ đạo các bị cáo còn lại đánh nạn nhân. Chung cũng đứng gần và chứng kiến toàn bộ sự việc chứ không phải rời khỏi hiện trường.

    Trong phần phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, đại diện VKSND TP.HCM cho rằng, căn cứ hồ sơ, lời khai của các bị cáo đủ căn cứ kết luận hành vi phạm tội của các bị cáo gây ra cái chết nạn nhân. Trong đó, Như đóng vai trò chủ mưu. Quá trình điều tra và xét xử sơ thẩm lần đầu, bị cáo Chung khai Như gọi Chung đến “đánh dằn mặt” bị hại. Dù bị cáo Như không thừa nhận việc bị cáo Như yêu cầu đánh người nhưng đã thừa nhận nếu mình không kêu Chung đến thì vụ án sẽ không xảy ra. Đại diện VKS cho rằng có đủ căn cứ kết tội Như.

    Đối với bị cáo Chung, đại diện VKS nhận thấy tại tòa, bị cáo chối bỏ những lời khai trước đó và phủ nhận lời khai của 3 đồng phạm. Vì vậy, VKS đề nghị tòa án không ghi nhận tình tiết giảm nhẹ hình phạt đối với bị cáo này. Đồng thời, lời khai những bị cáo còn lại phù hợp với diễn biến, hồ sơ vụ án nên cơ quan công tố không có căn cứ chấp nhận lời khai của Như và Chung.

    Từ đó, đại diện cơ quan công tố đề nghị HĐXX tuyên phạt 2 bị cáo Như, Chung mức án từ 11-13 năm tù; đề nghị tuyên phạt 3 bị cáo còn lại các mức án từ 5 năm 6 tháng đến 11 năm tù giam cùng về tội Cố ý gây thương tích.

    Sau 2 ngày xét xử, chiều tối 21/3, TAND TP.HCM đã chấp nhận toàn bộ đề nghị của đại diện cơ quan công tố khi cho rằng, căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, các tài liệu, chứng cứ, lời khai của các bị cáo tại tòa đủ cơ sở xác định các bị cáo có hành vi phạm tội. Trong đó, bị cáo Như đóng vai trò chủ mưu, 4 bị cáo khác là đồng phạm giúp sức tích cực.

    “Hành vi gây thương tích của 4 bị cáo dẫn đến hậu quả nghiêm trọng. Là Tổ trưởng tổ tuần tra CSGT, bị cáo Như không trực tiếp hành hung nạn nhân, nhưng bị cáo lại gọi người đến hành hung người dân. Đây là những hành vi coi thường sức khoẻ, tính mạng người khác. Còn bị cáo Chung xúi giục bị cáo Hạnh (chưa đủ tuổi thành niên) phạm tội, có tiền án, chưa được xóa án tích, nên đủ căn cứ áp dụng tình tiết tái phạm nguy hiểm đối với bị cáo Chung. Các bị cáo khác cũng phải chịu trách nhiệm tương ứng về hành vi của mình”, bản án nêu.

    HĐXX xét thấy hành vi của các bị cáo là nguy hiểm cho xã hội, cần thiết phải cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian đủ dài mới có tác dụng giáo dục riêng và răn đe phòng ngừa chung.

    Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên bố các bị cáo phạm tội Cố ý gây thương tích, tuyên phạt bị cáo Phạm Sỹ Hoài Như và Nguyễn Minh Chung mỗi bị cáo 12 năm tù. Tuyên phạt bị cáo Ngô Thành Vương 9 năm tù; Trần Đức Vững 11 năm tù, Phạm Thanh Kim Hạnh 5 năm tù giam.

    Công Thư

    Bài đăng trên ấn phẩm báo in Đời sống & Pháp luật số 49

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/cuu-csgt-keu-giang-ho-danh-chet-nguoi-vi-pham-ket-dang-cho-mot-quyet-dinh-sai-lam-a268799.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan