Đánh người nhắc đeo khẩu trang, phút bồng bột khiến nam sinh “dính” tiền án


Chủ nhật, 10/05/2020 | 00:15


Khi chạy thể dục vào buổi sáng, Huân không đeo khẩu trang nên bảo vệ khu dân cư nhắc nhở. Tuy nhiên, Huân không những không chấp hành mà còn đánh nhau với bảo vệ.

Khi chạy thể dục vào buổi sáng, Huân không đeo khẩu trang nên bảo vệ khu dân cư nhắc nhở. Tuy nhiên, Huân không những không chấp hành mà còn đánh nhau với bảo vệ.

Bị cáo Huân bị phạt cải tạo 1 năm không giam giữ. 

Đánh người nhắc mình đeo khẩu trang

Ngày 28/4, TAND quận 7 TP.HCM vừa mở phiên tòa xét xử bị cáo Bùi Anh Huân (SN 1997, ngụ quận Tân Bình, TP.HCM) về tội Chống người thi hành công vụ. Theo cáo trạng, sáng 30/3/2020, ông Hà Ngọc G. (SN 1968, bảo vệ công ty CP Dịch vụ Yuki 24h) trực gần công viên khu dân cư Phú Mỹ (quận 7). Vào 9h, Huân chạy bộ qua khu vực này nhưng không đeo khẩu trang.

Theo dõi qua camera, cơ quan chức năng phát hiện và yêu cầu ông G. đến nhắc nhở Huân đeo khẩu trang để phòng, chống dịch covid-19. Ông G. chặn lại nhắc nhở thì Huân nói: “Đang chạy bộ, không có khẩu trang nên không thể đeo”. Dù ông G. lặp lại yêu cầu nhưng Huân vẫn phớt lờ. Thấy ông G. chỉ vào mặt, Huân cho rằng ông này có thái độ xúc phạm nên dùng tay đấm vào mặt. Ông G. cầm ghế nhựa đánh trả, hai bên xô xát đến khi có người can ngăn thì mới dừng lại. Hậu quả, ông G. bị thương tật 24%.

Trước đó, lãnh đạo công ty CP Dịch vụ Yuki 24h đã yêu cầu tất cả bảo vệ nâng cao ý thức phòng, chống dịch covid-19, nhắc nhở người dân đeo khẩu trang khi ra đường, không tụ tập đông người. Đây là nội dung triển khai từ thông tin tuyên truyền của chính quyền địa phương.

UBND phường Phú Mỹ cũng xác nhận cơ quan quản lý Nhà nước đã yêu cầu doanh nghiệp chỉ đạo, nhắc nhở nhân viên thực hiện nghiêm túc công tác phòng, chống dịch covid-19. Sau khi vụ việc xảy ra, nạn nhân có đơn yêu cầu không khởi tố hình sự và xin bãi nại cho Bùi Anh Huân. Tại phiên tòa, Huân khai không biết ông G. là người thi hành công vụ. Bên cạnh đó, Huân nói không biết có quy định ra đường bắt buộc phải đeo khẩu trang. Khi được ông G. nhắc nhở, Huân gạt tay và xô ông G. ra dẫn đến cự cãi, đánh nhau.

Cũng theo Huân: “Nếu biết ông G. là người thi hành công vụ thì bị cáo đã không chống lại. Sau sự việc, bị cáo và gia đình đã đến xin lỗi và bồi thường cho ông G.”. Đến tòa với tư cách là bị hại, ông Hà Ngọc G. cho biết, hôm xảy ra vụ việc, ông được tổ trưởng là ông Hồ Minh Phước phân công chốt trực. Khi nghe ông Phước nhắc qua bộ đàm là có thanh niên mặc áo cam không đeo khẩu trang, hãy ra nhắc nhở nên ông mới đi đến nhắc nhở Huân. “Tôi nhắc nhở nhưng anh ta đang đeo tai nghe nên không nghe, do đó tôi mới chỉ vào mặt anh ta. Sau đó, anh ta gạt tay tôi ra. Tôi tức quá nên la lớn, lấy ghế đánh anh ta. Tôi nghĩ tôi cũng có lỗi”, ông G. nói tại tòa.

Đủ yếu tố cấu thành tội Chống người thi hành công vụ

Tại phiên tòa, đại diện VKS cho rằng ông Hà Ngọc G. là bảo vệ khu dân cư Phú Mỹ, đang làm nhiệm vụ, thực hiện chủ trương của Nhà nước các biện pháp đảm bảo phòng chống dịch covid-19. Ông G. nhắc nhở Huân phải đeo khẩu trang, Huân không những không tuân thủ mà còn dùng vũ lực đánh ông G..

“Bị cáo cố ý thực hiện hành vi phạm tội, gây dư luận xấu trong nhân dân. Bị cáo thiếu ý thức phòng, chống dịch covid-19 nên đề nghị HĐXX phạt bị cáo Bùi Anh Huân từ 9 tháng đến 1 năm 3 tháng cải tạo không giam giữ về tội Chống người thi hành công vụ”, đại diện VKS nhấn mạnh. Không đồng tình với VKS, luật sư bào chữa cho Huân nêu quan điểm, bị cáo không phạm tội với lý do bị cáo không biết ông G. đang thi hành công vụ. Ông G. chỉ làm công việc bảo vệ thời vụ, không được ký hợp đồng lao động.

Ngoài ra, trong hồ sơ vụ án không có văn bản nào thể hiện việc cơ quan quản lý Nhà nước tại địa phương chỉ đạo doanh nghiệp triển khai nhiệm vụ nhắc nhở người đi đường đeo khẩu trang. Từ đó, luật sư đề nghị tòa xem xét lại tội danh của bị cáo. Tuy nhiên, quan điểm này của luật sư không được đại diện VKS và HĐXX chấp nhận. Theo HĐXX, giữa ông G. và doanh nghiệp có xác lập quan hệ lao động. Điều này thể hiện qua hợp đồng sử dụng dịch vụ lao động giữa công ty Yuki 24h với phía thuê dịch vụ.

Thực hiện chỉ đạo của cấp trên, UBND phường Phú Mỹ (quận 7, TP.HCM) ban hành kế hoạch triển khai công tác phòng, chống dịch covid-19 đến mọi cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp, cộng đồng dân cư trên địa bàn. Trong kế hoạch nêu trên có nội dung nhắc nhở người dân chỉ ra đường khi thật sự cần thiết và phải đeo khẩu trang. Từ đó, doanh nghiệp yêu cầu nhân viên làm theo văn bản do UBND phường gửi xuống. Tại thời điểm xảy ra sự việc, ông G. đang thực hiện nhiệm vụ, có đủ thẩm quyền nhắc nhở người không đeo khẩu trang khi ra đường. Bị hại làm việc theo chỉ đạo từ cấp trên, đến nhắc nhở bị cáo đeo khẩu trang. Thế nhưng, bị cáo không những không chấp hành mà còn cự cãi với bị hại, dẫn đến hai bên xảy ra xô xát.

Căn cứ vào hồ sơ vụ án và diễn biến phiên tòa, HĐXX khẳng định hành vi của bị cáo Huân đủ yếu tố cấu thành tội Chống người thi hành công vụ. Sau khi cân nhắc các tình tiết tăng nặng, giảm nhẹ theo quy định pháp luật, HĐXX tuyên phạt bị cáo Huân 1 năm cải tạo không giam giữ về tội Chống người thi hành công vụ.

Vụ án này được nhiều chuyên gia pháp lý quan tâm vì có nhiều quan điểm tranh cãi về việc nhân viên bảo vệ có được xem là người thi hành “ công vụ hay không".

Công Thư

Bài đăng trên ấn phẩm Tạp chí Đời sống& Pháp luật số Chủ nhật (18)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/danh-nguoi-nhac-deo-khau-trang-phut-bong-bot-khien-nam-sinh-dinh-tien-an-a322717.html