+Aa-
    Zalo

    Diễn biến mới nhất vụ Giám đốc sở Ngoại vụ làm giả hồ sơ đi Mỹ

    ĐS&PL Bị cáo Trâm không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng chỉ đạo làm công hàm xuất phát từ việc nhận được thư mời của một tập đoàn ở Mỹ.

    Bị cáo Trâm không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng chỉ đạo làm công hàm xuất phát từ việc nhận được thư mời của một tập đoàn ở Mỹ, mời đích danh ông Trâm và bà Ngọc Thảo.

    Chiều ngày 5/11, sau một ngày nghị án, tòa sơ thẩm TAND TP. Nha Trang đã tuyên án, quyết định trả hồ sơ vụ án hình sự với hai bị cáo Nguyễn Quốc Trâm - nguyên Giám đốc sở Ngoại vụ tỉnh Khánh Hòa và Nguyễn Thụy Phương Thảo -nguyên kế toán sở Ngoại vụ.

    Được biết, cả 2 bị cáo trên đều bị truy tố về tội "lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ". Bị cáo Trâm còn bị truy tố tội "giả mạo trong công tác".

    Báo Pháp luật TP.HCM dẫn cáo trạng vụ án, vào cuối năm 2015, đầu năm 2016, Trâm chỉ đạo các nhân viên dưới quyền thuộc sở Ngoại vụ Khánh Hòa làm giả các tài liệu để Trâm ký, làm giả hồ sơ cho Nguyễn Thị Ngọc Thảo (41 tuổi, ngụ phường Vĩnh Thọ, TP.Nha Trang) để được cấp thị thực nhập cảnh vào Hoa Kỳ.

    Cụ thể, sau khi nhân viên văn phòng soạn thảo, Trâm ký quyết định bổ nhiệm Ngọc Thảo giữ chức phó chánh Văn phòng sở Ngoại vụ.

    Trâm chỉ đạo kế toán lập khống bảng lương cán bộ, nhân viên sở Ngoại vụ có tên Ngọc Thảo. Nhân viên văn phòng dịch các tài liệu trên sang tiếng Anh. Nhân viên văn thư đóng dấu, ghi số các quyết định giả để hợp thức hồ sơ cho Thảo.

    Bị cáo Nguyễn Quốc Trâm (trái) và Thảo tại tòa. Ảnh: VnExpress

    Sau đó, Trâm soạn thảo thư mời giả của Tập đoàn Trần Group gửi Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM với nội dung mời Nguyễn Quốc Trâm, Giám đốc sở Ngoại vụ Khánh Hòa và Nguyễn Thị Ngọc Thảo, Phó chánh Văn phòng sở Ngoại vụ đến Hoa Kỳ.

    Trâm chỉ đạo nhân viên văn phòng soạn công hàm ngoại giao bằng tiếng Việt và tiếng Anh, kèm nhiều hồ sơ, tài liệu giả đề nghị Tổng lãnh sự quán Hoa Kỳ tại TP.HCM cấp thị thực nhập cảnh Hoa Kỳ cho Ngọc Thảo.

    Sau đó, Ngọc Thảo đã được xuất cảnh khỏi lãnh thổ Việt Nam với chức danh phó chánh Văn phòng sở Ngoại vụ Khánh Hòa.

    Trong khi đó, từ năm 2015-2017, Nguyễn Thuỵ Phương Thảo được ông Trâm chỉ đạo lập hồ sơ, chứng từ trong việc chi thanh toán tiền lương, thưởng, phụ cấp cho nhiều người giả là nhân viên của Sở Ngoại vụ, số tiền hơn 160 triệu đồng.

    Tại phiên tòa sơ thẩm, bị cáo Phương Thảo thừa nhận toàn bộ hành vi và khai vì "sợ mất việc" nên đã làm theo chỉ đạo bằng miệng của ông Trâm.

    Trong khi đó, Trâm không thừa nhận hành vi phạm tội của mình và cho rằng chỉ đạo làm công hàm xuất phát từ việc nhận được thư mời của một tập đoàn ở Mỹ, mời đích danh ông Trâm và bà Ngọc Thảo.

    Ông Trâm cũng đề nghị thu thập bản thư mời được cho là của tập đoàn Trần Group để giám định thật hay là giả; không thể căn cứ vào lời khai của người xưng là "Chủ tịch Tập đoàn nhưng đã thôi đảm nhiệm" rằng không ký hay gửi thư mời đến Sở Ngoại vụ để mời ông Trâm và bà Thảo đi Mỹ để làm căn cứ buộc tội bị cáo Trâm.

    Thư mời nêu trên có ký tên của ông Trần Đình La- Tổng Giám đốc tập đoàn Trần Group tạ Hoa Kỳ. TAND TP.Nha Trang đã hai lần triệu tập ông Trần Đình La (cư trú tại Hoa Kỳ, có đăng ký tạm trú tại thị xã Ninh Hòa, Khánh Hòa) tham dự phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án đã nêu với tư cách "người làm chứng" nhưng ông La đều vắng mặt. Tuy nhiên, theo lời khai trong hồ sơ vụ án, ông La đã phủ nhận việc gửi thư mời

    HĐXX yêu cầu VKS thu thập hồ sơ xin cấp thị thực của Ngọc Thảo tại Tổng lãnh sự quán Mỹ tại TP.HCM vào cuối năm 2015-2016; giám định chữ ký, tên của tổng Giám đốc tập đoàn Trần Group tại Mỹ trong thư mời gửi đến sở Ngoại vụ ngày 18/12/2015.

    Cơ quan điều tra cũng cần làm rõ quy trình, tài liệu, giấy tờ cần thiết xin cấp thị thực đối với công và viên chức nhà nước đi công tác tại Mỹ; phải xác định số lượng giấy tờ mà bị cáo Trâm và đồng phạm đã cấp, làm giả.

    Ngoài ra, HĐXX yêu cầu điều tra động cơ vụ lợi của bị cáo Trâm, nếu có căn cứ, xem xét trách nhiệm hình sự tội Tổ chức, môi giới cho người khác xuất cảnh trái phép; làm rõ số tiền mà các bị cáo đã làm trái, gây thất thoát ngân sách của từng người cụ thể, cần thiết trưng cầu giám định.

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dien-bien-moi-nhat-vu-giam-doc-so-ngoai-vu-lam-gia-ho-so-di-my-a345119.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan