Điều chưa tiết lộ về cuộc vây bắt nghẹt thở "trùm" ma túy ôm súng, lựu đạn chống trả công an


Chủ nhật, 17/03/2019 | 13:02


Cùng sự kiện

"Bị vây bắt, Và Pà Cô chống trả quyết liệt nhưng súng, lựu đạn bị chúng tôi khóa chặt. Trong lúc giành giật súng với y, tôi bị báng súng đập vào mặt và bị thương".

"Bị vây bắt, Và Pà Cô chống trả quyết liệt nhưng súng, dao, lựu đạn đã bị chúng tôi 'khóa' chặt. Đối tượng vùng vẫy, liều lĩnh tìm mọi cách để thoát thân, trong lúc giành giật súng với y thì tôi bị báng súng đập vào mặt và bị thương", trung úy Lập kể lại.

Thượng tá Tô Văn Hậu, Trưởng Công an huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị vừa phá thành công Chuyên án 319ML, bắt giữ một đối tượng, thu giữ tang vật là ma túy và vũ khí nóng.

Đối tượng được xác định là Và Pà Cô (SN 1968), trú tại bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý, huyện Kỳ Sơn. Quá trình vây bắt, đối tượng này chống trả quyết quyết làm Trung úy Nguyễn Văn Lập, cán bộ đội Điều tra tổng hợp Công an huyện Kỳ Sơn bị thương.

Đối tượng Và Pà Cô tại cơ quan công an

Nghẹt thở phút giành giật súng với "trùm" ma túy

Trung úy Nguyễn Văn Lập chia sẻ: “Nhận thông tin từ trinh sát báo về, tối 10/3, đối tượng Và Pà Cô sẽ giao dịch ma túy cho một “con nghiện” tại lán trại thuộc khu vực rừng bản Nhọt Kho, xã Bắc Lý. Sau khi xin ý kiến từ lãnh đạo công an huyện, khoảng 18h30p cùng ngày, anh em trong đội cùng lực lượng Đồn biên phòng Mỹ Lý vượt rừng vào bao vây khu vực lán.

Do đối tượng Và Pà Cô luôn mang theo súng đã lên nòng, dao nhọn và có cả lựu đạn nên kế hoạch vây bắt phải tiến hành nhanh, không để đối tượng có thời gian sử dụng vũ khí”.

“Phương án vây bắt được lên chi tiết, anh em tiếp tục mật phục. Trời tối, thời tiết lạnh, mọi người không thể phát ra tiếng động dù nhỏ nhất, bởi Và Pà Cô là đối tượng cộm cán, ma mãnh và sừng sỏi tại địa phương. Đối tượng bị nghiện lâu năm nên thường xuyên vượt biên sang Lào lấy ma túy về sử dụng và bán cho các 'đầu nậu' khác, nên Và Pà Cô thông thạo địa hình rừng núi, có thể lẩn trốn vào rừng khi có khả nghi.

Ngoài ra, đối tượng chỉ liên hệ với những 'khách quen', thuộc 'ký hiệu' riêng cho Và Pà Cô lập ra. Mọi chi tiết không thể sai sót”, trung úy Lập cho biết.

Trung úy Lập kể lại: “Nhận thấy, Và Pà Cô mất cảnh giác, anh em liền ập vào khống chế. Bị vây bắt, Và Pà Cô chống trả quyết liệt nhưng súng, dao, lựu đạn đã bị chúng tôi 'khóa' chặt. Đối tượng vùng vẫy, liều lĩnh tìm mọi cách để thoát thân, trong lúc giành giật súng với y thì tôi bị báng súng đập vào mặt và bị thương. Nếu đối tượng nắm được vũ khí thì rất nguy hiểm nên chỉ trong phút chốc, Và Pà Cô đã bị anh em quật ngã”.

Video: Vây bắt "trùm" ma túy ôm súng, lựu đạn chống trả công an

Ranh ma, sành sỏi trong giới buôn hàng “trắng”

Theo hồ sơ của cơ quan công an, Và Pà Cô là một trong những đối tượng cộm cán, đầu sỏ về ma túy tại huyện Kỳ Sơn. Do nghiện ma túy lâu năm nên Cô thường xuyên sang Lào lấy ma túy về sử dụng và bán cho các đối tượng nghiện trên địa bàn. Cũng chính vì vậy, Cô đã nhanh chóng trở thành một mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy từ Lào về Kỳ Sơn và là đại lý phân phối đi các nơi.

Là đối tượng ranh ma, sành sỏi trong giới buôn hàng “trắng” nên mỗi khi giao dịch, Và Pà Cô luôn tỏ ra cẩn trọng, tỉ mỉ trong những lúc giao hàng. Đặc biệt, Cô chỉ liên lạc và đặt hàng với những khách hàng thân quen. Để việc mua bán ma túy thuận lợi, Cô đưa ra các ký hiệu, quy ước riêng qua điện thoại để cung cấp cho các bạn hàng. Đặc biệt, để đề phòng lực lượng chức năng, Cô luôn thủ súng tự chế, dao nhọn và cả lựu đạn sẵn sàng chống trả nếu phát hiện có “động”.

Sau khi xác định đối tượng là mắt xích quan trọng trong đường dây mua bán ma túy xuyên quốc gia, công an huyện Kỳ Sơn quyết định xác lập Chuyên án 319ML và tập trung lực lượng để đấu tranh, chặt đứt mắt xích quan trọng trong đường dây ma túy khép kín này.

Tối 10/3, tại khu vực rừng ở bản Nhọt Kho, toán trinh sát bí mật áp sát khu lán trại của Cô giữa rừng. Sau khi “vị khách lạ” vào lán mua hàng cũng là lúc các mũi trinh sát di chuyển nhẹ nhàng tạo thành thế gọng kìm.

Chỉ ít phút sau, các trinh sát ập vào lán khống chế đối tượng Cô. Nhanh như chớp, Và Pà Cô vớ lấy khẩu súng tự chế hòng chống trả. Trong quá trình vật lộn, tước súng trong tay đối tượng, Trung úy Nguyễn Văn Lập bị báng súng đập vào mặt thương tích. Ngay lập tức, các đồng đội đã xông lên yểm trợ, khống chế nhanh, gọn, bắt giữ đối tượng khiến cho mọi ý định của Cô bị dập tắt. Tại hiện trường, các trinh sát thu giữ giữ 300 viên ma túy tổng hợp, 25g heroin, 1 quả lựu đạn, 1 súng cabin đã lên đạn sẵn, 1 khẩu súng kíp và 1 con dao.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-chua-tiet-lo-ve-cuoc-vay-bat-nghet-tho-trum-ma-tuy-om-sung-luu-dan-chong-tra-cong-an-a266692.html