Điều tra dấu hiệu bỏ lọt tội phạm vụ Đường “Nhuệ”


Thứ 3, 09/06/2020 | 14:02


Cùng sự kiện

Cơ quan điều tra VKSND Tối cao đã khởi tố vụ án hình sự có liên quan đến Nguyễn Xuân Đường, đồng thời mở rộng điều tra làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan.

Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã khởi tố vụ án hình sự về tội "Cố ý gây thương tích" có liên quan đến Nguyễn Xuân Đường, đồng thời mở rộng điều tra làm rõ trách nhiệm của những người có liên quan trong việc bỏ lọt tội phạm.

Theo Người Lao Động, ngày 9/6, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã khởi tố vụ án Cố ý gây thương tích liên quan đến Nguyễn Xuân Đường (còn gọi là Đường "Nhuệ", ở Thái Bình), đồng thời xác minh, làm rõ dấu hiệu bỏ lọt tội phạm, không truy cứu trách nhiệm hình sự người có tội.

Trước đó, tháng 4/2018, Bùi Mạnh Tiến (còn gọi là Tiến "Trắng", con nuôi của Nguyễn Xuân Đường) và Phạm Văn Sáng gặp anh Hoàng (lái xe khách tuyến Thái Bình - Hà Nội) yêu cầu tài xế chi cho chúng 3 triệu mỗi tháng và phải đón khách sau 15h hàng ngày.

Bị tài xế từ chối nên tối 22/5/2018, Tiến và Sáng kéo theo nhiều người đến nhà anh Hoàng ở huyện Vũ Thư. Tại đây, Sáng chém tài xế trọng thương.

Nguyễn Xuân Đường là bị can của 3 vụ án. Ảnh: FBNV

Sau vụ cố ý gây thương tích, Đường "Nhuệ" thỏa thuận bồi thường cho nạn nhân 130 triệu đồng, đổi lại anh Hoàng không đề nghị xử lý hình sự nhóm côn đồ.

Do nạn nhân sợ bị trả thù nên đã làm đơn từ chối giám định thương tích. Trên cơ sở đó, Công an huyện Vũ Thư đã không khởi tố vụ án hình sự.

Vào cuộc xác minh, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã trưng cầu giám định thương tích, xác định tài xế Hoàng tổn hại sức khỏe 44%. Sau đó yêu cầu VKSND tỉnh Thái Bình hủy quyết định không khởi tố vụ án hình sự của Công an huyện Vũ Thư.

Ngoài ra, Cơ quan điều tra VKSND tối cao đã khởi tố vụ án hình sự về tội Cố ý gây thương tích, theo quy định tại khoản 3 Điều 134 Bộ luật hình sự.

Ngày 5/6, VKSND tối cao chuyển vụ án trên đến Công an tỉnh Thái Bình để yêu cầu làm rõ dấu hiệu phạm tội của Nguyễn Xuân Đường và người liên quan. Đồng thời xác minh, làm rõ dấu hiệu bỏ lọt tội phạm của một số cơ quan tố tụng ở địa phương.

Theo Tri thức trực tuyến, trước đó, đầu tháng 4, Nguyễn Xuân Đường cùng vợ là Nguyễn Thị Dương và 4 người khác bị khởi tố, bắt tạm giam về tội Cố ý gây thương tích do liên quan vụ đe dọa, đánh đập một phụ xe khách.

Ngày 21/4, Công an TP Thái Bình tiếp tục khởi tố bị can Nguyễn Xuân Đường về tội Cố ý gây thương tích.

Vụ án xảy ra năm 2014 khi bà Đ.T.L. (56 tuổi) tố cáo Đường hành hung mẹ con bà L. ngay trụ sở Công an phường Trần Lãm vào ngày 18/11.

Đến ngày 22/4, Công an tỉnh Thái Bình khởi tố Nguyễn Xuân Đường và Ninh Đức Lợi về tội Cưỡng đoạt tài sản. Hiện, Nguyễn Xuân Đường là bị can của 3 vụ án hình sự được Công an tỉnh Thái Bình và Công an TP Thái Bình điều tra.

Vũ Đậu (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dieu-tra-dau-hieu-bo-lot-toi-pham-vu-duong-nhue-a326558.html