Đình chỉ điều tra vụ án "bị bắt giam vì tố cáo cát tặc"


Thứ 2, 31/10/2016 | 07:04


(ĐSPL) - Sau 6 ngày bị bắt giam về tội Chống người thi hành công vụ, người phụ nữ tố cáo cát tặc trên sông Đồng Nai được minh oan.

(ĐSPL) - Sau 6 ngày bị bắt giam về tội Chống người thi hành công vụ, người phụ nữ tố cáo cát tặc trên sông Đồng Nai được minh oan.

Tin tức đăng tải trên báo Thanh niên cho hay, tối 25/4, đại tá Cao Hữu Nguyên, Trưởng công an H.Nhơn Trạch, xác nhận đã ra quyết định đình chỉ khởi tố vụ án, đình chỉ khởi tố bị can đối với bà Nguyễn Thị Ánh Ngọc về tội "chống người thi hành công vụ".

Lý do đình chỉ điều tra là hành vi của bà Ngọc (34 tuổi, ngụ xã Phước An, H.Nhơn Trạch, Đồng Nai) "không cấu thành tội phạm".

Bà Ngọc làm việc với các cơ quan ban ngành huyện Nhơn Trạch hôm 24/4. Ảnh: báo Vnexpress

Như báo Vnexpress đã thông tin, bà Ngọc ở TP HCM, về xã Phước An, huyện Nhơn Trạch thuê đất nuôi tôm. Ngày 5/9/2015, bà gọi điện báo công an việc phát hiện tàu đang hút cát lậu trên sông Đồng Nai. Công an huyện Nhơn Trạch đến đưa tàu vào bờ để lập biên bản vì tàu đang bị rò rỉ nước.

Tuy nhiên, bà Ngọc ngăn cản, yêu cầu công an lập biên bản tại chỗ vì lo sợ khi đưa tàu đi rồi vụ việc sẽ bị "chìm xuồng". Người phụ nữ la hét, chửi bới cơ quan chức năng, ôm vòi hút cát trên tàu và dọa tự sát.

Đến ngày 14/4 (tức hơn 6 tháng sau), Công an huyện Nhơn Trạch khởi tố bà Ngọc vì tội Chống người thi hành công vụ. Ngày 19/4, khi được công an mời lên làm việc theo đơn tố cáo bị lực lượng bảo vệ rừng phòng hộ Long Thành đánh đập, hủy hoại tài sản tại đầm tôm hồi tháng 2, bà Ngọc bị bắt giữ về tội Chống người thi hành công vụ. 

Sau khi bà Ngọc bị bắt, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo UBND tỉnh Đồng Nai rà soát lại hồ sơ, xem xét vụ việc. Ngày 23/4, bà Ngọc được cho tại ngoại điều tra. Một ngày sau đó (24/4) Viện kiểm sát và Công an huyện đã có buổi làm việc với bà thừa nhận có sai sót trong việc khởi tố hình sự.

Trao đổi với VnExpress, luật sư Phạm Hoài Nam, người tư vấn pháp lý cho bà Ngọc nhận định, hành vi của bà Ngọc hoàn toàn không có dấu hiệu chống người công vụ. Việc bà ngăn cản cơ quan công an để yêu cầu lập biên bản tại chỗ do cách hiểu 2 phía không đồng nhất. "Việc khởi tố là hành động vội vã, chưa đánh giá hết tính chất pháp lý của vụ việc", ông Nam nói.

HẠNH VŨ (Tổng hợp)

Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dinh-chi-dieu-tra-vu-an-bi-bat-giam-vi-to-cao-cat-tac-a143019.html