Đoàn đặc nhiệm PCTP ma túy số 4- "Khắc tinh" tội phạm vùng ven biển


Thứ 7, 13/02/2021 | 06:45


Cùng sự kiện

Với quyết tâm không bỏ lọt tội phạm, đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội (PCTP) phạm ma túy số 4 triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh quyết liệt

Với quyết tâm không bỏ lọt tội phạm, đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội (PCTP) phạm ma túy số 4 triển khai các phương án, kế hoạch đấu tranh quyết liệt. Cũng từ đây, những tên "trùm" ma túy đã lần lượt sa lưới pháp luật.

Đối mặt với hiểm nguy

Một mùa Xuân mới lại về, đối với đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 4 - Bộ Tư lệnh Cảnh sát biển, không lúc nào các anh được nghỉ ngơi theo đúng nghĩa. Trước những diễn biến phức tạp của tội phạm ma túy, các anh phải căng mình đấu tranh với những kẻ đang gieo rắc "cái chết trắng". Ít ai biết rằng, phía sau những chiến công lập được là những giây phút sinh tử, cam go và chuỗi ngày đeo bám, mật phục, truy bắt các đối tượng đầy gian nan, khổ cực của những cán bộ, chiến sĩ làm nhiệm vụ.

Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích tốt trong phong trào thi đua quyết thắng năm 2020.

Đã nhiều năm theo nghiệp đánh án ma túy, Thiếu tá Nguyễn Hữu Phước, Đội trưởng đội Đặc nhiệm phòng chống ma túy số 2 (thuộc đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 4) đã cùng đồng đội đấu tranh, triệt phá nhiều vụ án lớn, nhỏ liên quan đến ma túy. Một trong những vụ án phức tạp nhất mà anh từng theo đuổi là đấu tranh với đối tượng Trương Trung Nghị, SN 1988, ngụ thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn. Đây là đối tượng từng công tác trong ngành công an.

Sau khi bị tước quân tịch, Nghị trở về địa phương vẫn sử dụng trái phép chất ma túy và đến khi không còn tiền sử dụng thì đối tượng chuyển sang mua bán. Trải qua nhiều tháng kiên trì bám sát, theo dõi, ngày 9/6/2020 lực lượng PCTP ma túy số 4 nhận được thông tin đối tượng Nghị sẽ giao ma túy cho con nghiện vào lúc 12h đêm tại đường Xóm Miễu thuộc khóm 1, thị trấn Năm Căn, huyện Năm Căn.

Xác định thời cơ phá án đã chín muồi, đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 4 phối hợp với Công an thị trấn Năm Căn mật phục, tiến hành bắt quả tang đối tượng Nghị có hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy. Qua công tác kiểm tra, tổ công tác phát hiện trong túi nhỏ bên phải phía trước quần jean mà Nghị đang mặc có 2 bịch nilon màu trắng, bên trong có chứa các hạt tinh thể trong suốt, không đồng nhất, nghi là chất ma túy đá nên tiến hành tạm giữ đối tượng để điều tra xác minh, làm rõ.

Một trong những vụ án được đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 4 triệt phá những ngày cuối năm.

"Ban đầu, đối tượng chống trả rất quyết liệt, sẵn sàng cởi bỏ đồ trên người và không chịu nhận quần đang mặc trên người là của y. Mặc khác, trong quá trình làm việc, tất cả chứng cứ, tài liệu chứng cứ thu thập đưa ra đấu tranh đều bị đối tượng phủ nhận. Sau gần 1 ngày đấu tranh, cuối cùng đối tượng cũng đã thừa nhận hành vi phạm tội", Thiếu tá Phước cho hay.

Cũng trong năm 2020, đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 4 phối hợp với Công an xã Lợi An và đội Cảnh sát điều tra tội phạm về hình sự, kinh tế, ma túy Công an huyện Trần Văn Thời tiến hành kiểm tra hành chính nữ hot girl 9X tên Nguyễn Thị Lan Chi, ngụ phường 6, TP.Cà Mau tại khu vực Trạm thu phí cầu dân sinh thuộc ấp Công Nghiệp (xã Lợi An, huyện Trần Văn Thời) vào lúc 19h ngày 22/4/2020.

Quá trình kiểm tra, tổ công tác phát hiện, thu giữ trong lai quần jean chân trái của Chi có 1 bịch nilon màu trắng, bên trong có chứa các hạt tinh thể trong suốt, không đồng nhất được quấn băng keo màu đen, nghi là chất ma túy đá nên tiến hành lập biên bản bắt người phạm tội quả tang, niêm phong vật chứng, đưa người và tang vật về trụ sở công an để làm việc. Qua đấu tranh, đối tượng cũng thừa nhận đó là ma túy.

Lập nhiều chiến công

Là người có thâm niên đánh án ma túy, Thiếu tá Nguyễn Hữu Phước, rút ra kinh nghiệm rằng, không có chuyên án nào giống chuyên án nào, bởi mỗi chuyên án đều có những yếu tố riêng biệt, những tình tiết, diễn biến, những con người, số phận, hoàn cảnh khác nhau. Tuy nhiên, có một điểm chung đó là cán bộ chiến sĩ luôn phải đối mặt với nhiều hiểm nguy. Việc bị đối tượng chống trả, gây thương tích cũng là chuyện mà anh và đồng đội thường xuyên phải đối mặt trong quá trình thực thi nhiệm vụ.

Theo Thiếu tá Nguyễn Hữu Phước, từ ngày 15/11/2019 đến nay, trên cơ sở công tác nghiệp vụ cơ bản, tin báo của mạng lưới bí mật, đoàn Đặc nhiệm phòng chống tội phạm ma túy số 4 đã phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng, tiến hành điều tra khám phá 45 vụ án (trong đó độc lập khởi tố 24 vụ án, phối hợp với Công an tỉnh Cà Mau, Bạc Liêu, Sóc Trăng, Kiên Giang triệt phá 21 vụ án) bắt giữ 57 đối tượng. Tang vật thu giữ hơn 169 gram methamphetamine; 300 gram heroine;...

Đặc biệt, đơn vị còn phối hợp với C04 bộ Công an và cục Điều tra chống buôn lậu (tổng cục Hải quan) tiếp nhận 20kg ma túy đá do ngư dân vớt trên vùng biển Tây Nam giao nộp.

Vất vả, nguy hiểm là vậy, song những người lính ấy vẫn chưa một giây phút nản lòng mà luôn tự hào về công việc mình đã chọn. Các anh không quản ngại gian khổ, hy sinh, dám lăn xả, sẵn sàng chiến đấu trong mọi tình huống. Một mùa xuân mới lại về, gác lại niềm hạnh phúc riêng, lực lượng đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 4 sẽ tiếp tục cống hiến để mang đến cuộc sống tươi đẹp, yên bình cho nhân dân...

Được nhận cờ thi đua của bộ

Quốc phòng Với những chiến công, thành tích trong phòng, chống tội phạm ma túy và xây dựng đơn vị, ngày 27/11/2020, đoàn Đặc nhiệm PCTP ma túy số 4 vinh dự được nhận cờ thi đua của bộ Quốc phòng vì có thành tích xuất sắc nhiệm vụ trong năm 2020.

Việt Tâm

Bài viết đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Chủ nhật (5)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/doan-dac-nhiem-pctp-ma-tuy-so-4--khac-tinh-toi-pham-vung-ven-bien-a355303.html