Đốt hung khí phi tang, kẻ sát nhân vẫn không thoát ... "lưới trời"


Chủ nhật, 17/01/2021 | 05:30


Cùng sự kiện

Sau khi gây án, Cúc đốt bỏ đoạn tre là hung khí. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng "thưa nhưng khó lọt".

Sau khi gây án, Cúc đốt bỏ đoạn tre là hung khí. Tuy nhiên, lưới trời lồng lộng "thưa nhưng khó lọt".

Từ hiện trường vụ tai nạn giao thông

Ngày 7/1, tin từ TAND tỉnh Quảng Nam, đơn vị vừa đưa ra xét xử sơ thẩm vụ án giết người đối với bị cáo Trần Văn Cúc, 39 tuổi, trú xã Quế Thuận, huyện Quế Sơn, tỉnh Quảng Nam.

Đây là vụ án từng gây xôn xao dư luận Quế Thuận một thời gian dài. Bởi, không chỉ xuất phát từ mức độ nghiêm trọng của sự việc mà chính bị cáo và bị hại vốn là hàng xóm láng giềng, tối lửa tắt đèn có nhau. Để xảy ra chuyện đau lòng, người mất, kẻ vướng lao lý thật sự quá xót xa.

Theo hồ sơ, ngày 29/10/2019, Công an huyện Quế Sơn nhận được tin báo về vụ tai nạn giao thông tại xã Quế Thuận khiến 1 người nguy kịch. Nạn nhân là ông Đ.H.A, 53 tuổi, trú địa phương được người dân đưa đi cấp cứu nhưng đã tử vong tại bệnh viện.

19 năm tù là cái giá mà Cúc phải trả cho hành vi của mình.

Tại hiện trường là tuyến đường DDT611, chiếc xe máy của ông A. nằm sõng soài, trầy xước nhẹ. Ngoài ra, không còn phát hiện được gì và cũng không ai thấy được gì thêm. Dư luận địa phương bức xúc cho rằng, phương tiện gây tai nạn giao thông đã lợi dụng đêm tối bỏ trốn.

Vào cuộc xác minh, lực lượng chức năng bất ngờ phát hiện nhiều điểm bất thường trên thi thể ông A.. Cụ thể, trên đỉnh đầu ông A. có vết rách, có vết sưng nề, tụ máu,... Những dấu hiệu không phù hợp dấu vết vụ tai nạn giao thông. Sự việc nhanh chóng được chuyển giao cho phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Quảng Nam thụ lý, với nhận định có yếu tố hình sự mà cụ thể là hành vi giết người.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, cảnh sát nhanh chóng đưa Trần Văn Cúc vào diện nghi vấn đặc biệt nhất.

Bởi ở địa phương ngoài mối mâu thuẫn với gia đình Cúc thì ông A. không làm mất lòng ai. Đặc biệt hơn nữa, trước khi tử vong khoảng 5 ngày, ông A., có ra tay đánh mẹ Cúc. Cúc dùng dao dọa dẫm lại ông A..

Làm việc với cơ quan chức năng, Cúc quanh co chối cãi. Bị cáo ngụy tạo rằng, tối hôm ông A. chết, Cúc ở viện chăm mẹ. Nhưng rồi, qua quá trình xác minh, cảnh sát đã buộc Cúc phải cúi đầu nhận tội.

Theo lời khai của Cúc, ngày 24/10/2019, đang uống cà phê ở quán gần nhà, Cúc nghe tin mẹ mình bị ông A. đánh. Bực tức, Cúc chạy về nhà lấy dao rượt chém ông A. nhưng ông A. chạy thoát. Lúc này, Cúc đưa mẹ đến bệnh viện điều trị.

Năm ngày sau, tức ngày xảy ra vụ án mạng, Cúc từ bệnh viện trở về, thấy ông A. đang đứng ở nhà hàng xóm. Lúc này, bị cáo trở về nhà cầm con dao và đoạn tre đứng chờ trước cổng để đánh ông A..

Khi nạn nhân vừa ra khỏi cổng, Cúc đuổi theo, cầm đoạn tre đánh vào đầu khiến nạn nhân ngã xuống đường. Thấy ông A. không động đậy và sợ có người phát hiện, Cúc mang con dao cùng đoạn tre vào nhà cất giấu.

Nạn nhân được mọi người đưa đến bệnh viện cấp cứu nhưng không qua khỏi do chấn thương sọ não kín.

Bỏ trốn rồi phi tang hung khí

Tại phiên tòa, đại diện VKSND tỉnh Quảng Nam nhận định, sau khi gây án, Cúc lấy đoạn tre ra chẻ nhỏ và mang đốt nhằm phi tang chứng cứ. Bên cạnh đó, khi biết tin ông A. tử vong, Cúc lập tức bỏ trốn. Hai hành vi này cho thấy ý định trốn tội của Cúc.

Về phần mình, Cúc tỏ ra hết sức ăn năn hối hận. Bị cáo phân trần do mất kiểm soát, bực tức vì ông A. đánh mẹ bị cáo nhập viện. Bị cáo hoàn toàn không có ý định giết người mà chỉ muốn "dằn mặt" ông A. Tuy nhiên, khi biết tin nạn nhân tử vong, Cúc lo sợ nên bỏ trốn.

Sau giờ nghị án, HĐXX sơ thẩm TAND tỉnh Quảng Nam đã tuyên phạt bị cáo Trần Văn Cúc 19 năm tù giam về tội Giết người.

Bản án được tuyên, Cúc cúi gục đầu, chân như ngã quỵ. Cái giá phải trả tương thích với hành vi mà bị cáo gây ra. Hàng xóm tối lửa tắt đèn có nhau nay người mất, kẻ vướng lao lý. Chứng kiến sự việc, người nấy đều cảm thấy xót xa.

Nhâm Thân

Bài đăng trên ấn phẩm Đời sống & Pháp luật số Thứ 3 (7)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/dot-hung-khi-phi-tang-ke-sat-nhan-van-khong-thoat-luoi-troi-a352886.html