Đường dây đánh bạc nghìn tỷ: "Trùm cờ bạc" Phan Sào Nam được đề nghị áp dụng tình tiết giảm nhẹ


Thứ 7, 09/03/2019 | 00:15


"Trùm cờ bạc" Phan Sào Nam được đề nghị áp dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi do trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo này nộp lại 1.300 tỷ đồng.

"Trùm cờ bạc" Phan Sào Nam được đề nghị áp dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi do trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo này nộp lại 1.300 tỷ đồng nhưng cấp sơ thẩm cho hưởng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả”.

Sau 3 ngày xét hỏi, sáng 8/3, phiên tòa phúc thẩm vụ án đường dây đánh bạc nghìn tỉ do 2 cựu tướng Công an bảo kê chuyển sang phần tranh tụng với việc đại diện Viện KSND cấp cao tại Hà Nội nêu quan điểm giải quyết vụ án.

Căn cứ hồ sơ vụ án và kết quả xét hỏi tại tòa, VKSND đề nghị không áp dụng tình tiết tăng nặng "phạm tội có tổ chức" với 27 bị cáo phạm tội Tổ chức đánh bạc từ đại lý cấp một trở lên vì sự cấu kết giữa các bị cáo theo kiểm sát viên là tình tiết định khung hình phạt, không phải tình tiết tăng nặng.

Ngoài ra, VKS cũng đề nghị tòa phúc thẩm không tịch thu số tiền đặt cược đối với 43 bị cáo phạm tội Đánh bạc và áp dụng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả" đối với các bị cáo đã khắc phục 50% số tiền thu lợi bất chính trở lên.

Theo quan điểm này, trùm cờ bạc Phan Sào Nam được đề nghị áp dụng quy định pháp luật theo hướng có lợi do trong quá trình điều tra vụ án, bị cáo này nộp lại 1.300 tỷ đồng (tương ứng trên 90,7% số tiền hưởng lợi do tổ chức đánh bạc) nhưng cấp sơ thẩm cho hưởng tình tiết giảm nhẹ "tự nguyện khắc phục hậu quả”.

"Ông trùm" Phan Sào Nam tại phiên sơ thẩm - Ảnh: Plo.vn

Về kháng cáo của 36 bị cáo, VKSND Cấp cao đề nghị HĐXX chấp nhận kháng cáo của 16 người nhưng chỉ giảm nhẹ hình phạt, không chấp nhận cho áp dụng án treo. 20 bị cáo không được đề nghị chấp nhận kháng cáo do nhân thân xấu hoặc hình phạt đã phù hợp với hành vi.

Người duy nhất kêu oan là Lê Thị Lan Thanh (chủ doanh nghiệp đứng ra làm trung gian thanh toán cho game bài trực tuyến) nhưng không được VKSND chấp nhận.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Phan Văn Vĩnh (cựu tổng cục trưởng Tổng cục Cảnh sát), Nguyễn Thanh Hóa (cựu cục trưởng Cục Cảnh sát phòng chống tội phạm công nghệ cao) đã bảo kê đường dây lợi dụng công nghệ cao để tổ chức đánh bạc qua mạng.

Sau 27 tháng vận hành, đường dây đã liên kết với nhiều công ty cung cấp dịch vụ và xây dựng hệ thống gồm 25 đại lý cấp I và gần 6.000 đại lý cấp II để cung cấp dịch vụ chuyển đổi điểm ảo trong game ra tiền thật và ngược lại.

Các bị cáo trong đường dây đã lôi kéo được gần 43 triệu tài khoản đăng ký tham gia đánh bạc trực tuyến, tổng thu lời bất chính gần 10.000 tỷ đồng. Sau khi trừ đi các chi phí đầu tư, vận hành, đường dây được hưởng 4.700 tỷ đồng.

Bản án sơ thẩm tuyên 92 bị cáo trong vụ án phạm 6 tội như: Lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ, Tổ chức đánh bạc, Đánh bạc... với các mức án từ phạt 40 triệu đồng đến 10 năm tù.

Nhận mức án lần lượt 9 và 10 năm tù, bị cáo Phan Văn Vĩnh, Nguyễn Thanh Hóa không kháng cáo. Phan Sào Nam, Nguyễn Văn Dương cũng không chống án song đều có đơn xin xét xử vắng mặt. HĐXX chấp nhận việc này, bởi hành vi của họ không liên quan trực tiếp đến các con bạc, người mua bán trái phép hóa đơn.

Phan Sào Nam và Nguyễn Văn Dương được kháng nghị theo hướng có lợi bởi VKS cấp sơ thẩm cho rằng cả hai chưa được áp dụng tình tiết giảm nhẹ tự nguyện khắc phục hậu quả.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/duong-day-danh-bac-nghin-ty-trum-co-bac-phan-sao-nam-duoc-de-nghi-ap-dung-tinh-tiet-giam-nhe-a265752.html