Giả danh tướng quân đội, chiếm đoạt gần 100 tỉ đồng


Thứ 3, 19/01/2021 | 00:08


Mạo danh là thiếu tướng, Chủ tịch tập đoàn Đông Dương thuộc bộ Quốc phòng, vợ chồng Hoa Hữu Long cùng các đồng phạm đã lừa đảo gần 100 tỉ đồng của nhiều người.

Mạo danh là thiếu tướng, Chủ tịch tập đoàn Đông Dương thuộc bộ Quốc phòng, vợ chồng Hoa Hữu Long cùng các đồng phạm đã lừa đảo gần 100 tỉ đồng của nhiều người.

Vào ngày 18/1, Hoa Hữu Long, 57 tuổi, cùng vợ, Cao Thị Kim Loan và 12 đồng phạm bị TAND Hà Nội xét xử vì tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản", theo điều 174 Bộ luật Hình sự với khung hình phạt cao nhất là tù chung thân.

Phiên xét xử sơ thẩm dự kiến diễn ra trong 4 ngày do thẩm phán Trương Việt Toàn, Phó chánh Tòa Hình sự, TAND Hà Nội làm chủ tọa.

Ông Long chính là người giả danh "Thiếu tướng quân đội" để lừa đảo hơn 950 bị hại, chiếm đoạt trên 83,5 tỉ đồng. Cùng tội danh trên, 12 bị cáo cùng hầu tòa với vợ chồng ông Long gồm:

Nguyễn Minh Sơn (50 tuổi), Trần Duy Hưng (40 tuổi), Lê Hồng Giang (45 tuổi), Ngô Tuấn Anh (42 tuổi, cùng trú tại Cầu Giấy, Hà Nội).

Vũ Khắc Thư (41 tuổi, trú tại Thanh Xuân, Hà Nội), Mạc Phúc Hải (57 tuổi, trú tại Ba Đình, Hà Nội), Phùng Thị Thanh Huế (43 tuổi, trú tại Nam Từ Liêm, Hà Nội), Hoa Bách Tùng (55 tuổi), Nguyễn Tân Mão (58 tuổi, cùng trú tại Bắc Từ Liêm, Hà Nội).

Phạm Thế Hùng (43 tuổi, trú tại Đống Đa, Hà Nội), Lê Chí Thành (50 tuổi, trú tại Tây Hồ, Hà Nội), Hoàng Văn Khải (47 tuổi, trú tại tỉnh Bắc Ninh).

Các bị cáo tại tòa ngày 18/1. Ảnh: VnExpress.

Theo cáo trạng, từ năm 2015, Hoa Hữu Long nói với nhiều người rằng bộ Quốc phòng có chủ trương cổ phần hóa một số đơn vị trực thuộc và thành lập Tập đoàn Đông Dương, lấy phiên hiệu S10.

Với mục đích lừa đảo, ông Long tự giới thiệu là thiếu tướng quân đội và giữ chức vụ Chủ tịch Tập đoàn Đông Dương. Bị can loan tin tập đoàn cần tuyển nhân sự, nhưng người xin việc phải nộp tiền đi học các lớp bồi dưỡng về chính trị.

Trong đó, anh Đ.A.T. ở Hà Đông, Hà Nội đã đến gặp ông Long nhờ xin việc vào Tập đoàn Đông Dương. Do tin tưởng nên anh T. đã nộp 110 triệu đồng cho Cao Thị Kim Loan và Nguyễn Minh Sơn (tự xưng là phó tư lệnh binh đoàn S10) và không có biên nhận.

Ông Long nhiều lần hứa hẹn nhưng anh T. vẫn chưa được vào làm việc. Anh T. tìm hiểu thông tin thì biết Tập đoàn Đông Dương (S10) là không có thật nên đã làm đơn tố cáo ông Long về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

VKSND cáo buộc từ năm 2015 đến tháng 11/2017, ông Long và đồng phạm đã tiếp nhận hồ sơ xin việc của 950 người, thu của các nạn nhân hơn 83 tỉ đồng.

Trong phiên xét hỏi chiều 18/1, bị cáo Long một mực khẳng định "là đặc vụ" từ năm 2000, hoạt động ngoại tuyến nên không có thông tin công khai, chỉ có thẻ chứng nhận nhưng đã làm mất.

Long không thừa nhận tội bị cáo buộc, nói làm theo "mệnh lệnh của cấp trên là Trần Đức, mật danh T1". Đức là người đưa các quyết định phong tướng và bổ nhiệm cho ông Long, chỉ đạo toàn bộ hoạt động của tập đoàn Đông Dương.

Bích Thảo (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/gia-danh-tuong-quan-doi-chiem-doat-gan-100-ti-dong-a353103.html