+Aa-
    Zalo

    Hành động đẹp của ca sĩ Thủy Tiên khi kêu gọi được hơn 100 tỷ đồng và Nghị định 64/2008

    ĐS&PL Theo Nghị định 64/2008, ngoài các tổ chức, đơn vị đã được quy định, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

    Theo Nghị định 64/2008, ngoài các tổ chức, đơn vị đã được quy định, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

    Trước những khó khăn mà đồng bào miền Trung đang phải đối mặt, ca sĩ Thủy Tiên cùng nhiều ca sĩ, diễn viên...đã bỏ tiền túi, thậm chí đích thân đứng ra kêu gọi, quyên góp rồi lặn lội đến các tỉnh gặp nạn để thăm hỏi, trao quà cho bà con.

    Hạnh động đẹp của ca sĩ Thủy Tiên và nhiều mạnh thường quân khác khiến bà con vùng lũ và mọi người vô cùng xúc động.

    Tuy nhiên, theo Nghị định 64/2008 (về việc vận động, tiếp nhận, phân phối, sử dụng các nguồn đóng góp tự nguyện hỗ trợ người dân khắc phục khó khăn do thiên tai, hỏa hoạn, sự cố nghiêm trọng…) không quy định cho những cá nhân, nhóm người như trên được vận động, tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

    Cụ thể, theo Điều 5 của Nghị định 64/2008, chỉ có ba nhóm tổ chức, đơn vị được tiếp nhận và phân phối tiền, hàng cứu trợ. Gồm có:

    1. Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam; Hội Chữ thập đỏ Việt Nam; báo, đài của trung ương, địa phương; Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và Hội Chữ thập đỏ các cấp ở địa phương.

    2. Các quỹ xã hội, quỹ từ thiện được thành lập, hoạt động theo quy định.

    3. Các tổ chức, đơn vị ở trung ương được Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cho phép; các tổ chức, đơn vị ở địa phương được Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam cấp tỉnh, cấp huyện cho phép.

    Nghị định 64/2008 cũng quy định, ngoài các tổ chức, đơn vị nêu trên, không một tổ chức, đơn vị, cá nhân nào được quyền tổ chức tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ.

    Cùng với đó, Thông tư hướng dẫn số 72/2008 của Bộ Tài chính còn đề ra thêm hạn chế ngặt nghèo hơn so với Nghị định 64/2008. Theo thông tư này thì báo, đài chỉ được tiếp nhận tiền, hàng cứu trợ của các tổ chức, cá nhân trong nước, ngoài nước chứ không được tổ chức phân phối tiền, hàng cứu trợ đó (trừ những khoản tiền hỗ trợ trực tiếp cho các bệnh nhân mắc bệnh hiểm nghèo theo địa chỉ cụ thể).

    Như vậy, nếu căn cứ đúng theo quy định nêu trên thì xem như ca sĩ Thủy Tiên, nhiều nghệ sĩ khác....đã vi phạm vào sự cấm đoán của Nghị định 64/2008.

    Nữ ca sĩ Thủy Tiên vào tận vùng tâm lũ để hỗ trợ đồng bào miền Trung

    Được biết ngay từ khi đồng bào miền Trung chịu thiệt hại do mưa lũ, ca sĩ Thủy Tiên đã đứng ra kêu gọi các mạnh thường quân ủng hộ tiền giúp đỡ bà con. Chỉ hơn 1 tuần kêu gọi ủng hộ đồng bào miền Trung, ca sĩ Thủy Tiên đã công bố số tiền lên tới hơn 100 tỷ đồng. Nữ ca sĩ đã dấn thân vào vùng tâm lũ, bất chấp nguy hiểm để trực tiếp trao quà, nhu yếu phẩm cho bà con vùng lũ.

    Chia sẻ trên trang cá nhân của mình, ca sĩ Thủy Tiên hé lộ chuyện có nhiều người lo lắng thay cho cô khi kêu gọi được số tiền "khủng" hỗ trợ người dân vùng lũ.

    "Hôm qua sau khi mình công bố số tiền chuyển khoản là hơn 100 tỷ đồng thì rất nhiều bạn bè anh em gọi điện thoại cho mình cũng như nhắn tin rất nghiêm trọng. Họ lo lắng cho mình, dặn mình nên khóa tài khoản lại, vì nếu không cẩn thận là coi như mất hết cả sự nghiệp tạo dựng.

    Mình nhận rất nhiều lời khuyên cân nhắc của các Facebooker, nhà báo về việc nên làm như thế nào để sử dụng số tiền minh bạch hiệu quả.

    Mình cảm ơn và xúc động rất nhiều vì mọi người đã rất quan tâm lo lắng cũng như muốn bảo vệ cho mình. Vì không muốn mọi người quá lo lắng quá nhiều nên mình sẽ trình bày 1 số quan điểm như sau cho mọi người yên tâm", Thủy Tiên viết.

    Ca sĩ Thủy Tiên cũng khẳng định cô sẽ không thông qua một tổ chức nào cả và cũng không tạo ra một tổ chức nào để cứu trợ người dân miền Trung. Theo nữ ca sĩ, cô cảm ơn và ghi nhận rất nhiều, nhưng, mình không làm theo được.

    "Mỗi người sẽ có một quan điểm riêng để làm từ thiện, một cách riêng để giúp đỡ cộng đồng. Việc tổ chức một bộ máy cồng kềnh càng làm rắc rối và mất thời gian họp hành rồi đưa ra quyết định. Nhỡ đâu trong bộ máy mình xây dựng nên có người không đàng hoàng, gây ảnh hưởng đến tổ chức thì lại càng nguy hiểm trở thành miếng mồi ngon cho các tổ chức phản động chống phá nhà nước, nên tuyệt đối không thể", Thủy Tiên chia sẻ.

    Đặc biệt, theo ca sĩ Thủy Tiên, cô chỉ là một cá nhân và cô sẽ làm việc theo cái tâm của một cá nhân mong muốn giúp đỡ cộng đồng, tiền trao tận tay để giúp đỡ bà con, không thông qua một tổ chức nào cả và cũng không tạo ra một tổ chức nào cả. "Tiền người dân gửi cho Tiên đi trực tiếp giúp đỡ, là Tiên phải cầm đi, dù có cực đến mấy. Nếu giao cho một cơ quan tổ chức nào thì khác gì Tiên lừa họ?".

    Bà xã của Công Vinh cũng trấn an người hâm mộ rằng: "Nếu mình là một công dân tốt biết giúp đỡ người khác, không làm gì trái pháp luật thì chính quyền nhà nước nào cũng ủng hộ cho mình cả, các bạn đừng lo nha!".

    Hoàng Yên (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-dong-dep-cua-ca-si-thuy-tien-khi-keu-goi-duoc-hon-100-ty-dong-va-nghi-dinh-642008-a343354.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan