+Aa-
    Zalo

    Hành trình truy bắt ông trùm, phá chuyên án ma túy “khủng” từ Lào về Việt Nam

    ĐS&PL Không từ thủ đoạn để làm giàu, Nguyễn Đình Giang đã thiết lập đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam với số lượng lớn.

    Không từ thủ đoạn để làm giàu, Nguyễn Đình Giang đã thiết lập đường dây mua bán ma túy từ Lào về Việt Nam với số lượng lớn. Phương thức hoạt động của đường dây này hết sức tinh vi và ma mãnh khiến cho công tác vây bắt của ban chuyên án gặp nhiều khó khăn.

    Các đối tượng bị bắt giữ cùng tang vật.

    Thiết lập đường dây ma túy xuyên quốc gia

    Ngày 3/12, thông tin từ Công an huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An đơn vị vừa khởi tố vụ án, khởi tố bị can, tạm giam 4 đối tượng gồm: Nguyễn Đình Giang (SN 1960), trú tại huyện Anh Sơn, tỉnh Nghệ An; Hoàng Doanh Điệp (SN 1981), trú tại huyện Đô Lương, Nguyễn Công Cương (SN 1983), Phạm Văn Hùng (SN 1977), đều trú tại huyện Yên Thành, tỉnh Nghệ An.

    Theo hồ sơ vụ án, trong khoảng thời gian đầu tháng 3/2019, thông qua công tác nghiệp vụ, Công an huyện Yên Thành đã phát hiện một đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy với số lượng lớn. Qua theo dõi, các trinh sát nắm được thông tin các đối tượng tập kết và vận chuyển từ Lào về huyện Yên Thành, Đô Lương và sau đó đưa đi tiêu thụ ở các tỉnh phía Bắc.

    Qua điều tra, các trinh sát xác định, Nguyễn Đình Giang là kẻ cầm đầu đường dây này. Hắn quy tụ các đối tượng có máu mặt trên địa bàn để làm “chân rết” cho đường dây. Xác định đây là một đường dây ma túy lớn, đặc biệt nguy hiểm, Công an huyện Yên Thành đã xác lập chuyên án, do Thượng tá Phạm Ngọc Cảnh, Trưởng Công an huyện làm Trưởng ban chuyên án. Ban chuyên án đã cử các trinh sát nắm mọi hoạt động của đường dây ma túy này. Đối tượng Nguyễn Đình Giang là đối tượng chủ mưu, cầm đầu có hoạt động móc nối với các đối tượng người dân tộc Mông ở Lào.

    Giang thuê các đối tượng này vận chuyển ma túy từ Lào về giao cho Giang tại khu vực biên giới huyện Anh Sơn. “Ông trùm” này không lộ mặt để giao dịch mà thông báo cho Hoàng Danh Điệp biết và chuyển tiền cho Giang để giao dịch mua ma túy. Khi nhận được ma túy từ các đối tượng người Lào, một đối tượng khác sẽ trực tiếp gặp Giang để nhận ma túy và đưa về Yên Thành tiêu thụ. Còn Hoàng Danh Điệp sẽ cùng Nguyễn Công Cương trực tiếp gặp Giang nhận và vận chuyển ma túy về huyện Đô Lương để tiêu thụ.

    Do các đối tượng thông thạo địa bàn, phạm vi hoạt động rộng, thường xuyên gặp gỡ trực tiếp để bàn bạc phương thức thủ đoạn hoạt động, ít liên lạc qua điện thoại di động nên khiến công tác điều tra gặp không ít khó khăn. Nhưng không vì thế mà ban chuyên án chùn bước, các trinh sát vẫn dày công theo dõi và lên kế hoạch tác chiến.

    Lập các trạm trinh sát theo dõi “ông trùm”

    Đến ngày 22/11/2019, thông qua biện pháp nghiệp vụ, ban chuyên án xác định Nguyễn Đình Giang đã nhận từ đối tượng người Lào 10 bánh heroin, 9kg đá và 20.000 viên ma túy tổng hợp, trị giá khoảng 100.000 USD. Qua theo dõi, các trinh sát biết được, Giang thông báo cho Ngọc, Điệp hẹn giao hàng tại xã Đỉnh Sơn, huyện Anh Sơn.

    Biết được hành tung và kế hoạch của bọn chúng, ban chuyên án đã lên kế hoạch cụ thể để vây bắt, với quyết tâm không để lọt đối tượng nào. Ban chuyên án đã triển khai nhiều tổ trinh sát theo dõi di biến động của các đối tượng, tổ chức các trạm trinh sát trực tiếp trên quốc lộ 7A, đường mòn Hồ Chí Minh.

    Sau khi xác định đối tượng Hoàng Danh Điệp đã nhận ma túy, ban chuyên án tổ chức bắt quả tang Điệp tại huyện Anh Sơn thu giữ 71 viên hồng phiến, 1 xe ô tô nhãn hiệu Misubisi loại Xpander, BKS 37A - 578.90. Tiếp tục mở rộng chuyên án, chiều ngày 22/11/2019, các trinh sát đã tiến hành giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối tượng Nguyễn Công Cương tại nhà ở của Phạm Văn Hùng, thu giữ 1 xe ô tô loại Inova BKS 37A - 407.02. Đồng thời, phát hiện bắt quả tang đối tượng Phạm Văn Hùng về hành vi tàng trữ trái phép chất ma túy, thu giữ 236g heroin, 800 viên ma túy tổng hợp.

    Tại đây, đối tượng Phạm Văn Hùng khai nhận số ma túy này là do một đàn em của Giang đưa cho để đổi lấy chiếc xe ô tô LEXUS mà Hùng đang sử dụng. Sau khi bắt giữ hầu hết đám tay chân, nhận định Giang sẽ bỏ trốn, các mũi công tác được triển khai nhanh để vây bắt đối tượng.

    Ngày 25/11/2019, ban chuyên án đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Đình Giang đang trên đường bỏ trốn, thu giữ thêm 136 viên ma túy tổng hợp. Tại CQĐT, Giang khai nhận vào ngày 23/11/2019, đối tượng này nhờ một đàn em sử dụng 1 bánh heroin để trao đổi, mua bán chiếc xe ô tô LEXUS màu bạc, đăng ký biển số 0694 (biển Lào) của Phạm Văn Hùng.

    Khoảng 12h cùng ngày, Nguyễn Đình Giang cùng đàn em đến nhà ở của Phạm Văn Hùng để trao đổi mua bán chiếc xe ô tô trên. Sau khi trao đổi xong, Nguyễn Đình Giang điều khiển chiếc xe ô tô trên đi về huyện Anh Sơn. Đến ngày 25/11/2019, ban chuyên án đã thu giữ được chiếc xe ô tô trên.

    Sau 3 ngày đêm kiên trì đấu tranh, khai thác, với những chứng cứ thuyết phục, đến rạng sáng 28/11/2019, đối tượng Nguyễn Đình Giang đã khai nhận mua của đối tượng người Lào 10 bánh heroin, 9 kg ma túy đá và 20.000 viên ma túy tổng hợp với tổng số tiền 100.000 USD và đang cất giấu tại đống ngói phía sau nhà con trai là Nguyễn Đình Vũ, tại huyện Anh Sơn. Ban chuyên án đã tổ chức khám xét và thu giữ toàn bộ số vật chứng trên. “Ban đầu, đối tượng Giang không chịu khai nhận tội danh của mình khiến ban chuyên án gặp rất nhiều khó khăn. Phải sử dụng đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ đối tượng này mới khai ra nơi cất giấu ma túy”, một trinh sát tham gia chuyên án cho biết.

    Ghi nhận những chiến công này, UBND tỉnh Nghệ An đã thưởng nóng 50 triệu đồng, Công an Nghệ An thưởng nóng 10 triệu đồng và UBND huyện Yên Thành thưởng nóng 30 triệu đồng. Phát biểu tại buổi lễ, Thiếu tướng Nguyễn Hữu Cầu - Ủy viên ban Thường vụ, Giám đốc Công an tỉnh đánh giá cao tinh thần quyết tâm, sự mưu trí, dũng cảm của cán bộ, chiến sĩ; sự phối hợp chặt chẽ giữa các lực lượng. Đồng thời nhấn mạnh, chiến công này đã góp phần đấu tranh, ngăn chặn đường dây vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ.

    Giám đốc Công an tỉnh Nghệ An yêu cầu Công an huyện Yên Thành tiếp tục đấu tranh quyết liệt với tội phạm ma túy, tập trung vào các đối tượng sử dụng ma túy trên địa bàn; thực hiện hiệu quả công tác phòng ngừa nghiệp vụ và phòng ngừa xã hội. Hiện, chuyên án đang được Công an huyện Yên Thành tiếp tục điều tra, mở rộng.

    Thời gian gần đây, tại nhiều địa phương, lực lượng chức năng liên tiếp triệt phá nhiều đường dây buôn bán, vận chuyển ma túy với số lượng lớn. Mới đây, Công an tỉnh Điện Biên đã bắt được ông trùm 9X Thào A Bình ngay tại “đại bản doanh” cùng 220 bánh ma tuý.

    Ròng rã nhiều tháng trời, ban chuyên án do Đại tá Tráng A Tủa, Phó Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên làm Trưởng ban bám sát ngôi nhà của Thào A Dế - Em ruột của Thào A Bình (SN 1991, trú tại bản Gia Phú B, xã Na Tông, huyện Điện Biên) ở tại bản Na Tông 2, xã Na Tông, huyện Điện Biên cùng những kẻ nghi liên quan đến đường dây ma tuý xuyên quốc gia này. Ngôi nhà được xây dựng kiên cố phần tường bao, cửa ra vào cao trên 2m, có dây thép gai, lắp đặt camera theo dõi. Cửa trước có 3 lớp gồm: 1 cửa cuốn, 1 cửa xếp bằng thép, 1 cửa khung nhôm kính. Trong khuôn viên nhà, đặt nhiều chướng ngại vật như thùng phuy, củi, gỗ...

    Qua công tác nghiệp vụ, cảnh sát xác định, ngôi nhà này do Thào A Bình đầu tư xây dựng, Thào A Dế đứng tên. A Bình dùng địa điểm này để giao dịch, mua bán, cất giấu ma túy. Mọi hoạt động ra, vào ngôi nhà cùng các đối tượng liên quan được giám sát chặt chẽ.

    Hà Hằng

    Bài đăng trên báo in Đời sống& Pháp luật số 195


    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/hanh-trinh-truy-bat-ong-trum-pha-chuyen-an-ma-tuy-khung-tu-lao-ve-viet-nam-a303731.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    vtc.vn
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan