Kẻ có sở thích "kỳ quái" cầm đầu băng trộm "khủng" ở miền Tây


Thứ 2, 31/10/2016 | 09:48


(ĐSPL) - Là kẻ có “máu mặt” tại miền Tây, Tèo “rùi” thu nạp gần 30 đối tượng đàn em có nhiều tiền án, tiền sự hoặc “có số má” trong giới giang hồ.

(ĐSPL) - Là kẻ có “máu mặt” tại miền Tây, Tèo “rùi” thu nạp gần 30 đối tượng đàn em có nhiều tiền án, tiền sự hoặc “có số má” trong giới giang hồ.

Thời gian qua, băng nhóm do Tèo “rùi” cầm đầu đã gây ra 117 vụ trộm cắp tài sản ở địa bàn 5 tỉnh gồm Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh và Tiền Giang. Ước tính số tài sản mà băng trộm này thực hiện lên đến hàng tỉ đồng. Việc băng nhóm này bị triệt phá khiến dư luận người dân các tỉnh miền Tây vô cùng vui mừng.

Hàng loạt vụ trộm, cướp tài sản bí ẩn

Ngày 12/4, Đại tá Dương Tứ Phương, Trưởng phòng Cảnh sát Hình sự Công an tỉnh Bạc Liêu xác nhận: “Công an tỉnh Bạc Liêu vừa ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can và tạm giam Nguyễn Thành Được (tức Tèo “rùi”, 34 tuổi, ngụ ấp Thạnh 1, xã Long Điền, huyện Đông Hải, tỉnh Bạc Liêu) cùng 25 đối tượng là đàn em của Tèo “rùi” để điều tra về hành vi trộm cắp tài sản, cướp tài sản, cố ý gây thương tích. Băng trộm của Tèo “rùi” được xác định đã thực hiện trót lọt 117 vụ trộm cắp tài sản táo tợn, tại địa bàn 5 tỉnh gồm Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh và Tiền Giang. Tổng số tài sản mà các nạn nhân bị thiệt hại lên đến hàng tỉ đồng”.

Đại tá Phương cho biết thêm: “Thời gian qua, băng trộm của Tèo “rùi” là nỗi khiếp sợ của nhiều người dân tại các tỉnh miền Tây. Nghe tin cơ quan công an xóa sổ được băng trộm và bắt được kẻ cầm đầu là Tèo “rùi”, người dân địa phương rất vui mừng. Ngoài những đối tượng bị bắt, Công an tỉnh Bạc Liêu xác định trong băng nhóm này còn 3 đối tượng giữ vai trò giúp sức đắc lực cho Tèo “rùi” trong các lần gây án. Hiện, các đối tượng này đã bỏ trốn nên cơ quan công an đã ra quyết định truy nã toàn quốc”.

Thông tin về quá trình triệt phá băng trộm này, Đại tá Phương cho hay, giai đoạn từ năm 2014 đến đầu năm 2016, Công an tỉnh Bạc Liêu và Công an các tỉnh Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh và Tiền Giang nhận được nhiều thông tin trình báo của người dân về việc bị mất trộm những tài sản có giá trị như xe gắn máy, máy nổ dùng trong nông nghiệp... Bên cạnh đó, nhiều người dân cũng trình báo là bị một nhóm đối tượng thực hiện hành vi cướp tài sản là tiền, vàng vô cùng táo tợn. Việc liên tiếp xảy ra các vụ trộm, cướp tài sản khiến dư luận người dân vô cùng hoang mang, lo lắng.

Ngay khi sau nhận thông tin trình báo, Công an tỉnh Bạc Liêu cùng Công an các địa phương đã vào cuộc điều tra, làm rõ. Qua công tác đánh giá thông tin do người dân trình báo, Công an tỉnh Bạc Liêu nghi vấn các vụ trộm, cướp tài sản trên đều do một băng nhóm gồm nhiều đối tượng tham gia gây án. Với số lượng các vụ trình báo ở Bạc Liêu nhiều hơn các tỉnh khác, Công an tỉnh Bạc Liêu xác định, Bạc Liêu rất có thể lại “đại bản doanh” của băng nhóm này.

Từ nhận định ban đầu này, Công an tỉnh Bạc Liêu tung ra hàng loạt mũi trinh sát vào cuộc truy tìm dấu vết về băng nhóm tội phạm “giấu mặt”. Sau nhiều ngày truy tìm từng dấu vết nhỏ nhất, các trinh sát thu được nhiều thông tin về một đối tượng được giới giang hồ miền Tây gọi là “trùm giang hồ” Tèo “rùi”. Điều tra về đối tượng này, các trinh sát phát hiện dưới trướng Tèo “rùi” có gần 30 đối tượng đàn em có nhiều tiền án, tiền sự và cũng có “số má” trong giới giang hồ. Đáng chú ý, Tèo “rùi” và đàn em có cuộc sống khá “dư dả” khi tiêu xài khá hoang phí. Tiếp tục điều tra, các trinh sát phát hiện Tèo “rùi” và đàn em chính là hung thủ gây ra một số vụ trộm, cướp tài sản tại tỉnh Bạc Liêu và một số tỉnh khác.

Chân dung trùm trộm Tèo “rùi”.

Gây án táo tợn, manh động

Khi có đầy đủ chứng cứ, ngày 9/4, Công an tỉnh Bạc Liêu đã mật phục và bắt giữ được Tèo “rùi”. Qua đấu tranh, từ ngày bắt Tèo “rùi” cho đến sáng 11/4, Công an tỉnh Bạc Liêu đã lần lượt bắt giữ 25 đối tượng là đàn em của Tèo “rùi”. Trong các đối tượng đàn em này, cơ quan công an xác định đối tượng Nguyễn Thành Long (tức Long “lé”, 38 tuổi, ngụ huyện Trần Văn Thời, tỉnh Cà Mau) và Trần Văn Phúc (37 tuổi, ngụ phường 8, TP.Cà Mau) có vai trò giúp sức đắc lực cho quá trình phạm tội của Tèo “rùi”.

Qua đấu tranh với các đối tượng, cơ quan công an xác định, vốn không có nghề nghiệp ổn định, lại từng có tiền án, tiền sự nên Tèo “rùi” đã tập hợp nhiều đối tượng đàn em trong giới giang hồ để thành lập băng trộm, cướp, hoạt động liên tỉnh. Trong các đối tượng đàn em “tuyển chọn”, Tèo “rùi” cất nhắc Long, Phúc và 3 đối tượng khác (đang bị Công an tỉnh Bạc Liêu truy nã) làm chân tay đắc lực, giữ vai trò quan trọng trong băng nhóm.

Mỗi khi gây án, Tèo “rùi” phân mỗi nhóm đi từ 4 – 6 đối tượng, đi trên 2 – 3 xe gắn máy hoặc vỏ lãi (một loại thuyền di chuyển trên kênh, rạch tại miền Tây) săn tìm “con mồi” để gây án. Thực hiện tại tỉnh này xong, Tèo “rùi” yêu cầu đàn em chuyển sang tỉnh khác. Khi tình hình yên ắng, Tèo “rùi” lại yêu cầu đàn em quay lại gây án.

Tèo “rùi” cũng yêu cầu, nếu nạn nhân chống đối hoặc tri hô thì sẵn sàng rút hung khí ra chống trả, giải vây cho đồng bọn chạy thoát. Đối với các vụ cướp tài sản, Tèo “rùi” yêu cầu đàn em phải dùng thủ đoạn táo bạo nhất có thể, để nạn nhân không thể phản ứng kịp. Tèo “rùi” khai nhận: Với thủ đoạn tổ chức băng nhóm chặt chẽ nên từ năm 2014 đến nay, băng nhóm thực hiện trót lọt 117 vụ tại địa bàn 5 tỉnh gồm Bạc Liêu, Cà Mau, Kiên Giang, Trà Vinh và Tiền Giang. Tổng số tài sản mà chúng lấy được lên đến hàng tỉ đồng. Sau khi trộm, cướp được tài sản, Tèo sai đàn em mang đi tiêu thụ. Có tiền trong tay, bọn chúng rủ nhau ăn chơi thâu đêm suốt sáng. Khi hết tiền, Tèo lại chỉ đạo đàn em tiếp tục đi gây án.

Thích trộm cá sấu, trăn... vì được giá

Trực tiếp tham gia triệt xóa băng trộm này, Thiếu tá Hoàng Ngọc Đạo (Đội trưởng đội Trọng án, phòng Cảnh sát Hình sự, Công an tỉnh Bạc Liêu) cho biết: “Ngoài việc trộm, cướp tài sản, băng trộm này còn có sở thích trộm cá sấu. Qua đấu tranh với Tèo “rùi” và đàn em, cơ quan công an xác định, trong thời gian 2 năm, băng nhóm này đã thực hiện trót lọt 30 vụ trộm bắt cá với số lượng lên đến gần 1.000 con. Sau khi trộm cá sấu, nhóm đối tượng này dùng xe tải chở đi tiêu thụ”.

Thiếu tá Đạo tiết lộ, khi được hỏi lý do vì sao băng nhóm lại thực hiện hàng loạt vụ trộm cá sấu, Tèo “rùi” cho biết: “Mặc dù biết cá sấu rất nguy hiểm nhưng thấy cá sấu bán được giá, lại có đầu nậu nhận “bao mua” nên tôi yêu cầu đàn em nhắm vào các trang trại nuôi cá sấu để thực hiện các vụ trộm. Sau mỗi vụ trộm cá sấu, tôi đều nói đàn em phải mang cá đi tiêu thụ ngay, để lâu, cá sẽ chết và dễ bị cơ quan chức năng phát hiện”.

Theo lời Thiếu tá Đạo, ngoài việc trộm cá sấu, băng nhóm của Tèo “rùi” cũng rất thích bắt trộm trăn. Theo thống kê của cơ quan công an, băng nhóm này thực hiện trót lọt hơn 10 vụ. Đáng chú ý, sau khi trộm được bán cho người khác, Tèo “rùi” cùng đồng bọn còn lên kế hoạch trộm lại của chính người đó để tiếp tục bán kiếm tiền tiêu xài. Theo đó, vào đầu năm 2014, Tèo “rùi” cùng đàn em hai lần bắt trộm được hai con trăn của người dân. Sau đó, đàn em của Tèo “rùi” mang trăn đến bán cho ông N.V.H. (67 tuổi, ngụ xã An Trạch, huyện Đông Hải). Sau hai lần bán trăn cho ông H., đàn em báo cáo Tèo “rùi” là cơ sở của ông H. nuôi rất nhiều trăn. Ngay sau đó, chính Tèo “rùi” cùng đàn em lên lên kế hoạch đột nhập vào cơ sở của ông H. rồi trộm 12 con trăn của ông H., trong đó có hai con trăn mà đàn em của Tèo “rùi” đã bán trước đó. Số trăn này sau đó được Tèo “rùi” bán cho cơ sở nuôi trăn khác, lấy 12 triệu đồng.

Trùm trộm thích đàn organ
Theo tìm hiểu của PV, “ông trùm” Tèo “rùi” còn một sở thích “dị” nữa là rất thích trộm… đàn organ. Tính đến thời điểm bị bắt, băng nhóm này thực hiện trót lọt 20 vụ trộm đàn organ. Sau mỗi phi vụ thành công, Tèo “rùi” đều phải thử đàn rồi mới sai đàn em đi bán.

T. Hùng

Cập nhật các bài viết liên quan tại chuyên mục : An Ninh Hình SựTin báo pháp luật mới

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-co-so-thich-ky-quai-cam-dau-bang-trom-khung-o-mien-tay-a141373.html