Kẻ phóng hỏa đốt mẹ con người tình trả giá đắt vì yêu thương ích kỷ


Thứ 7, 28/12/2019 | 07:30


Cùng sự kiện

Vì mâu thuẫn, bị cáo Thụ mua xăng mang đến nơi mẹ con người tình sống để níu kéo.

Vì mâu thuẫn, bị cáo Thụ mua xăng mang đến nơi mẹ con người tình sống để níu kéo. Trong lúc cãi nhau, Thụ đổ xăng, phóng hỏa thiêu sống mẹ con người tình và 1 người làm thuê. Hậu quả, 1 cháu bé và 1 thiếu nữ đã chết tức tưởi. Người tình của Thụ bị bỏng nặng. Còn Thụ phải trả giá bằng bản án cao nhất.

Bị cáo Thụ tại phiên tòa.

Những cái chết tức tưởi

Hơn 16 năm trước, chị Đinh Thị Hồng Yến Ng. (SN 1982, ngụ xã Ea Tiêu, huyện Cư Kuin, tỉnh Đắk Lắk) kết hôn với 1 người đàn ông cùng quê. Cuộc sống của gia đình chị càng hạnh phúc khi cháu Nguyễn Phương U. (SN 2003) chào đời. Nhưng số chị khổ, nên hạnh phúc chẳng tày gang.

10 năm sau ngày sinh cháu U., chị và chồng quyết định đường ai nấy đi. Chị Ng. được quyền nuôi con. Để có tiền nuôi con và trang trải cuộc sống, năm 2013, chị Ng. thuê mặt bằng tại số nhà 80, đường Nguyễn Thái Bình, xã Hòa Thắng, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk để mở cửa hàng hoa tươi, bánh kem. Ngoài buôn bán, chị Ng. và con gái cũng sống luôn tại đây.

Công việc nhiều, cháu U. lại còn đi học chưa giúp được gì cho mẹ. Chị Ng. tìm người làm thuê là Nguyễn Thị V. (SN 2000). V. vừa tốt nghiệp THPT và thi đậu vào trường đại học Tây Nguyên. Từ Đắk Nông qua tỉnh Đắk Lắk học, do cuộc sống khó khăn, nên V. xin học việc và làm thêm tại cửa hàng của chị Ng. để kiếm thêm thu nhập, giảm bớt gánh nặng cho gia đình. Chị V. ăn, ở chung với mẹ con chị Ng.. Cho đến ngày tai họa ập đến...

Về phía chị Ng., 2 năm sau khi ly hôn, chị quen biết và có quan hệ tình cảm với Đặng Văn Thụ (40 tuổi, ngụ phường Tân Lập, TP.Buôn Ma Thuột, tỉnh Đắk Lắk). Mối quan hệ của Thụ và chị Ng. kéo dài gần 4 năm.

Đến giữa năm 2018, người nhà chị Ng. phản đối gay gắt và muốn chị chia tay Thụ. Nghe lời gia đình, chị Ng. nói lời chia tay Thụ, nhưng gã không đồng ý. Đặng Văn Thụ tìm mọi cách níu kéo tình cảm nhưng không thành nên rất tức giận.

Một ngày, Thụ quyết định mang xăng đến cửa hàng hoa tươi của người tình, với ý định sẽ thiêu chết người tình. Khoảng 23h30 ngày 21/10/2018, Thụ mang theo 2 lít xăng đi từ phòng trọ của mình đến cửa hàng hoa tươi do chị Ng. làm chủ để giải quyết mâu thuẫn giữa 2 người. Lúc này, chị Ng. cùng con gái là cháu U. và V. đã đóng cửa đi ngủ.

Khoảng 4h30 ngày hôm sau, Thụ đột nhập vào trong cửa hàng đổ xăng ra sàn nhà, rồi gọi chị Ng. dậy để nói chuyện. Trong lúc 2 người cãi nhau, Thụ đã dùng quẹt gas mang theo trong người bật lửa đốt làm ngọn lửa bùng cháy. Thấy thế, chị Ng. vội chạy lên gác lửng để cứu cháu U. và chị V. nhưng bị Thụ dùng tay kéo lại. Cùng lúc này, một số người dân đi chợ phát hiện cửa hàng chị Ng. bị cháy nên đã đập cửa, xông vào kéo chị Ng. và Thụ ra ngoài.

Ngay sau đó, chị Ng. được đưa đến bệnh viện Đa khoa vùng Tây Nguyên cấp cứu rồi chuyển xuống bệnh viện Chợ Rẫy, TP.HCM điều trị. Kết luận giám định cho thấy chị Ng. bị bỏng độ II, III ở vùng thân mình và tứ chi, tỉ lệ thương tích 58%.

Bản thân Thụ cũng bị bỏng và được người dân kéo ra, rồi tự bắt taxi đến bệnh viện Đa khoa Thiện Hạnh, tỉnh Đắk Lắk điều trị. Riêng cháu U. và chị V. do ngọn lửa cháy quá lớn, không ai vào cứu kịp nên đã tử vong.

Trả giá bằng cả cuộc đời

Sau khi được xuất viện, Thụ bị bắt và bị khởi tố, điều tra về các tội Giết người và Hủy hoại tài sản. Mới đây, TAND tỉnh Đắk Lắk đưa bị cáo Thụ ra xét xử về hai tội danh này. Phạm cùng lúc 2 tội, làm chết 2 người và hàng loạt tình tiết tăng nặng trách nhiệm hình sự, nhưng Thụ vẫn mong mình có được cơ hội để làm lại cuộc đời.

Phiên tòa xét xử Thụ có rất đông người dân đến tham dự, bởi đây từng là vụ án chấn động dư luận địa phương. Khi thấy nhiều ánh mắt nhìn về phía mình với thái độ chẳng mấy thiện cảm, Thụ bất chợt rùng mình, cúi đầu nhìn xuống nền nhà. Bị cáo khai báo quanh co, không thừa nhận cố ý đổ xăng đốt chết mẹ con người tình.

“Bị cáo không cố ý giết người như cáo trạng nêu. Bị cáo thừa nhận mang can xăng đến cửa hàng hoa tươi của người tình, nhưng không có chủ ý đổ xăng xuống nền nhà. Khi bị cáo và chị Ng. cãi nhau và xảy ra xô xát va vào can xăng làm nó đổ xuống nền nhà. Lúc này bị cáo lại cầm hộp quẹt trên tay nên vô tình để phát lửa dẫn đến cháy chứ không phải cố ý”, Thụ biện minh.

Lời biện minh của Thụ khiến nhiều người bức xúc. Người nhà của các nạn nhân cho rằng Thụ khai báo quanh co, không thể hiện thái độ ăn năn hối hận nên đề nghị tòa phạt Thụ thật nghiêm.

HĐXX cũng không chấp nhận lời khai của Thụ khi cho rằng, căn cứ vào lời khai của người bị hại, của người làm chứng và các chứng cứ, tài liệu thu thập cho thấy bị cáo đã cố ý đổ xăng ra nền nhà rồi châm lửa đốt dẫn đến 2 người tử vong, còn chị Ng. bị thương tật 58%. Thụ phạm tội với lỗi cố ý.

Bào chữa cho Thụ, luật sư đưa ra nhiều tình tiết giảm nhẹ như ông nội bị cáo là liệt sĩ và có người nhà là Mẹ Việt Nam anh hung để xin tòa giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo. Người nhà của Thụ cũng cho biết đã thay Thụ bồi thường 200 triệu đồng cho gia đình các bị hại. Tuy nhiên, những tình tiết giảm nhẹ hình phạt trên là không đủ để Thụ được giảm nhẹ hình phạt.

Sau khi nghị án. HĐXX nhận định, hành vi của bị cáo Thụ là đặc biệt nghiêm trọng, chỉ vì mâu thuẫn nhỏ mà mang xăng đến thiêu sống mẹ con người tình, gây đau thương mất mát cho các gia đình nạn nhân.

Bị cáo có 4 tình tiết định khung tăng nặng, gồm: Giết 2 người trở lên, giết người dưới 16 tuổi, bằng phương pháp có khả năng làm chết nhiều người, có tính chất côn đồ. Xét bị cáo không còn khả năng cải tạo, HĐXX nhận thấy cần vĩnh viễn loại trừ bị cáo khỏi đời sống xã hội mới đủ sức răn đe.

Từ các nhận định trên, HĐXX tuyên phạt bị cáo Đặng Văn Thụ tử hình về tội Giết người, 3 năm tù về tội Hủy hoại tài sản. Tổng hình phạt mà Thụ phải chấp hành là tử hình. Ngoài hình phạt chính, Thụ còn bị tuyên buộc phải bồi thường cho gia đình các bị hại số tiền hơn 500 triệu đồng.

Công Thư

Bài đăng ấn phẩm báo giấy Đời sống & Pháp luật số 205

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-phong-hoa-dot-me-con-nguoi-tinh-tra-gia-dat-vi-yeu-thuong-ich-ky-a306143.html