Kẻ sát hại trụ trì chùa Quảng Ân sẽ bị truy tố tội Giết người và cướp tài sản


Thứ 7, 27/06/2020 | 11:32


Thiếu tiền trả nợ, hung thủ đã đột nhập vào chùa Quảng Ân sát hại trụ trì cùng cô gái làm công quả, làm trọng thương một người nữa, để cướp tài sản.

Thiếu tiền trả nợ, hung thủ đã đột nhập vào chùa Quảng Ân sát hại trụ trì cùng cô gái làm công quả, làm trọng thương một người nữa, để cướp tài sản.

Tri thức trực tuyến đưa tin, ngày 27/6, cơ quan CSĐT công an tỉnh Bình Thuận có bản kết luận điều tra, đề nghị truy tố Nguyễn Thanh Tâm (30 tuổi, ngụ tại thị trấn Tân Nghĩa, Hàm Tân) tội Giết người và Cướp tài sản theo điểm a, điểm e, khoản 1, Điều 123 và điểm a, khoản 4, Điều 168 bộ Luật Hình sự.

Nguyễn Thanh Tâm bị đề nghị truy tố tội Giết người và Cướp tài sản. Ảnh: Tri thức trực tuyến

Theo kết luận điều tra, Tâm thiếu nợ, bị nhiều người đòi nên nảy sinh ý định vào chùa Quảng Ân sát hại ông Tạ Văn Sửu (54 tuổi, trụ trì chùa, pháp danh Thích Nguyên Lộc) để cướp tài sản.

Để thực hiện ý định, trưa 22/3, Tâm chạy xe máy vào chùa quan sát những nơi ông Sửu có thể cất tài sản, đồng thời quan sát các chốt cửa để tính toán cách đột nhập vào bên trong.

Đến chiều cùng ngày, Tâm quay lại chùa để gặp ông Nguyễn Văn Cảnh (pháp danh Thích Nguyên Tịnh là người quen tu tại chùa) lấy tiền điện thì được biết người này sẽ đi TP.HCM để nuôi bạn bị bệnh.

Lúc 0h ngày 23/3, Tâm đi xe máy đến vườn điều phía sau chùa rồi bỏ dép, đi chân không đột nhập vào trong. Tâm lấy một đoạn cây gỗ tròn để làm hung khí.

Quan sát thấy các nhà dân gần đó đã ngủ, Tâm đến trước phòng ông Sửu giật mạnh cửa bước vào trong.

Theo Pháp luật TP.HCM, lúc này, cô Nguyễn Bảo Yến (19 tuổi, người làm công quả của chùa) đang nằm ngủ dưới sàn nhà phát hiện nên la lớn, lập tức Tâm dùng cây gỗ tấn công vào vùng đầu khiến nạn nhân ngã xuống sàn.

Thượng tọa Thích Nguyên Lộc đang nằm trên võng nghe tiếng động bật dậy cũng bị Tâm cầm cây gỗ tấn công.

Nghe tiếng la, bà Nguyễn Thị Phượng (43 tuổi, mẹ cô Yến, người làm công quả của chùa) từ phòng sau chạy lên cũng bị Tâm đánh gục tại chỗ. Tâm tiếp tục đánh vào đầu các nạn nhân cho đến khi cả 3 bất động.

Nghĩ các nạn nhân đã chết, Tâm lấy 3 điện thoại. Tiếp đó, Tâm lục tay nải của ông Sửu tìm chìa khóa mở tủ lấy hơn 800 triệu đồng cùng hơn 600 USD và 200 AUD rồi đi ra lấy xe tẩu thoát.

Trên đường chạy về Tâm ném đoạn hung khí rồi về nhà tắm rửa, ngâm quần áo rồi đếm và giấu số tiền cướp được trong phòng ngủ.

Hung thủ đưa CQĐT đi thu giữ hung khí gây án. Ảnh: Pháp luật TP.HCM

Đến sáng hôm sau Tâm lấy 430 triệu đồng trả cho 13 người dân ở địa phương và giấu 255 triệu đồng, ngoại tệ trong phòng ngủ và mang 140 triệu cùng 3 điện thoại di động, chìa khóa chạy xe máy vào TPHCM.

Trên đường đi, đến phường Phước Tân, Biên Hòa (Đồng Nai), sợ di động bị định vị, Tâm đã ném bịch đựng điện thoại, chìa khóa, chuỗi tràng hạt xuống mương nước. Toàn bộ số tiền 140 triệu đồng mang theo, hung thủ mang đến một chi nhánh ngân hàng ở quận 9, TPHCM nộp vào tài khoản của vợ mình.

Khoảng 16h45 ngày 23/3, bà Phượng tỉnh lại bò tìm điện thoại gọi kêu cứu. Bà Phượng được người dân đưa đi cấp cứu riêng ông Sửu và Yến đã tử vong.

Ngay trong đêm 24/3, ban chuyên án đã tìm được nơi trọ của Tâm ở phường Long Thạnh Mỹ, quận 9 và các trinh sát hóa trang thành những cán bộ y tế đi kiểm tra phòng, chống dịch COVID-19 trên địa bàn và đưa Tâm đi “cách ly”.

Tối 24/3, ban chuyên án xác định được Tâm đang ở nhà trọ cùng vợ tại phường Long Thạnh Mỹ, quận 9. TP.HCM. Các trinh sát phối hợp với công an phường cải trang và đưa Tâm về trụ sở Cục cảnh sát hình sự phía nam.

Đến trưa 25/3, biết tội ác của mình đã bị lật tẩy, Tâm đã khai nhận hành vi phạm tội của mình.

CQĐT cũng đã trưng cầu giám định thương tật đối với nạn nhân Nguyễn Thị Phượng với hàng loạt vết thương trên đầu, mặt, ngực, tay với tổng tỷ lệ thương tật 52%. Hiện nạn nhân bị liệt nhẹ nửa người bên phải và nạn nhân không chết là ngoài ý muốn của hung thủ.

“Hành vi phạm tội của Tâm là đặc biệt nghiêm trọng, quyết tâm thực hiện tội phạm tới cùng. Hành vi trên đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự tại địa Phương, gây dư luận xấu trong nhân dân nên cần được xét xử nghiêm minh”, kết luận điều tra nêu.

Minh Khôi (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ke-sat-hai-tru-tri-chua-quang-an-se-bi-truy-to-toi-giet-nguoi-va-cuop-tai-san-a328830.html