Khởi tố hai lãnh đạo cấp phòng của Chi cục Thủy sản Quảng Nam do nhận hối lộ


Thứ 3, 05/05/2020 | 08:27


Hai lãnh đạo cấp phòng của Chi cục Thủy sản Quảng Nam nhận 70 triệu đồng để bỏ qua lỗi và tạo cơ hội cho các chủ tàu được thanh toán hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhiên liệu.

Hai lãnh đạo cấp phòng của Chi cục Thủy sản Quảng Nam nhận 70 triệu đồng để bỏ qua lỗi và tạo cơ hội cho các chủ tàu được thanh toán hồ sơ đề nghị hỗ trợ nhiên liệu.

Hai ông Trần Quốc Việt và Nguyễn Huỳnh Nam bị khởi tố về hành vi Nhận hối lộ. Ảnh: VTC News

Ngày 5/5, Công an tỉnh Quảng Nam cho biết Cơ quan CSĐT Công an tỉnh tống đạt quyết định khởi tố bị can đối với ông Trần Quốc Việt (57 tuổi) - Trưởng phòng Tàu cá và dịch vụ tàu cá, ông Nguyễn Huỳnh Nam (40 tuổi) - Phó trưởng Phòng Khai thác và Bảo vệ nguồn lợi thủy sản (cùng thuộc Chi cục Thủy sản tỉnh Quảng Nam) về hành vi Nhận hối lộ.

Trong đó, ông Việt bị bắt tạm giam 4 tháng, ông Nam bị cấm đi khỏi nơi cư trú.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ông Việt và ông Nam được xác định có liên quan đến vụ 20 ngư dân ở huyện Duy Xuyên trục lợi hơn 3 tỷ đồng.

Trong quá trình kiểm tra niêm phong máy định vị trên các tàu cá, hai ông này phát hiện máy niêm phong bị hỏng, dây điện liên kết bị đứt nhưng đã nhận 70 triệu đồng và hứa hẹn bỏ qua lỗi này.

Liên quan đến vụ việc, tháng 11/2019, cơ quan CSĐT công an tỉnh Quảng Nam đã khởi tố 20 bị can về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản và thực hiện lệnh bắt tạm giam đối với 4 người. Các bị can bị bắt tạm giam gồm Nguyễn Văn A (42 tuổi), Trần Văn Ước (28 tuổi), Nguyễn Thanh Quang (39 tuổi) và Phạm Thị Cúc (41 tuổi, cùng ngụ huyện Duy Xuyên, Quảng Nam).

Theo đó, từ đầu năm 2019, một số chủ tàu tại huyện Duy Xuyên không đánh bắt xa bờ nhưng vẫn gửi danh sách thuyền trưởng và thuyền viên cho các cơ quan chức năng xác nhận để hưởng tiền hỗ trợ nhiên liệu đánh bắt xa bờ theo chính sách của Chính phủ về khuyến khích, hỗ trợ khai thác, nuôi trồng hải sản và khai thác hải sản trên vùng biển xa.

Các chủ tàu mở niêm phong máy định vị tầm xa gửi cho các tàu cá đánh bắt xa bờ. Khi đến vùng khơi có tọa độ đủ tiêu chuẩn được hỗ trợ tiền nhiên liệu theo quy định, các tàu này nhắn tin gửi về đơn vị chức năng nhằm làm thủ tục thanh toán tiền hỗ trợ nhiên liệu.

Mỗi chuyến gửi máy định vị đến những vùng biển được Nhà nước quy định được thanh toán 75-100 triệu đồng, tối đa bốn chuyến/năm.

Hành vi trên gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 3 tỷ đồng.

Bạch Hiền (t/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/khoi-to-hai-lanh-dao-cap-phong-cua-chi-cuc-thuy-san-quang-nam-do-nhan-hoi-lo-a322116.html