"Làm luật" các ca hoả táng cùng nhóm Đường "Nhuệ", Cường "Sơn La" đối diện mức án nào?


Thứ 4, 23/09/2020 | 00:51


Trong trường hợp bị xử lý, khởi tố tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 thì Cường “Sơn La” có thể đối diện với hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Trong trường hợp bị xử lý, khởi tố tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 thì Cường “Sơn La” có thể đối diện với hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Căn cứ kết quả điều tra mở rộng vụ án "Cưỡng đoạt tài sản" liên quan đến dịch vụ hỏa táng trên địa bàn tỉnh Thái Bình, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình khởi tố bị can, ra Lệnh bắt bị can để tạm giam đối với Quách Việt Cường (SN 1974, trú phường Trần Hưng Đạo, TP Thái Bình) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "Cưỡng đoạt tài sản" quy định tại khoản 3, điều 170, Bộ luật hình sự.

Cường "Sơn La" bị bắt để điều tra hành vi cưỡng đoạt tài sản - Ảnh: TNO

Liên quan đến vấn đề pháp lý của vụ việc, trao đổi với PV, Luật sư Mai Quốc Việt – Công ty Luật FDVN - nhận định, việc Cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thái Bình, điều tra mở rộng vụ án “Cưỡng đoạt tài sản” liên quan đến Đường "Nhuệ" về việc thu tiền dịch vụ hỏa táng là rất cần thiết để loại bỏ, ngăn chặn những hành vi phạm pháp luật.

Theo luật sư Việt, hành vi ăn chặn trên cả người chết là hành vi thất đức, tàn nhẫn, không có đạo đức. Hành vi này thể hiện thái độ ngông cuồng, thách thức pháp luật, gây bất ổn, tạo tâm lý hoang mang trong đời sống xã hội.

Luật sư Việt phân tích, hành vi cưỡng đoạt tài sản được hiểu là hành vi đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản. Như vậy, có thể nhận thấy, đặc trưng nhận biết cơ bản của tội Cưỡng đoạt tài sản là người phạm tội đã có hành vi đe dọa, uy hiếp, làm tê liệt về mặt tinh thần hoặc các thủ đoạn các để làm cho người bị tác động lo sợ, bị khống chế và phải giao nộp tài sản cho người phạm tội.

Trong vụ việc này, nếu chứng minh được việc đối tượng đã đe dọa, buộc người dân phải giao tài sản, trong trạng thái không có sự tự nguyện thì hành vi này đã đủ yếu tố, có cơ sở cấu thành tội “Cưỡng đoạt tài sản”.

Trường hợp bị xử lý, khởi tố tại khoản 3 Điều 170 Bộ luật Hình sự 2015 thì Cường “Sơn La” có thể đối diện với hình phạt tù từ 07 năm đến 15 năm.

Về diễn biến vụ việc, trước đó, để thâu tóm dịch vụ hỏa táng tại Thái Bình, Đường "Nhuệ" đã đứng ra thành lập Hiệp hội hỏa táng tỉnh Thái Bình, ép các cơ sở dịch vụ tang lễ tham gia vào làm hội viên, phân chia địa bàn cho các hội viên hoạt động và yêu cầu mỗi hội viên phải nộp về cho hội 500.000 đồng/ca hỏa táng.

Để đấu tranh triệt phá nhóm tội phạm này, ngày 22/4, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "cưỡng đoạt tài sản" đối với Nguyễn Xuân Đường (biệt danh Đường "Nhuệ") và Ninh Đức Lợi (46 tuổi, trú phường Bồ Xuyên, TP Thái Bình).

Mở rộng điều tra vụ án, ngày 30/7, Cơ quan điều tra Công an tỉnh Thái Bình ra quyết định khởi tố bị can đối với Nguyễn Thị Dương (40 tuổi, vợ của Đường "Nhuệ").

Ngày 31/8, Công an tỉnh Thái Bình tiếp tục ra quyết định khởi tố bị can đối với Phạm Văn Úy (31 tuổi, tên thường gọi Phạm Văn Trường - hiện bị can này đang bị tạm giam để điều tra hành vi giết người) và Nguyễn Khắc Nin (41 tuổi, trú tại thôn Cao Bạt Trung, xã Nam Cao, huyện Kiến Xương, tỉnh Thái Bình) để điều tra hành vi có dấu hiệu phạm tội "cưỡng đoạt tài sản".

Hiện Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Thái Bình vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án.

“Điều 170. Tội cưỡng đoạt tài sản

1. Người nào đe dọa sẽ dùng vũ lực hoặc có thủ đoạn khác uy hiếp tinh thần người khác nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm…..

3. Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng;

b) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.”

Tiểu Phương

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/lam-luat-cac-ca-hoa-tang-cung-nhom-duong-nhue-cuong-son-la-doi-dien-muc-an-nao-a339916.html