Lợi dụng dịch bệnh Covid-19, lừa đảo bán khẩu trang y tế chiếm đoạt 650 triệu đồng


Thứ 5, 27/02/2020 | 12:08


Cùng sự kiện

Lợi dụng tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế, nhiều đối tượng lên mạng xã hội buôn bán khẩu trang và lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người với số tiền lớn.

Lợi dụng tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế phòng dịch Covid-19, nhiều đối tượng lên mạng xã hội buôn bán khẩu trang và lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người với số tiền lớn.

Thông tấn xã Việt Nam chiều ngày 27/2 đưa tin, văn phòng Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Hải Dương đã ra quyết định khởi tố bị can và bắt tạm giam đối tượng Đặng Thị Bích Thùy (sinh năm 1992, trú tại phường Trần Phú, thành phố Hà Giang, tỉnh Hà Giang) để điều tra về hành vi lừa đảo, chiếm đoạt tài sản. Lệnh bắt tạm giam bị can đã được Viện kiểm sát nhân dân cùng cấp phê chuẩn.

Đối tượng Đặng Thị Bích Thùy làm việc với cơ quan Công an. Ảnh: TTXVN

Theo thông tin ban đầu, cuối tháng 2/2020, Cơ quan Công an nhận được đơn trình báo của anh Bùi Công Nam, sinh năm 1988, trú tại xã Yết Kiêu, huyện Gia Lộc, tỉnh Hải Dương và Ngô Ngọc Đông, sinh năm 1989, trú tại Vạn Phái, thị xã Phổ Yên, tỉnh Thái Nguyên, về việc bị một đối tượng quen trên mạng xã hội tên là Thùy, một nhân viên bán hàng điện thoại tại Hà Nội nói có thể cung cấp 80 thùng khẩu trang y tế với giấy tờ đầy đủ, giá 3,2 triệu đồng/thùng, đề nghị hai anh tìm mối để bán hàng.

Tin tưởng ở Thùy và hám lợi khi khẩu trang đang tăng giá do dịch Covid-19, Nam và Đông đã nhiều lần chuyển tiền cho Thùy để đặt cọc khi có yêu cầu.

Sau nhiều lần chuyển với số tiền đặt cọc lên đến 650 triệu đồng nhưng vẫn không nhận được khẩu trang nên Nam, Đông đã làm đơn trình báo lên cơ quan Công an.

Nhận được đơn trình báo, bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan Công an đã xác định được đối tượng Thùy và tiến hành khởi tố vụ án để điều tra.

Làm việc với cơ quan chức năng, Thùy khai nhận do nghiện đánh bạc trên mạng qua các hình thức chơi game online và bị thua nên tìm cách lừa đảo để có tiền chơi tiếp. Nhận thấy tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp cùng với tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế, giá khẩu trang tăng cao nên Thùy đã lừa Nam, Đông để chiếm đoạt tài sản.

Lợi dụng tình trạng khan hiếm khẩu trang y tế phòng dịch Covid-19, nhiều đối tượng lên mạng xã hội buôn bán khẩu trang và lừa đảo chiếm đoạt tiền của nhiều người với số tiền lớn.

Đối tượng Lê Thị Lan Na. Ảnh: Vnexpress

Theo Vnexpress, ngày 22/2, Công an huyện Nghi Lộc, tỉnh Nghệ An đã tạm giữ hình sự đối với Lê Thị Lan Na, 19 tuổi, trú huyện Nghĩa Đàn về hành vi Lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Cơ quan điều tra cho biết, Na làm nghề bán hàng online với các mặt hàng quần áo, túi xách. Gần đây, thấy người dân cần khẩu trang y tế để phòng dịch viêm phổi corona nên Na bán thêm mặt hàng này.

Na lập 3 Facebook ảo liên tục rao bán các mặt hàng với giá rẻ hơn mức giá thị trường khiến nhiều người tìm đặt. Sau khi người mua chuyển tiền vào tài khoản để đặt cọc sản phẩm thì Na chặn số điện thoại và Facebook để chiếm đoạt.

Ngày 21/2, Na bị cảnh sát bắt cùng tang vật hai thẻ ATM, hai điện thoại và 10 triệu đồng tiền mặt.

Bước đầu, nhà chức trách xác định Na thực hiện trót lọt 150 vụ lừa đảo, chiếm đoạt trên 200 triệu đồng của nhiều người đặt mua khẩu trang, quần áo, túi xách. Trong số này có hàng chục nạn nhân ở khắp cả nước, là khách mua khẩu trang y tế của Na trong hơn một tháng qua.

Tại Thanh Hóa, ngày 18/2, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Thanh Hóa cũng đã khởi tố bị can, bắt tạm giam Lê Thị Liên (28 tuổi, ngụ tỉnh Thanh Hóa) để điều tra về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Liên đã lập tài khoản Facebook mang tên "Vy Lê" đưa nội dung thông tin có một số lượng lớn khẩu trang y tế cần bán.

Khi thống nhất giá cả và số lượng, Liên yêu cầu chuyển tiền trước để mua khẩu trang y tế. Sau đó, Liên "mất tích" và chiếm đoạt hơn 600 triệu đồng của những người đặt mua khẩu trang, theo Tuổi trẻ.

Hoa Vũ (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/loi-dung-dich-benh-covid-19-lua-dao-ban-khau-trang-y-te-chiem-doat-650-trieu-dong-a313288.html