Lúc bị bắt, Triệu Quân Sự đang say sưa chơi game gì?


Thứ 7, 20/06/2020 | 13:39


Cùng sự kiện

Nhân viên quán internet tiết lộ game mà Triệu Quân Sự chơi trước khi bị bắt có tên Silkroad online - Con đường tơ lụa.

Nhân viên quán internet tiết lộ game mà Triệu Quân Sự chơi trước khi bị bắt có tên Silkroad online - Con đường tơ lụa.

Sau gần nửa tháng trốn khỏi trại giam T10 - Quân khu 5 (Quảng Ngãi), Triệu Quân Sự (29 tuổi, trú huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) đã bị lực lượng công an tỉnh Quảng Nam bắt giữ khi đang mải mê chơi game ở một quán Internet vào tối 18/6.

Thanh Niên dẫn nguồn tin cho biết, trong 4 ngày ngồi ở quán internet, Triệu Quân Sự có thay sim điện thoại, nhiều lần gọi đi. Tuy nhiên, việc xác định Triệu Quân Sự liên hệ với ai, gọi điện thoại nội dung gì, vẫn đang được cơ quan chức năng làm rõ, hiện chưa thể cung cấp thông tin.

Trao đổi trên Thanh Niên, Anh M.B.C, nhân viên quán internet nơi Triệu Quân Sự bị bắt cho biết, trước khi bị bắt Sự ngồi chơi game tại máy tính số 55 của quán, phát hiện công an đi vào, Sự đứng dậy nhưng rồi ngồi xuống. Lúc này, các cán bộ công an đến hỏi Sự tên gì và đề nghị kiểm tra CMND. Sự khai mình tên Đức Minh và nói không có giấy CMND.

Theo anh C., Triệu Quân Sự có mặt tại quán vào ngày 14/6, và lập tài khoản có tên DUCMINH để chơi điện tử.

Hằng ngày, thay vì đi ra ngoài ăn thì Sự gọi đồ ăn, nước uống ngay tại quán. Ăn uống xong Sự ở lại quán chơi game xuyên đêm, ngủ lại quán suốt 4 ngày liền. Ngoài ra, Sự liên tục đổi máy tính để chơi chứ không ngồi cố định ở một chỗ.

Triệu Quân Sự bị bắt tối 18/6 - Ảnh: Tri thức trực tuyến

Cũng theo anh C., khi lực lượng chức năng ập vào bắt quả tang thì trên màn hình máy tính mà Triệu Quân Sự sử dụng để lại ván game mà Sự đang chơi giữa chừng.

Nhân viên quán internet cho biết game mà Triệu Quân Sự chơi trước khi bị bắt có tên Silkroad online - Con đường tơ lụa. Đây là một game của Hàn Quốc có mặt gần 20 năm nay, một trong những game online 3D đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.

Trước đó, Tuổi Trẻ Online dẫn báo cáo nhanh của Công an TP Tam Kỳ cho hay, lúc 15h ngày 3/6, khi đang phục vụ tại bếp ăn dành cho phạm nhân, lợi dụng cán bộ quản lý không để ý, không có người trực gác, Sự dùng đoạn gỗ có nhánh quay ngược lại móc vào dây kẽm gai trên tường rào để trèo lên bờ tường ximăng, trèo qua vọng gác, bám vào đường ống nước nhảy xuống đất, chạy vào rừng.

Trên đường chạy trốn thuộc địa phận xã Bình Nguyên (huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi), Sự trộm một áo thun, quần, một điện thoại và xe máy nhãn hiệu Sirius, chạy trốn trên quốc lộ hướng ra Bắc.

Đến khoảng 1h ngày 4/6, Sự đến TP Tam Kỳ, bán điện thoại đã trộm cắp trước đó với giá 700.000 đồng. Chiều cùng ngày, Sự đến gần đèo Hải Vân (TP Đà Nẵng) thì bị lực lượng CSGT ra tín hiệu dừng xe nhưng không chấp hành. Bị truy đuổi, Sự vứt xe rồi chạy lên núi ẩn nấp, sau đó đi dọc xuống biển vào quận Liên Chiểu, TP Đà Nẵng.

Theo thượng tá Huỳnh Tấn Mười - phó trưởng Công an TP Tam Kỳ - tổng cộng đến thời điểm bị bắt, Sự trộm cắp gồm 1 xe máy, 3 điện thoại và hơn 6 triệu đồng.

Cũng theo thượng tá Mười, Sự là người nghiện game và có kinh nghiệm nên trong quá trình bỏ trốn không liên lạc, không nhờ sự giúp đỡ của bạn bè, người thân vì sợ bị lộ. Nắm được điểm này, lực lượng công an cũng đã tung trinh sát theo dõi các quán Internet, tụ điểm Sự có khả năng dễ ẩn nấp.

Theo hồ sơ vụ án, Sự là vốn quân nhân nhưng từ khi nhập ngũ đến ngày 12/8/2012, anh ta 5 lần đào ngũ.

Chiều 22/8/2012, thanh niên 29 tuổi giết người ở Hà Nội. Năm 2013, Sự bị Tòa án Quân sự Quân khu 1 tuyên phạt chung thân với ​3 tội Giết người, Cướp tài sản và Đào ngũ. Sau đó, tại Trại giam khu vực miền Trung, Triệu Quân Sự leo qua tường rào khu giam trốn thoát.

Sáng 8/11/2015, trong lúc thụ án tại Trạm giam T10, Sự cùng một phạm nhân khác đã cắt song sắt phòng giam, trốn ra ngoài nên bị truy nã. Chiều 15/12/2015, Sự bị Cục cảnh sát truy nã tội phạm Bộ Công an bắt giữ khi ở Hà Nội.

Ngày 3/6/2020, lợi dụng lúc giám thị cho ra tắm nắng, Sự trèo rào thép gai trốn khỏi trại giam T10.

Liên quan đến tính pháp lý của vụ việc, trao đổi với PV Tạp chí Đời sống & Pháp luật, luật sư Mai Quốc Việt - Công ty Luật FDVN (Đà Nẵng) - cho hay, trước khi thực hiện hành vi trốn khỏi trại giam thì Triệu Quân Sự đang chấp hành án với mức phạt là tù chung thân, thời gian chấp hành án vẫn đang còn. Do vậy, khi cơ quan chức năng bắt được Sự sau khi bỏ trốn thì Sự vẫn phải tiếp tục thụ án tại trại giam.

Tuy nhiên, do hành vi trốn khỏi trại giam của Sự là hành vi vi phạm về pháp luật hình sự, đã cấu thành với Tội trốn khỏi nơi giam, giữ hoặc trốn khi đang bị áp giải, đang bị xét xử theo quy định tại Điều 386 Bộ luật hình sự năm 2015.

"Vậy nên, cơ quan tiến hành tố tụng sẽ tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can để điều tra hành vi đã thực hiện khi trốn khỏi trại giam của Sự để xử lý", luật sư Việt nói.

Ngoài ra, trong 15 ngày trốn khỏi, Sự khai thực hiện 6 vụ trộm cắp tài sản gồm: 1 xe mô tô, 3 điện thoại di động, khoảng 6 triệu đồng tiền mặt.

Về vấn đề này, luật sư Việt nhận định, đối với các hành vi đã thực hiện của Sự, cơ quan điều tra sẽ tiến hành đấu tranh làm rõ thêm các tình tiết của vụ án, nhằm xác định những hành vi đã thực hiện này đã đủ yếu tố cấu thành tội phạm hay chưa; các hành vi là độc lập để xử lý đối với từng tội danh riêng lẻ, hay chỉ là một hành vi chung.

Theo luật sư Việt, những hành vi đã thực hiện này của Sự có dấu hiệu vi phạm đối với Tội Cướp giật tài sản – Điều 171 BLHS 2015; Tội Trộm cắp tài sản – Điều 173 BLHS 2015.

"Hiện Sự đang phải chấp hành bản án với mức án là tù chung thân, nay lại thực hiện hành vi phạm tội mới, nên khi xét xử Tòa án sẽ quyết định hình phạt đối với tội danh mới, sau đó tổng hợp với phần hình phạt chưa chấp hành của bản án trước rồi quyết định hình phạt chung", luật sư Việt cho biết.

Luật sư Việt dẫn quy định tại điểm c, khoản 1, Điều 55 Bộ luật Hình sự 2015 về quyết định hình phạt trong trường hợp phạm nhiều tội: “Nếu hình phạt nặng nhất trong số các hình phạt đã tuyên là tù chung thân thì hình phạt chung là tù chung thân”. Do vậy, tổng hợp hình phạt thì mức án tối đa mà Triệu Quân Sự có thể nhận là mức phạt tù chung thân.

Cự Giải (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/luc-bi-bat-trieu-quan-su-dang-say-sua-choi-game-gi-a327961.html