“Mùa xuân” trở lại với niềm tin vào công lý


Chủ nhật, 16/07/2017 | 01:00


Tết năm đó, thay vì được đoàn tụ, sum vầy bên gia đình thì ông Hà Viết Đàn lại bị giam giữ vì bị điều tra hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ.

Tết năm đó, thay vì được đoàn tụ, sum vầy bên gia đình thì ông Hà Viết Đàn lại bị giam giữ vì bị điều tra hành vi lợi dụng chức vụ quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Sau khi lật tìm những manh mối của vụ án, với kinh nghiệm nghề nghiệp và niềm tin nội tâm, cuối cùng, luật sư Phạm Văn Huỳnh cũng mang “mùa xuân” trở lại cho ông Đàn.

Ảnh minh họa.

Hàng loạt cán bộ xã vướng vòng lao lý

“Tôi vẫn nhớ như in hình ảnh một người đàn ông có khuôn mặt hiền lành nhưng lại đang run lên vì sợ hãi, lo lắng điều gì đó tìm đến gõ cửa văn phòng. Đó là ông Hà Viết Đàn (SN 1959, trú tại xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang). Ông Đàn là bị can trong vụ án lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ. Ngay khi vừa hết thời hạn tạm giam, ông Đàn đã vội vàng tìm đến văn phòng luật sư cầu cứu. Sau khi xem hồ sơ, tôi nói luôn, ông Đàn không có tội trong vụ án này”, luật sư Phạm Văn Huỳnh, Trưởng văn phòng luật sư Tâm Đức (đoàn Luật sư TP.Hà Nội) chia sẻ.

Theo lời kể của luật sư Huỳnh, nội dung vụ án được tóm lược như sau: Khoảng giữa năm 2004, tại các thôn của xã Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang có nhiều hộ gia đình muốn chuyển đổi mục đích sử dụng đất. Thực tế, đã có nhiều hộ gia đình làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp.

Từ tháng 7/2004 đến tháng 6/2007, Nguyễn Xuân Quý, Chủ tịch UBND xã Mai Đình, đã chỉ đạo cho kế toán Nguyễn Minh Thành viết biên lai và thủ quỹ Trần Đức Minh thu tiền của 13 hộ tự nguyện nộp với tổng số tiền hơn 20 triệu đồng để chuyển mục đích sử dụng đất khi chưa được phép của cấp có thẩm quyền. 13 hộ đã tự nguyện nộp tiền, tuy nhiên trong đó có 12 hộ dân nộp tiền theo yêu cầu của Hoàng Văn Đạt, nguyên là cán bộ địa chính xã và Hà Viết Đàn nguyên là thủ quỹ.

Trong số 13 hộ nộp tiền tự nguyện thì chỉ có 4 hộ được UBND huyện Hiệp Hòa cho chuyển mục đích sử dụng đất theo Quyết định số 95/QĐ ngày 21/12/2006. Nhưng do các hộ này chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính nên chưa được cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. 9 hộ còn lại chưa được cấp có thẩm quyền cho phép chuyển mục đích sử dụng đất.

Từ năm 2008 đến tháng 12/2010, do có nhiều hộ dân làm nhà trái phép trên đất nông nghiệp nên đã bị UBND xã Mai Đình lập biên bản vi phạm hành chính, phạt tiền và buộc tháo dỡ công trình vi phạm. Lúc này, Hà Viết Đàn giữ chức vụ thủ quỹ thay ông Trần Đức Minh. Ông Đàn có nhiệm vụ giữ tiền và trực tiếp thu tiền của một số trường hợp để chuyển mục đích sử dụng đất.

Theo cáo buộc của VKSND huyện Hiệp Hòa thì hành vi của Hoàng Văn Đạt, Hà Viết Đàn và Nguyễn Xuân Quý đã phạm vào tội Lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ, vi phạm điểm b, khoản 2, Điều 281, BLHS. Kể từ đây, ông Đàn rơi vào vòng lao lý.

Giọt nước mắt hạnh phúc

Sau khi đọc hồ sơ, luật sư Huynh nhận định ông Đan không pham tôi như caó buôc ma VKSND huyên Hiêp Hoà quy kêt. Đầu tiên là việc ông Đàn nguyên là Phó ban Mặt trận Tổ quốc xã, cấp ủy Đảng Mai Đình, huyện Hiệp Hòa, tỉnh Bắc Giang lại chuyển ngang sang giữ nhiệm vụ thủ quỹ là bởi do vị trí này bị khuyết. Từ đây, luật sư Huỳnh nhận định “bị cáo Đàn không hề có nghiệp vụ chuyên môn, không được học hành về nghiệp vụ, bồi dưỡng về kế toán tài chính. Bị cáo phải nhận làm thủ quỹ với tinh thần, trách nhiệm của một đảng viên”. Thời gian kiêm nhiệm nhiệm vụ thủ quỹ xã Mai Đình, bị cáo Đàn luôn thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ của mình.

“Tất cả các khoản kinh phí nhập vào quỹ, bị cáo quản lý đều có sổ quỹ chốt từng khoản được thông qua Chủ tịch xã. Bị cáo Đàn không lợi dụng các khoản tiền mà bản thân giữ hoặc tự ý chi, xuất sai nguyên tắc của một người thủ quỹ, không biển thủ quỹ, không chiếm đoạt quỹ. Tất cả mọi việc thu, nhập, xuất quỹ đều được sự chỉ đạo từ Chủ tịch xã, kế toán tài chính xã duyệt, chỉ đạo. Mọi việc bị cáo Đàn đều làm đúng chứ không hề lạm quyền, vượt quá giới hạn được giao”, luật sư Huỳnh nhận định.

Trong quá trình trao đổi, làm việc với ông Đàn, luật sư Huỳnh biết được kể từ ngày công an đọc lệnh bắt giam, người đàn ông này gần như bị tách biệt với gia đình và thế giới bên ngoài. Ngay cả vợ con cũng không hề được gặp, nên cơ hội để phân trần, giải thích hay muốn nhắn nhủ điều gì là điều không thể. Ngay khi vừa được tại ngoại, việc đầu tiên người đàn ông này làm chính là cầu cứu luật sư. Là người sát cánh bên ông Đàn, ngoài những mối tơ vò xung quanh việc đấu tranh giải oan cho thân chủ, luật sư Huỳnh cũng không khỏi đau đáu trước hoàn cảnh trớ trêu mà ông Đàn đang phải đối mặt. Ngày ông Đàn vướng vòng lao lý cũng là lúc mẹ già đang từ một người khỏe mạnh, minh mẫn bỗng đổ bệnh rồi qua đời trong nỗi ngậm ngùi, xót xa trước khi con mình được minh oan.

“Là người làm nghề và nắm bắt được tâm lý của những người vướng vào vòng lao lý, tôi có thể hiểu được những thái cực tâm lý của người đàn ông này đang phải hứng chịu. Ông Đàn trước giờ luôn được dân chúng tín nhiệm, bầu làm Trưởng thôn 3, 4 nhiệm kỳ. Đùng một cái, ông bị bắt, bị mang tiếng là lấy tiền của dân để trục lợi cá nhân nên ông Đàn không dám nhìn ai. Người hiểu chuyện thì phẫn nộ, cho rằng ông Đàn bị bắt oan. Người không hiểu thì dè bỉu, khinh miệt và đây cũng chính là điều khiến ông Đàn buồn rầu, suy nghĩ nhất. Nhưng quan trọng nhất chính là vợ con ông nhất mực tin tưởng và cùng ông Đàn vượt qua sóng gió”, luật sư Huỳnh cho biết.

Nhận được quyết định đình chỉ điều tra bị can của cơ quan CSĐT Công an huyện Hiệp Hòa ngày 4/4/2016 mà ông Đàn vẫn chưa hết lo lắng. Người đàn ông quê Bắc Giang này tâm sự: “Vụ án của tôi kéo dài gần 4 năm mới có kết luận đình chỉ điều tra. Cũng trong suốt từng ấy năm, không một đêm nào tôi ngủ tròn giấc. Thi thoảng, cơ quan công an lại gọi tôi lên lấy lời khai, khiến tôi lúc nào cũng sống trong tâm trạng thấp thỏm, lo lắng, không yên tâm làm ăn”.

Tâm nguyện của ông Hà Viết Đàn cũng chính là tâm tư của luật sư Huỳnh là cơ quan chức năng có một động thái chứng minh sự oan khuất của ông Đàn để dân chúng hiểu về một người Đảng viên chân chính. “Ngày ông Đàn cầm quyết định đình chỉ bị can đến khoe với luật sư cùng những giọt nước mắt hạnh phúc, chúng tôi đã ôm nhau mừng mừng tủi tủi. Sau mỗi một vụ án như thế tôi lại có niềm tin vào công lý và khẳng định nghề nghiệp mình lựa chọn là đúng đắn”, luật sư Huỳnh tâm sự.


NGUYỄN THÚY

Dẫn nguồn báo giấy Đời sống & Pháp luật

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/mua-xuan-tro-lai-voi-niem-tin-vao-cong-ly-a196170.html