Nghi án nữ sinh lớp 10 bị xâm hại tập thể: 5 nam sinh có phải chịu trách nhiệm hình sự?


Thứ 6, 29/03/2019 | 03:52


Cùng sự kiện

Liên quan đến nghi án nữ sinh lớp 10 bị hiếp dâm tập thể ở Quảng Trị, luật sư cho hay về độ tuổi, dù các nam sinh chưa đủ 18 tuổi nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Liên quan đến nghi án nữ sinh lớp 10 bị hiếp dâm tập thể ở Quảng Trị, luật sư cho hay về độ tuổi, dù các nam sinh chưa đủ 18 tuổi nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Như tin tức đã đưa, Công an huyện Triệu Phong (Quảng Trị) đã khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng để điều tra vụ nữ sinh N.T.B.P. (lớp 10, Trường THPT N.H.T) bị hiếp dâm.

Trong 6 đối tượng bị bắt tạm giam có 5 người là nam sinh đang học ở Trường THPT N.H.T và THPT T.P, 1 thanh niên là lao động tự do. Tất cả đều trú ở thôn Lệ Xuyên, xã Triệu Trạch, độ tuổi từ 17 đến trên 18 tuổi. Trong 5 nam sinh bị tạm giam có 1 nam sinh tên N.T.V đã trên 18 tuổi. Thanh niên lao động tự do N.H.P cũng trên 18 tuổi.

Trả lời báo Dân Sinh, Ths. Luật sư Đặng Văn Cường- Trưởng văn phòng luật sư Chính Pháp - Đoàn LS TP Hà Nội cho biết, hành vi hiếp dâm là hành vi xâm hại nghiêm trọng đến danh dự nhân phẩm của công dân, thể hiện sự coi thường pháp luật mà mức phạt đối với tội phạm này theo quy định tại Điều 141 BLHS có thể lên đến tù chung thân. 

Đối với nghi án nữ sinh lớp 10 bị hiếp dâm tập thể, VKSND huyện Triệu Phong đã phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can 6 bị can tội Hiếp dâm theo quy định tại khoản 2 Điều 141, BLHS. Với tội danh này thì các bị can có thể sẽ phải đối mặt với mức hình phạt lên đến 15 năm tù.

Ngôi nhà được cho là nơi nữ sinh lớp 10 bị xâm hại tập thể. Ảnh: Vietnamnet

Liên quan đến vụ việc, dư luận đặt câu hỏi, liệu những nam sinh chưa đủ 18 tuổi có phải chịu trách nhiệm hình sự không?, nêu quan điểm trên báo Vietnamnet, luật sư Vũ Ngọc Chi, Giám đốc công ty luật Tam Anh cho hay: Điều 12 bộ luật Hình sự về tuổi chịu trách nhiệm hình sự, tại khoản 2 quy định: Người từ đủ 14 đến dưới 16 tuổi phải chịu trách nhiệm hình sự về tội phạm rất nghiêm trọng, tội phạm đặc biệt nghiêm trọng. Tội hiếp dâm được quy vào điểm này. Như vậy, về độ tuổi, dù các nam sinh học lớp 10 nhưng vẫn phải chịu trách nhiệm hình sự.

Vụ nữ sinh lớp 10 nghi bị hiếp dâm tập thể: Bố của 2 anh em sinh đôi tiết lộ điều bất ngờ - Ảnh 2

Trường N.H.T, nơi nữ sinh theo học. Ảnh: Tiền Phong

Vẫn theo luật sư Chi, người nào phạm tội quy định tại khoản 2, điều 141 (tội hiếp dâm) sẽ phải chịu mức hình phạt từ 7-15 năm tù. Nhưng theo quy định tại điều 101 bộ luật Hình sự, tại chương 12 quy định về việc xử lý hình sự đối với người dưới 18 tuổi: Đối với người từ đủ 16 đến dưới 18 tuổi, nếu tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất không quá 3/4 mức phạt tù mà điều luật quy định.

Khoản 2 điều 101 quy định, với người từ đủ 14 tuổi đến dưới 16 tuổi, nếu là tù có thời hạn thì mức hình phạt cao nhất được áp dụng không quá 1/2 mức hình phạt tù mà điều luật quy định.

Trước đó, báo Người Đưa Tin đăng tải, vào khoảng 17h10 ngày 24/3, em N.T.B.P. (16 tuổi), trú xã Triệu Hòa, huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đi tham dự tiệc sinh nhật cùng một nhóm bạn tại một quán nhậu trên địa bàn.

Đến khoảng 21h cùng ngày, em P. trở về nhà với nhiều biểu hiện tinh thần hoảng loạn, sợ hãi. Phát hiện con gái có biểu hiện bất thường, trên thân thể xuất hiện một số vết thương nghi bị xâm hại tình dục nên gia đình nữ sinh này đã nhanh chóng đưa con gái đến bệnh viện để kiểm tra. Đồng thời, trình báo vụ việc cho cơ quan chức năng.

Nhận được tin báo, lực lượng chức năng đã nhanh chóng vào cuộc thu thập chứng cứ để điều tra, làm rõ vụ việc.

Ngày 26/3, cơ quan Công an huyện Triệu Phong, tỉnh Quảng Trị đã quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng để điều tra, làm rõ hành vi. Trong 6 đối tượng bị bắt tạm giam có 5 người đang là học sinh trường THPT trên địa bàn, 1 thanh niên lao động tự do.

Bước đầu, các nghi phạm khai, sau khi chuốc rượu cho em P. say, các đối tượng đã thay nhau hãm hiếp nữ sinh.

Hiện, vụ án đang tiếp tục được cơ quan công an điều tra mở rộng.

Khoản 2 Điều 141 BLHS quy định: Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm:

a) Có tổ chức;

b) Đối với người mà người phạm tội có trách nhiệm chăm sóc, giáo dục, chữa bệnh;

c) Nhiều người hiếp một người;

d) Phạm tội 02 lần trở lên;

đ) Đối với 02 người trở lên;

e) Có tính chất loạn luân;

g) Làm nạn nhân có thai;

h) Gây thương tích, gây tổn hại cho sức khỏe hoặc gây rối loạn tâm thần và hành vi của nạn nhân mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%;

i) Tái phạm nguy hiểm;

Hoàng Yên (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-an-nu-sinh-lop-10-bi-xam-hai-tap-the-5-nam-sinh-co-phai-chiu-trach-nhiem-hinh-su-a268739.html