Nghi vấn đường dây buôn bán người(bài 1) Người đàn bà bí ẩn đứng sau “môi giới” 3 đứa trẻ về chùa Linh Sơn


Thứ 7, 06/06/2020 | 23:54


Cùng sự kiện

Đại diện chính quyền địa phương đã đặt ra những nghi vấn có việc trung chuyển trẻ nhỏ nên báo Công an huyện Thái Thụy để nắm rõ tình hình.

Từ những trình báo của Trụ trì chùa Linh Sơn về việc liên tiếp có 3 trẻ nhỏ bị bỏ rơi ở chùa, đại diện chính quyền địa phương đã đặt ra những nghi vấn có việc trung chuyển trẻ nhỏ nên báo Công an huyện Thái Thụy để nắm rõ tình hình.

Chùa Linh Sơn- nơi Trụ trì bị tố liên quan đến việc mua trẻ em.

12 ngày, 3 trẻ bị “bỏ rơi”

Trao đổi với PV ĐS&PL, ông Phạm Đăng Quân, Chủ tịch UBND xã Sơn Hà (Thái Bình) xác nhận, có nhận được trình báo về việc 3 cháu bé bị “bỏ rơi” tại chùa Linh Sơn. Theo nhận định của ông Quân, đây là sự việc hi hữu chưa từng có và có nhiều dấu hiệu bất thường.

Thông tin với PV, Chủ tịch xã Sơn Hà cho biết, khi nhận được tin báo từ chùa Linh Sơn về trường hợp cháu bé đầu tiên bị bỏ rơi, đại diện chính quyền địa phương cùng cán bộ y tế xuống hiện trường lập biên bản, thăm khám sức khỏe ban đầu cho bé, đồng thời phát bản tin trên hệ thống phát thanh xã để thông báo trường hợp trẻ bị bỏ rơi và tìm người thân cho bé. Sau 1 tuần không có ai tới nhận, nhà chùa tạm nuôi dưỡng trẻ. “Hôm đó (14/4), khoảng 20h50, chúng tôi nhận tin báo từ Trụ trì chùa Linh Sơn về trường hợp bé gái 11 ngày tuổi bị mẹ ruột bỏ rơi trong 1 chiếc thùng tại nhà lá ở khuôn viên chùa. Tại hiện trường có quần áo, bỉm sữa của trẻ em cùng 1,3 triệu đồng và bức thư viết tay ký tên “người mẹ không tốt””, đại diện xã Sơn Hà kể lại.

Sau đó 10 ngày, chính quyền xã Sơn Hà tiếp tục nhận thông tin từ Trụ trì chùa Linh Sơn có bé trai hơn 10 ngày tuổi bị bỏ rơi tại chùa. Ngay khi nhận tin báo về trường hợp thứ hai, đại diện xã Sơn Hà đã đặt dấu hiệu nghi vấn. Lãnh đạo xã đã hội ý Trưởng Công an xã và nhận định trong chỉ 10 ngày mà có 2 cháu nhỏ bị bỏ rơi ở chùa là có vấn đề. “Tôi lo sợ có việc trung chuyển trẻ nhỏ nên báo Công an huyện Thái Thụy để nắm rõ tình hình”, ông Quân nói.

Hai ngày sau đó, tiếp tục có bé trai khoảng 5-6 tháng tuổi cũng được nhà chùa thông tin bị bỏ rơi trong khuôn viên chùa. “Trong 12 ngày có 3 cháu bị bỏ rơi, tôi rất băn khoăn. Sau đó, cơ quan Công an của huyện Thạch Thất, Công an TP.Hà Nội thông tin, có gia đình tới trình báo bị mất con. Qua điều tra, đứa trẻ này nằm ở chùa Linh Sơn, liên quan Trụ trì Thích Diệu H.”, ông Quân chia sẻ.

Những vị khách bất thường và 116 triệu đồng tiền hỗ trợ

Trao đổi với PV, ông Quân cho biết thêm, qua nắm bắt thông tin ban đầu, Trụ trì Thích Diệu H. quen 1 đối tượng tên L.G (20 tuổi, quê Chí Linh, Hải Dương) qua mạng xã hội từ tháng 3/2020. Người phụ nữ tên L.G chính là đầu mối giới thiệu cho thầy về 3 cháu bé này. L.G trình bày hoàn cảnh các cháu bé và gợi ý với nhà sư nhận nuôi các cháu, mỗi lần nhận nuôi nhà sư sẽ chuyển chi phí hỗ trợ sinh hoạt cho mẹ các cháu.

“Tổng số tiền trụ trì Thích Diệu H. thừa nhận chuyển cho người phụ nữ tên L.G để hỗ trợ cho mẹ 3 cháu bé là 116 triệu đồng. Trong đó, trường hợp trẻ đầu tiên, Trụ trì Thích Diệu H. hỗ trợ tổng 36 triệu đồng cho mẹ cháu bé. Hai trường hợp còn lại chuyển mỗi trường hợp 40 triệu đồng, chuyển thẳng vào tài khoản L.G trước khi đưa các cháu về”, lãnh đạo xã Sơn Hà cho hay.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV, tất cả các giao dịch chuyển khoản cũng như tin nhắn mà Trụ trì chùa Linh Sơn trao đổi với người phụ nữ tên L.G. đã bị... lỡ tay xóa mất.

Từ việc Trụ trì Thích Diệu H. chi ra 116 triệu đồng để hỗ trợ chi phí sinh hoạt cho mẹ 3 cháu bé, người dân cũng có nhiều đồn đoán trái chiều. “Cơ quan chức năng đã vào cuộc và sẽ làm rõ có hay không việc mua bán trẻ tuy nhiên, ban đầu thầy trình báo những đứa trẻ bị bỏ rơi nhưng sự thật lại không đúng. Cả 3 trường hợp này, sư thầy đều biết trước. Điều đó cũng khiến nhiều người đặt ra nghi vấn có hay không chuyện thầy mua trẻ? Thấy đứa trẻ thương tâm, nhà chùa nhận về nuôi cũng là chuyện bình thường, còn nếu điều tra mà thầy có sai phạm thì pháp luật sẽ xử lý”, Chủ tịch xã Sơn Hà nói và mong muốn cơ quan chức năng sớm làm rõ sự việc để thông tin cho người dân hiểu đúng vấn đề.

Để tìm hiểu thêm về sự việc, PV đã gặp gỡ với một số người dân sống gần chùa Linh Sơn. Người phụ nữ sống đối diện cổng chùa Linh Sơn cho biết: “Từ trước đến nay, chùa Linh Sơn chưa tiếp nhận trường hợp trẻ em bị bỏ rơi nào, gần đây mới có 3 bé trong thời gian khoảng nửa tháng. Mỗi lần các bé được đưa đến, tôi đều được sư thầy thông báo. Đứa bé thứ hai được đưa đến bằng ô tô, xe vào chùa rồi ra ngay, lát sau thì thầy báo có bé trai bị bỏ lại chùa. Đến lần thứ ba, lại 1 ô tô lao rất nhanh vào chùa nên chồng tôi có ra chặn xe lại hỏi vào chùa có việc gì, nhưng người trên xe chỉ giải thích là mang quà đến cho các cháu rồi đi luôn”.

“Hôm thầy Thích Diệu H. bị triệu tập lên Hà Nội phục vụ điều tra, người dân địa phương đồn đoán thầy đã “cao chạy xa bay”. Nhưng thực chất, sau khi làm việc cơ quan chức năng, thầy vẫn đang ở chùa”, 1 người dân nói.

Theo tìm hiểu của PV, Trụ trì Thích Diệu H. (thế danh Phạm Thị Dung, sinh SN 1987, nguyên quán Nam Thắng, Tiền Hải, Thái Bình) làm Trụ trì chùa Linh Sơn từ 1/12/2017.

(Còn nữa)

Nhóm PV
Bài đăng trên ấn phẩm tạp chí in Đời sống & Pháp luật số thứ 3 (88)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nghi-van-duong-day-buon-ban-nguoibai-1-nguoi-dan-ba-bi-an-dung-sau-moi-gioi-3-dua-tre-ve-chua-linh-son-a326196.html