Người môi giới nhập cảnh trái phép là giáo viên dạy văn và sinh viên ngoại ngữ


Thứ 7, 29/08/2020 | 08:56


TAND TP.Đà Nẵng mở phiên xét xửsơ thẩm 3 bị cáo về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.

TAND TP.Đà Nẵng mở phiên xét xửsơ thẩm 3 bị cáo về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.

Sáng 29/8, 3 bị cáo bị đưa ra xét xử gồm Chen Xian Fa (27 tuổi, quốc tịch Trung Quốc), Hồ Thị Thu Trinh (24 tuổi, trú xã Tam Vinh, huyện Phú Ninh Quảng Nam) và Huỳnh Ngọc Diễm (41 tuổi, trú quận Ngũ Hành Sơn, Đà Nẵng) về tội tổ chức cho người khác nhập cảnh vào Việt Nam trái phép.

Trong đó, hai bị cáo nữ gồm Hồ Thị Thu Trinh là sinh viên khoa tiếng Trung và Huỳnh Ngọc Diễm là giáo viên dạy môn Ngữ văn ở một trường THCS trên địa bàn Đà Nẵng.

3 bị cáo tại tòa. Ảnh: Vietnamnet

Theo điều tra ban đầu, ngày 11/7, Công an TP.Đà Nẵng phối hợp với Công an phường Khuê Mỹ kiểm tra nhà số 39 đường Dương Tử Giang, phường Khuê Mỹ, quận Ngũ Hành Sơn phát hiện Chen Xian Fa và 3 người Trung Quốc khác không có hộ chiếu, thị thực và hồ sơ xuất nhập cảnh nên đưa về cơ quan công an để làm rõ.

Tại cơ quan công an, Chen Xian Fa khai, ngày 23/6, đối tượng đã liên hệ qua mạng nhờ Trinh đang ở Đà Nẵng thuê giúp căn nhà nguyên căn có 3 phòng ngủ. Hôm sau, Trinh liên hệ với Diễm để tìm nhà, qua nhắn tin với nhau thì Diễm cũng biết được nhóm người Trung Quốc này không có thị thực nhập cảnh vào Việt Nam, nhưng Diễm vẫn đồng ý và đi thê căn nhà 39 đường Dương Tử Giang thời hạn 3 tháng với giá 19 triệu đồng/tháng.

Diễm và Trinh thỏa thuận đôn giá thuê lên 23 triệu đồng/tháng và Fa đã đồng ý. Sau đó, Fa rủ thêm 3 người Trung Quốc khác nhập cảnh trái phép vào Việt Nam với mục đích làm công việc chạy quảng cáo bán hàng giúp cho anh ta trên Wechat, QQ… 3 người này đến biên giới (gần cửa khẩu Hữu Nghị) rồi đi bộ theo đường mòn ra quốc lộ, có ô tô 7 chỗ chờ sẵn của lái xe người Việt Nam đón chở về đến Đà Nẵng.

Ngoài ra, Hồ Thị Thu Trinh, Huỳnh Ngọc Diễm còn còn tích cực hỗ trợ nhóm người Trung Quốc nhập cảnh trái phép trong việc tìm phương tiện di chuyển, cất giữ tài sản, phương tiện hoạt động và tạo các điều kiện thuận lợi trong sinh hoạt tại Đà Nẵng. Trinh và Diễm thu lợi từ việc cho thuê nhà và các dịch vụ khác tổng số tiền gần 215 triệu đồng. Tại Tòa, 2 đối tượng người Việt Nam là Trinh và Diễm đã thừa nhận hành vi sai trái của mình.

Tại phiên tòa hôm nay, Trinh và Diễm cho biết mục đích giới thiệu nhà cho người Trung Quốc xuất phát từ việc muốn nhận tiền hoa hồng.

Cả hai khai quen biết nhau từ năm 2018, khi Trinh làm gia sư dạy tiếng Trung cho Diễm. Sau đó, cùng nhau đăng thông tin nhà cho các đối tượng người Trung Quốc thuê. Hồ Thị Thu Trinh khai, trước khi quen Chen Xian Fa bị cáo từng giới thiệu cho một số người Việt và người nước ngoài tìm nhà tại Đà Nẵng.

Còn Chen Xian Fa khai trong 3 lần liên lạc với Trinh thuê nhà bị cáo ở Trung Quốc. Mục đích qua Đà Nẵng là để chạy quảng cáo trên mạng bán hàng. Nói về việc thu giữ nhiều thiết bị điện tử, bị cáo này cho biết việc bán hàng cần nhiều máy tính để quảng bá sản phẩm đến người mua. Sản phẩm của Chen Xian Fa là mặt hàng Việt Nam bán cho người Trung Quốc.

Kết thúc phiên tòa, HĐXX tuyên bị cáo Chen Xian Fa 8 năm tù, Hồ Thị Thu Trinh 6 năm tù và Huỳnh Ngọc Diễm 5 năm tù.

Thanh Mến (T/h)

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-moi-gioi-nhap-canh-trai-phep-la-giao-vien-day-van-va-sinh-vien-ngoai-ngu-a336982.html