Người nhà nạn nhân gây náo loạn ở buổi xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long


Thứ 3, 25/04/2017 | 09:41


Cùng sự kiện

Gần đến giờ tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long thì người nhà nạn nhân nghi bị hiếp, giết năm 2005, xông lên giật phông, phản đối buổi công khai xin lỗi...

Gần đến giờ tổ chức buổi xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long thì người nhà nạn nhân nghi bị hiếp, giết năm 2005, xông lên giật phông, phản đối buổi công khai xin lỗi...

Địa điểm hội trường nơi công khai xin lỗi ông Hàn Đức Long - Ảnh: Người đưa tin

Báo Dân trí đưa tin, theo dự kiến, đúng 14h ngày 25/4, TAND cấp cao tiến hành xin lỗi công khai ông Hàn Đức Long tại trụ sở UBND xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên. Thế nhưng gần đến giờ tổ chức thì người nhà cháu N.T.Y. (SN 2000), nạn nhân nghi bị hiếp, giết năm 2005, xông lên giật phông, phản đối buổi công khai xin lỗi. Gia đình cháu Y. đề nghị các cơ quan chức năng phải điều tra làm rõ hung thủ giết cháu Y. thì mới tổ chức công khai xin lỗi.

Mặc dù lực lượng công an đã cố gắng can thiệp nhưng rất đông người thân của cháu Y. đã xông lên giật đứt phông công khai xin lỗi. Đến 14h, người nhà cháu Y. tập trung đông trong hội trường la ó, phản đối, khiến tình hình rất lộn xộn.

Khung cảnh khá hỗn loạn trong buổi xin lỗi - Ảnh: Tiền Phong

Người nhà cháu Y. giật phông ở hội trường - Ảnh: Dân Trí

Theo báo Tri thức trực tuyến, sự việc xảy ra nhiều công an được huy động đến hiện trường. Vụ gây rối kéo dài hàng chục phút khiến buổi lễ công khai xin lỗi ông Long diễn ra muộn so với dự kiến.

Cùng đưa tin về vụ việc, báo Thanh Niên thông tin thêm, khi ông Trần Văn Tuân, Chánh án Tòa án nhân dân cấp cao tại Hà Nội, đọc lời xin lỗi công khai, nhiều người quá khích ở hội trường đã cầm dép ném thẳng vào người ông Tuân. Một số khác cầm chai nước, mũ bảo hiểm thực hiện các hành vi tương tự.

Hai người trong ban tổ chức phải đứng sát ông Tuân để che chắn, giúp vị Phó chánh án đọc xong lời xin lỗi công khai tại hội trường. Sau khoảng 5 phút, ông Trần Văn Tuân đọc xong lời xin lỗi công khai và nhanh chóng rời khỏi hội trường với sự bảo vệ của lực lượng công an.

Trong khi đó, ông Hàn Đức Long cũng được lực lượng công an bảo vệ, đưa đến hội trường bằng ô tô. Ông Long chỉ xuất hiện tại hội trường ít phút khi Phó chánh án Tòa án nhân dân cấp cao đọc lời xin lỗi, sau đó rời đi rất nhanh.

Rất đông người dân có mặt theo dõi buổi công khai xin lỗi - Ảnh: VTC News

Theo báo Tuổi trẻ, trong lời xin lỗi, ông Tuân thừa nhận sự thiếu sót sai lầm trong việc khởi tố, truy tố xét xử không đúng pháp luật đối với ông Hàn Đức Long đã gây tổn thất về tinh thần, vật chất cho ông Long và gia đình.

“Chúng tôi xác định các cơ quan tiến hành tố tụng gồm cơ quan điều tra, Viện kiểm sát và Tòa án cấp sơ thẩm, cấp phúc thẩm cùng có trách nhiệm trong việc để xảy ra các sai lầm, thiếu sót nêu trên.

Đồng thời chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng đây là một bài học kinh nghiệm đắt giá để các điều tra viên, kiểm sát viên và các thẩm phán cần rút kinh nghiệm sâu sắc” - ông Tuân nhấn mạnh.

Thay mặt cơ quan tiến hành tố tụng ông Tuân cũng bày tỏ sự thông cảm, chia sẻ đối với mất mát, đau thương của gia đình cháu N.T.Y.. Ông Tuân đề nghị gia đình chính quyền địa phương, người dân tạo điều kiện giúp gia đình cháu Y. sớm ổn định cuộc sống.

Trước đó, chia sẻ trên báo Tri thức trực tuyến, ông Hàn Đức Long cho biết rất vui mừng và phấn khởi khi được cơ quan chức năng xin lỗi công khai.

Từ hôm tôi được trở về, người nào biết thì nói tôi được trả tự do, còn người nào không biết thì nói tôi được tạm tha. Giờ được minh oan rồi, tôi chỉ mong nhà nước sớm chi trả tiền bồi thường cho tôi để trả nợ. Tôi cũng đề nghị cơ quan chức năng điều tra, xử lý những người khiến tôi bị hàm oan”, ông Long nói.

Theo báo VOV, vụ án Hàn Đức Long xảy ra cách đây gần 12 năm. Theo nội dung vụ việc, khoảng 19h ngày 16/5/2005, vợ chồng anh Sơn, chị Liễu (ở xã Phúc Sơn, huyện Tân Yên, tỉnh Bắc Giang) đi làm về thì phát hiện con gái mình là cháu N.T. Y. (SN 2000) bị mất tích.

Sáng hôm sau, thi thể cháu Y. được tìm thấy ở ngoài đồng với nhiều dấu hiệu bị hiếp dâm.

Sau 4 tháng điều tra, Cơ quan cơ quan cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bắc Giang vẫn không xác định được nghi phạm nên đã ra quyết định đình chỉ vụ án, đồng thời phát động quần chúng tố giác tội phạm.

Thời gian này, gia đình hàng xóm, bà Ngô Thị Khuyến viết đơn tố cáo Hàn Đức Long từng hiếp dâm hai mẹ con mình, đồng thời tố giác người đàn ông này chính là hung thủ hiếp dâm cháu Y.

Từ tố giác này, cơ quan cảnh sát điều tra, Công an tỉnh Bắc Giang bắt giam Hàn Đức Long để điều tra. Trong quá trình hỏi cung, Hàn Đức Long khai nhận hiếp dâm rồi giết cháu Y.

TAND tỉnh Bắc Giang đưa vụ án ra xét xử sơ thẩm tuyên Hàn Đức Long án tử hình. TAND Tối cao xử phúc thẩm tuyên y án.

Sau đó, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm đã quyết định hủy 2 bản án sơ thẩm, phúc thẩm để điều tra lại từ đầu.

Đến năm 2011, TAND tỉnh Bắc Giang xử sơ thẩm lần hai và TAND Tối cao xử phúc thẩm lần hai vẫn giữ nguyên phán quyết tử hình đối với Hàn Đức Long.

Cuối năm 2014, Hội đồng Thẩm phán TAND xử Giám đốc thẩm lại quyết định tuyên hủy bản án sơ thẩm và phúc thẩm tuyên tử hình Hàn Đức Long.

Sau đó, vụ án được giao cho cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang điều tra lại.

Tuy nhiên, sau nhiều lần kết thúc điều tra, trả hồ sơ vụ án thì cơ quan tố tụng tỉnh Bắc Giang đã ra quyết định đình chỉ vụ án đối với ông Hàn Đức Long.

Tổng hợp

Link nguồn: https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/nguoi-nha-nan-nhan-gay-nao-loan-o-buoi-xin-loi-cong-khai-ong-han-duc-long-a188282.html